Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
114 lượt xem

Hà Giang: Thuần hóa bò khổng lồ thành ‘cỗ máy in tiền’, nông dân vùng cao thu 3 tỷ/năm

Là giống bò sang chảnh những tưởng chỉ nuôi được ở những nơi đồng bằng, thế nhưng anh nông dân vùng cao Hà Giang lại “bạo” đến mức lập trang trại nuôi hàng trăm con bò 3B ở vùng núi khắc nghiệt. Cách làm khác người này bất ngờ đem lại cho anh doanh thu 3 tỷ đồng/năm.

Trở thành ‘cỗ máy in 𝔱iền’ cho anh nông dân vùng cao

Điều khá thú vị là anh Thượng Thái Cát (tại thôn Mịch B, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên) vốn không phải là nông dân, bởi thời trai trẻ anh rời quê hương vào TP HCM lập nghiệp. Chính những năm tháng này đã tạo cơ hội để anh tìm hiểu về giống bò khổng lồ 3B, được ví như “cỗ máy sản xuất thịt”.

Ý tưởng đã có, cùng với nguồn vốn tích lũy được anh Cát quyết định quay trở về quê hương Hà Giang để nuôi bò. Vùng quê Vị Xuyên vốn quen với nghề chăn nuôi gia súc như trâu, bò… nhưng chủ yếu là chăn theo kiểu truyền thống và chăn thả.

Không áp dụng theo cách làm cũ, phương thức của anh Cát áp dụng là phải đầu tư chuồng trại và mua 17 con bò giống đầu tiên. Tuy nhiên, anh đã nhận ngay cú thất bại khi đàn bò mắc bệnɦ hàng loạt.

Không chịu thất bại, anh tích cực đến học tập các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, đồng thời tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi trên sách báo và ti vi. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, anh Cát áp dụng chặt chẽ quy trình chăn nuôi, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnɦ đầy đủ, nên đàn bò phát triển tốt, ít dịch bệnɦ.

Đến nay, sau gần 2 năm chăm sóc, trang trại của gia đình anh Cát có trên 120 con, chủ yếu là bò lai 3B và bò Vàng địa phương. Thị trường chính là cung cấp cho các lò mổ tại Hà Nội. Năm 2021, anh Cát xuất bán khoảng 50 con bò, trung bình mỗi con trọng lượng 600 – 700 kg, giá bán 95.000 đồng/kg hơi, cho doanh thu gần 3 tỷ đồng.

Anh nông dân vùng cao Thượng Thái Cát đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi trại bò trở thành “cỗ máy in 𝔱iền”. Nhiều người dân địa phương đến tìm hiểu và anh cũng tận tình chia sẻ.

Một vài kỹ thuật nuôi cho hiệu quả cao

Theo anh Cát chia sẻ: Bò 3B là giống cao sản, nuôi không khó bởi có sức đề kháng cao, phàm ăn nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Quá trình chăn nuôi tiêm đủ hai loại vắc xin phòng bệnɦ là Lở mồm long móng và Tụ huyết trùng; chuồng trại phải bảo đảm thoáng mát về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông… Nuôi 8 – 9 tháng tuổi bắt đầu vỗ béo, sau 1,5 năm, trọng lượng có thể lên tới 700 kg.

Để phục vụ thức ăn cho đàn bò, anh Cát đã trồng thêm 5ha cỏ, đồng thời thu mua ngô sinh khối của bà con trong xã dự trữ trong mùa Đông. Trong quá trình chăn nuôi, anh cũng áp dụng tiến bộ KHKT, sử dụng chế phẩm vi sinh làm đệm lót sinh học rải trên nền chuồng nuôi. Với cách làm này, vừa khử được mùi hôi của chất thải vừa hạn chế được bệnɦ tật, giúp bò sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, nguồn chất thải xử lý làm phân vi sinh cung cấp cho bà con trong và ngoài huyện.

Bò BBB hay bò lang trắng xanh có nguồn gốc từ Bỉ. Một số nơi nông dân còn gọi bò 3B. Giống có đặc điểm ngoại hình da loang lổ màu trắng xen xanh xám, cơ bắp phát triển, đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông (phát triển hơn 40% so với bò thông thường).

Đây là giống bò thịt cao sản. Được mệnh danh là “cỗ máy” sản xuất thịt. Khối lượng bò trưởng thành đạt 900 – 1.250kg với con đực và 600 – 800kg với con cái. Khả năng tăng trọng trung bình đạt 1,3kg/ngày. Tỷ lệ thịt xẻ đạt 66 – 70%. Tỷ lệ thịt tinh/thịt xẻ đạt 78%. Tuổi đẻ lứa đầu trung bình là 32 tháng. Thời gian mang thai 280 ngày. Tỷ lệ đẻ hàng năm đạt 80%. Khoảng cách lứa đẻ là 14 tháng.

Ở Việt Nam, bò BBB đã được Bộ NN-PTNT giao cho Trung tâm Giống vật nuôi chất lượng cao (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhập nội, nuôi giữ, khai thác và sản xuất tinh bò đực BBB thuần, phục vụ chương trình cải tạo đàn bò thịt lai Sind thành đàn bò lai F1 BBB hướng thịt, có khả năng thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và cho hiệu quả kinh tế cao.

Để chăn nuôi hiệu quả bò lai BBB, các nhà khoa học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam khuyến cáo: Cần mua bê lai BBB ở những cơ sở nhân giống có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bê lai BBB có tốc độ sinh trưởng nhanh, nên thức ăn phải đảm bảo năng lượng cao, lượng cho ăn hàng ngày tối thiểu đạt 2,5% khối lượng cơ thể. Nên cân đối khẩu phần hoàn chỉnh trên cơ sở phối trộn 55 – 60% thức ăn thô với 40 – 45% thức ăn tinh (tính theo vật chất khô trong khẩu phần).

Chuồng trại nuôi bò 3B cũng cần tuân thủ các quy định: xây dựng chuồng ở nơi cao ráo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Đảm bảo diện tích chuồng bình quân 4,5 – 5,5 m2/con. Thực hiện đúng quy trình vệ sinh thú y đối với bò thịt. Đặc biệt chú ý phòng trị bệnɦ nội và ngoại ký sinh trùng. Thường xuyên liên hệ với các chuyên gia về vật nuôi để có được tư vấn tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi bò lai BBB nói riêng, gia súc, gia cầm nói chung.

TH&SP

Bài viết cùng chủ đề: