Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
96 lượt xem

Gia chủ không chịu di dời dù được chủ đầu tư đền bù 349 tỷ đồng: “Kẹt cứng” giữa hố sâu, chấp nhận cuộc sống không điện, nước suốt hơn 10 năm

Nhiều người tỏ ra khó hiểu khi ông cụ từ chối khoản tiền đền bù trên trời và chấp nhận cuộc sống bất tiện ở hiện tại.

Nhiều năm về trước, một đoạn video về ngôi nhà đinh rộng 120m2 ở tỉnh Hồ Bắc nằm lọt thỏm dưới một hố sâu được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc, thu hút rất nhiều người quan tâm. Theo trang 163.com, ngôi nhà với địa thế “độc đáo” này là kết quả của những lần thương lượng không thành công giữa gia chủ và phía chủ đầu tư của dự án xây dựng được thi công gần đó.

Cụ thể, chủ nhân của ngôi nhà 120m2 này là một người đàn ông họ Dương. Gia đình ông đã sống ở đây từ những năm 1990. Đến năm 1995, họ cơi nới và mở rộng căn nhà này để ở cho thoải mái. Đến năm 2012, khu vực nơi gia đình ông Dương sinh sống thuộc diện được quy hoạch để chia thành các khu công nghiệp. Các hộ dân thuộc diện tái định cư sau khi nhận tiền đền bù đã chuyển đi, chỉ còn một mình gia đình ông Dương kiên quyết ở lại.

Gia chủ không chịu di dời dù được chủ đầu tư đền bù 349 tỷ đồng:

Ảnh: 163.com

Để tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, chủ đầu tư tiếp tục cử người đến thương lượng với gia đình ông Dương. Tuy nhiên dù có cố gắng thuyết phục như thế nào, họ cũng không nhận được cái gật đầu của ông cụ này.

Theo đó, ông Dương đưa ra 2 lý do để từ chối việc di dời. Một là ông cụ này có suy nghĩ lá rụng về cội nên muốn được ở trên mảnh đất của gia đình đến lúc cuối đời. Hơn nữa, ngôi nhà mà gia đình ông đang sống có nhiều kỷ niệm nên ông càng không muốn chuyển đi. Lý do còn lại là vì ông Dương cũng không hài lòng với số tiền đền bù mà chủ đầu tư đưa ra.

Trước tình huống này, chủ đầu tư cũng rất bất lực bởi họ đã làm đúng quy định về việc đền bù. Để đẩy nhanh tiến độ, họ quyết định tạo ra một ngoại lệ, đồng ý tăng mức bồi thường cho ngôi nhà của ông Dương lên 100 triệu NDT. Thế nhưng trước con số khổng lồ này, ông Dương vẫn nhất quyết từ chối.

Trước gia chủ ngoan cố như vậy, phía chủ đầu tư không còn muốn thỏa hiệp nên vẫn tiến hành thi công dự án như kế hoạch. Đầu tiên, họ cho công nhân phá dỡ khu vực xung quanh trước. Sau đó, họ cố ý chất đầy đất, cát, đá quanh nhà ông Dương để buộc gia đình này phải rời đi. Tuy nhiên, dù phía chủ đầu tư có dùng những biện pháp cứng rắn như thế nào, gia đình ông Dương vẫn kiên quyết ở lại.

Theo thời gian, khi nền đất xung quạn được nâng lên, căn nhà này gần như bị đất cát vùi lấp và lọt thỏm xuống dưới. Chưa hết, chủ đầu tư còn cắt luôn điện nước của gia đình ông Dương nhưng hành động dứt khoát này vẫn không khiến ông cụ thay đổi quyết định của mình. Thậm chí, gia đình này còn học cách “sống chung với lũ”. Thiếu điện, ông Dương thắp nến vào ban đêm. Thiếu nước, ông sẵn sàng trèo lên, trèo xuống mỗi ngày để đi lấy nước ở gần nhà phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

photo-1722435913189

Ảnh: 163.com

Cứ thế, gia đình ông Dương chấp nhận sống cuộc sống đầy bất tiện này suốt hơn 10 năm nay, chưa từng có ý định rời đi. Thậm chí, ông còn nuôi thêm gà vịt, trồng rau củ quả quanh nhà để sống “tự cung, tự cấp”. Nhiều người cho rằng gia đình ông Dương thật cố chấp. Thế nhưng mặc kệ những lời đàm tiếu xung quanh, ông cụ này vẫn tỏ ra rất vui vẻ khi được sống trên mảnh đất của gia đình.

Không chỉ một mình căn nhà của ông Dương, hiện nay ở Trung Quốc vẫn tồn tại rất nhiều căn nhà đinh nằm chắn ngang giữa đường hay một khu vực nào đó. Chủ nhân của những ngôi nhà này thường vì không hài lòng với khoản đền bù nên mới không chịu chuyển đi. Cơ quan chính quyền địa phương cũng chưa có phương pháp phù hợp để xử lý dẫn đến việc tồn tại những hộ nhà đinh gây mất mỹ quan thành phố.

Bài viết cùng chủ đề: