Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
204 lượt xem

Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhiều không gian công cộng mới

Ngoài việc làm mới các không gian cũ, Hà Nội đang triển khai xây dựng thêm 9 công viên mới với quy mô lớn.

Hà Nội hoàn thành cải tạo nhiều không gian công cộng

Dự kiến đến hết năm nay, TP Hà Nội sẽ có 30 công viên, vườn hoa được hoàn thành cải tạo, chỉnh trang. Đến nay, các quận của thành phố đã đạt được một nửa lộ trình.

Cụ thể, TP Hà Nội đã có 14 vườn hoa đã cải tạo xong và đi vào sử dụng. Trong đó, quận Ba Đình là địa phương có số công trình hoàn thành nhiều nhất với 6 vườn hoa.

Không chỉ được khắc phục các hạng mục xuống cấp, các công trình còn được khoác lên mình diện mạo mới, những tiện ích bổ sung để phục vụ người dân.

Còn 3 công viên lớn của thành phố bao gồm: Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo…. đã được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo gần 900 tỷ đồng.

Thành phố cũng đã giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết cho các địa phương để sớm triển khai đầu tư.

“Trước đây hiện trạng vườn hoa so với bây giờ kém hơn rất nhiều, xung quanh rất mất vệ sinh. Từ ngày được chỉnh trang, sửa sang lại, hệ thống cây xanh được tăng cường. Có những khung giờ có nhạc nước mở, trẻ em tới chơi rất là đông”, ông Nguyễn Anh Tuấn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ.

“Thành phố có nhiều vườn hoa như thế này thì tốt. Nó giống như một cái khu rừng nhỏ ở trong thành phố. Từ khi có những hạng mục như thế này, người dân cùng có ý thức hơn, không ai ném rác, tự tiện bán hàng”, ông Vũ Công Tuyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết.

“Nhân dân ở gần đây dễ dàng vào công viên thể dục hơn, không phải đi những đoạn đường xa để vào. Sau khi mở, có nhiều bạn trẻ như em vào công viên hơn vì không còn phải đi ngược đường”, anh Bùi Thế Nam, quận Hai Bà trưng, Hà Nội, nói.

Hà Nội mở rộng không gian xanh

Không gian xanh được coi như lá phổi của đô thị và là một trong những loại hình không gian công cộng có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cư dân đô thị.

Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhiều không gian công cộng mới- Ảnh 1.

Công viên hồ điều hòa CV1. (Ảnh: VOV)

Bên cạnh việc làm mới các không gian cũ, Hà Nội đang triển khai xây dựng thêm 9 công viên mới với quy mô lớn.

Ngoài mục tiêu tăng không gian vui chơi, đầy đủ tiện ích để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, việc xây dựng thêm công trình công cộng sẽ giúp phát triển văn hóa – xã hội của thành phố theo hướng xanh và hiện đại.

Công viên hồ điều hòa CV1 nằm giữa 2 quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy. Với gần 30 ha mặt nước và cây xanh, dự án được kỳ vọng trở thành “lá phổi xanh” cho khu vực phía Tây thành phố.

Dự kiến trong năm nay, công viên sẽ được bàn giao lại cho quận Nam Từ Liêm để đi vào hoạt động.

“Tín hiệu rất là tốt không chỉ cho cư dân ở khu vực Cầu Giấy, mà cho cả người dân Hà Nội. Có thêm không gian để người dân có chỗ vui chơi, giải trí sau mỗi giờ làm việc”, anh Nguyễn Đức Lam, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.

Điểm nhấn của không gian xanh là Cung Thiếu nhi Hà Nội, được xây dựng gồm nhiều hạng mục hiện đại như: bể bơi và nhà thi đấu thể thao, tháp thiên văn học, rạp hát…

Kiến trúc sư Doãn Minh Khôi – người đã thiết kế cung thiếu nhi với ý tưởng từ những câu chuyện văn hóa dân gian.

“Từ sự tích Thánh Gióng với đôi bàn chân, đến sự tích của vua Hùng với những hoa văn trống đồng nhằm tạo cho các cháu hiểu được về đất nước mình, truyền thống của cha ông. Tất cả những không gian này phải liên kết với nhau, tạo ra cảnh quan, một điểm nhấn xanh”, KTS Doãn Minh Khôi, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị, Đại học Xây dựng Hà Nội, cho biết.

“Đối với đơn vị cung thiếu nhi đã phối với các đơn vị thi công tiếp nhận các hướng dẫn vận hành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thành kiểm tra nghiệm thu và tháng 8 đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa – xã hội TP Hà Nội, cho hay.

Hiện TP Hà Nội đang đầu tư xây dựng thêm 9 công viên, đồng nghĩa người dân sẽ có thêm 320 ha không gian xanh trong thời gian tới.

“Thành phố đã giao cho các quận trực tiếp làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đây là một trong những điểm thắt làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án cùng đã được tháo gỡ”, ông Chu Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội, thông tin.

Không gian công cộng và cây xanh là nhu cầu tất yếu của người dân đô thị. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, khu vực nội đô sẽ có 60 công viên, trong đó 18 công viên xây mới.

Bài viết cùng chủ đề: