Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1416 lượt xem

Hà Tĩnh: Bỏ nghề buôn, lão nông nuôi con “được săn lùng ráo riết”, nuôi 3 tháng bán 6 triệu đồng/con

Từ 8 con chồn giống ban đầu, hiện nay ông Cường đã nhân đàn chồn lên hơn 100 con

Sau nhiều năm buôn cá, nuôi gà vất vả nhưng lời lãi chẳng được bao nhiêu nên ông Lê Hồng Cường (52 tuổi, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) quyết định táo bạo với nghề nuôi chồn.

Ông Cường kể, sống ở vùng xã bãi ngang gia đình ông nhiều năm theo nghề buôn cá rồi chăn nuôi lợn, gà nhưng kinh tế gia đình vẫn không mấy khá giả. Bao đêm trằn trọc suy nghĩ phải kiếm nghề gì đó nhẹ nhàng phù hợp với tuổi ngày càng cao mà lại có thu nhập ổn định hơn, ông Cường tự tìm hiểu rồi quyết định thử sức với nghề nuôi chồn thương phẩm.

 

Bởi ông cho rằng, đây là một nghề mới mẻ, nhu cầu thị trường cao nên đi tiên phong hẳn sẽ thành công.

Giữa năm 2021, sau khi tìm hiểu trên mạng về cách làm chuồng và hoàn thành các thủ tục, giấy phép theo quy định, ông Cường lặn lội vào miền Nam mua 4 cặp chồn giống.

Ông Cường cho biết, khi đưa chồn giống về nuôi, thấy loài vật này thích nghi rất nhanh với điều kiện khí hậu ở đây nên ông rất yên tâm. Con giống ông mua về gồm cả chồn hương và chồn mốc. Thức ăn chính của chồn là các loài cá tạp và quả ngọt. Tại xã Hộ Độ có nguồn cá rô phi và chuối chín rất sẵn, nên thức ăn cho chồn rất dễ mua và giá thành rẻ. Với bình quân mỗi ngày một con chồn ăn hết từ 3.000 – 4.000 đồng trong khí giá bán cao nên ông Cường đã quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây chuồng quy mô hơn 100 ô và mua thêm chồn giống về nhiều hơn.

“Con chồn chịu nóng và chịu lạnh đều tốt, nuôi nó không có gì khó cả, chỉ cần luôn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát và che ấm vào mùa lạnh là được. Cái quan trọng nhất là khâu lựa chọn thức ăn và cách chế biến, cho ăn, làm sao để chồn không bị đau bụng; thường xuyên kiểm tra phân chồn để phát hiện sớm nếu chồn bị tiêu chảy. Một điều may mắn là từ khi bắt đầu nuôi đến nay, tại chuồng của tôi chưa hề xảy ra bệnh gì đối với con chồn”, ông Cường nói.

Từ 8 con chồn giống ban đầu, hiện nay ông Cường đã nhân đàn chồn lên hơn 100 con, trong đó có khoảng 30 con chồn mẹ đã sinh sản, tổng trị giá chuồng nuôi chồn của ông Cường đã hơn 1 tỉ đồng. Với kỹ thuật nuôi đơn giản, chi phí thức ăn thấp, mô hình nuôi chồn này được đánh giá hiệu quả cao trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông hộ.

Theo ông Cường, chồn cái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 3 – 4 con. Chồn con ông nuôi khoảng 3 tháng là có thể xuất bán chồn giống với giá từ 5 – 6 triệu đồng/con. Chồn con khoảng 10 tháng thì trưởng thành lại tiếp tục vòng sinh sản.

Sau hơn 1 năm nuôi chồn, dù nhu cầu thị trường về chồn thịt rất lớn với giá 2 triệu đồng/kg nhưng ông Cường không bán chồn thịt do có 5 hộ dân trong xã đặt hàng chồn giống của ông để học tập mô hình nuôi chồn từ ông.

“Giá chồn giống cao nên tôi ưu tiên bán con giống để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều nhà hàng đặt hàng để mua chồn về làm thực phẩm bán cho khách nhưng tôi chưa có để cung cấp cho họ. Sau này khi nhu cầu chồn giống giảm tôi sẽ bán chồn thịt cho các nhà hàng” – ông Cường chia sẻ.

Ông Hoàng Hải Đường, Phó chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết, mô hình nuôi chồn thương phẩm và chồn giống là một mô hình mới tại địa phương. Việc xây dựng và phát triển mô hình này được sự đầu tư rất bài bản của các hộ gia đình. Đặt biệt có mô hình của ông Lê Hồng Cường hiện nay đã phát huy được hiệu quả kinh tế cao.

“Từ hiệu quả của mô hình nuôi chồn này, địa phương rất ủng hộ bà con trong xã có nhu cầu nhân rộng các mô hình tiếp theo để phát triển kinh tế gia đình cũng như kinh tế địa phương”, ông Đường nói.

Ông Nguyễn Xuân Mận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà cho biết, chồn hương, chồn mốc là loài động vật quý hiếm nhưng được phép nuôi thương phẩm.

“Các hộ dân muốn được nuôi loài động vật này thì phải làm hồ sơ và được các cơ quan chức năng cấp phép và theo dõi sát sao. Nguồn gốc đầu vào, bán ra ở các mô hình chăn nuôi này được kiểm soát và theo dõi. Hiện trên địa bàn cũng đã có một số hộ dân được cấp phép nuôi. Việc nuôi các loài động vật này cũng góp phần để hạn chế nạn săn bắt loài vật này ngoài tự nhiên”, ông Mận cho biết.

Bài viết cùng chủ đề: