Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
110 lượt xem

Hà Nội: Trồng chuối trên đất thuê kiểu gì mà anh nông dân Mê Linh thu lãi 1,5 tỷ đồng mỗi năm?

Anh Sài Văn Triệu thuê gom lại những vùng đất bãi ven sông Hồng để trồng chuối. Trên diện tích 70ha đất bãi ven sông Hồng, anh Triệu đầu tư hàng tỷ đồng xây kho bảo quản, nhà sơ chế và trồng hàng chục nghìn gốc chuối tiêu hồng.

Gia đình anh Sài Văn Triệu (thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, Mê Linh, Hà Nội) là hộ đầu tiên ở xã Hoàng Kim đưa cây chuối ra trồng trên đất bãi và hiện có diện tích lớn nhất xã lên. Gia đình anh có cả thảy 70ha. Do đất đai màu mỡ chuối cho thu hoạch từ 25 đến 30kg. Trung bình mỗi năm, gia đình anh Triệu thu hoạch và xuất bán 280 tấn chuối, trừ các khoản chi phí, cho thu lãi 1,5 tỷ đồng.

Mỗi buồng chuối của gia đình anh thu hoạch đều đạt trọng lượng từ 25 đến 30kg nhờ đất bãi ven sông màu mỡ dù vườn chuối đã cho thu hoạch nhiều năm. Hiện vùng chuối của anh chủ yếu để xuất khẩu đi Trung Quốc nên doanh thu tương đối ổn định. Trung bình mỗi năm, gia đình anh Triệu thu hoạch và xuất bán 280 tấn chuối, trừ các khoản chi phí, cho thu lãi 1 tỷ đồng.

Nhu cầu chuối của thị trường Trung Quốc là vô cùng lớn, vấn đề vẫn là tổ chức sản xuất đủ lớn, đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Bình quân mỗi héc ta chuối tiêu hồng, trừ các chi phí, gia đình anh thu lãi 250 triệu đồng/năm cao hơn rất nhiều so với các loại cây trồng khác, anh hào hứng chia sẻ với phóng viên.

Khi được hỏi về bí quyết của mình, anh Triệu cho hay: Để có được hiệu quả cao như vậy là do anh tỉ mỉ chăm sóc từng cây chuối tây, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật, lựa chọn các giống chuối có chất lượng cao. Giống chuối cỏ ngày xưa hiệu quả không cao. Nếu trồng trên đất đẹp, chăm sóc tốt thì may ra có thể thu được khoảng 70%.

Sau khi mày mò, tìm hiểu, anh đã lựa chọn giống cây tây có chất lượng cao ở Hải Dương. Đây là giống chuối tây có khả năng chống chịu rét, rất thích hợp với các tỉnh phía Bắc. Anh vừa trồng và mày mò nhân giống, đến nay mới đủ giống cho vườn trồng. Anh sẽ lựa chọn các cây chuối con thế hệ thứ 2, thứ 3 ở cây mẹ đã trổ buồng, không bị sâu bệnɦ gây hại để làm giống. Không sử dụng hóa chất trừ cỏ, anh thuê hàng chục công nhân nhổ cỏ, xới đất, cắt lá, tỉa mầm hàng ngày.

Anh Triệu chia sẻ thêm: trồng chuối không mất nhiều công chăm sóc, đầu tư giống một lần là được thu hoạch trong nhiều năm.Cây chuối cũng ít sâu bệnɦ nên không tốn kém chi phí tɦuốc bảo vệ thực vật. Để có được buồng chuối to, đẹp, dài và không bị sâu bệnɦ, thì từ khi cây trổ buồng đến cây thu hoạch chỉ duy trì từ 8 -10 lá trên một cây, đảm bảo lá cây không hư hỏng, không rách nát.

Nhờ áp dụng các kỹ thuật chăm sóc này nên vườn chuối nhà anh lúc nào cũng tươi tốt, cho quả đều đặn, buồng dài, nhiều nải, mẫu mã đẹp, đủ điểu kiện 100% xuất sang thị trường Trung Quốc.

 

Bài viết cùng chủ đề: