Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
3 lượt xem

Hai bệnh viện quy mô bậc nhất miền Bắc vẫn chưa chốt thời điểm đi vào hoạt động sau gần 1 thập kỷ ‘bỏ hoang’

Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân tỉnh Hà Nam nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam được được kỳ vọng là bệnh viện hiện đại lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là những bệnh viện đầu tiên của nước ta được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hai dự án này được triển khai từ năm 2014 với kế hoạch ban đầu hoàn thành vào ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, cả hai dự án đều bị đình hoãn từ giữa năm 2020.

Hai bệnh viện quy mô bậc nhất miền Bắc vẫn chưa chốt thời điểm đi vào hoạt động sau gần 1 thập kỷ 'bỏ hoang'
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 vẫn chưa đi vào hoạt động. Ảnh: Internet

Trước tình hình này, cử tri tỉnh Hà Nam đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của người dân trong tỉnh và khu vực lân cận.

Bộ trưởng Bộ Y tế – Đào Hồng Lan vừa có công văn trả lời cử tri về vấn đề này sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo Bộ trưởng, để sớm hoàn thành các hạng mục, đưa cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào hoạt động, ngày 21/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 140/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác rà soát khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư dự án.

Tổ công tác của Thủ tướng và Bộ Y tế đã tiến hành nhiều cuộc họp để thảo luận, hoàn thiện Báo cáo kết quả rà soát, trình lên Chính phủ. Báo cáo này làm rõ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án khắc phục trong quá trình xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ngày 13/9/2023, Thường trực Chính phủ đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo từ Bộ Y tế về tiến độ và các phương án triển khai dự án.

Hai bệnh viện quy mô bậc nhất miền Bắc vẫn chưa chốt thời điểm đi vào hoạt động sau gần 1 thập kỷ 'bỏ hoang'
Bệnh viện Việt Đức hiện tại. Ảnh: Hồng Quang

Hiện tại, Tổ công tác và Bộ Y tế đã tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện các vấn đề pháp lý và kỹ thuật liên quan đến dự án. Đồng thời, họ đã làm việc với các nhà thầu để đưa ra phương án xử lý, báo cáo lên Chính phủ nhằm giải quyết những vướng mắc và tiếp tục triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam được khởi công xây dựng vào cuối năm 2014. Về quy mô, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai dự kiến có 1.000 giường bệnh, với tổng diện tích sàn là 118.941m2 và tổng vốn đầu tư lên đến 4.990 tỷ đồng. Bệnh viện Việt Đức cũng có quy mô 1.000 giường bệnh, tổng diện tích sàn 117.714m2, với tổng vốn đầu tư 4.968 tỷ đồng. Hai dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2014.

Tháng 10/2018, khu khám bệnh của cả hai bệnh viện tại Hà Nam đã chính thức được khánh thành. Tuy nhiên, chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020 trước khi tạm thời ngừng hoạt động. Sau đó, khu này đã được trưng dụng làm khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bài viết cùng chủ đề: