Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
144 lượt xem

Hải Phòng: Khởi nghiệp chỉ với số vốn 15 triệu đồng, trai đất cảng giờ thành ông chủ trang trại 47 chuồng, thu nhập nửa tỷ/năm

Anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã gây dựng lên trang trại có quy mô 47 ô chuồng với thu nhập 500-600 triệu đồng/năm chỉ từ một cặp chim công ban đầu giá 15 triệu đồng.

Năm 2009, còn là một cậu sinh viên ở TP Hải Phòng, anh Dũng đã quyết định nuôi loại động vật vừa quý, vừa đẹp này. Anh tự mày mò tìm hiểu qua sách báo, trên internet về loài chim công. Sau khi tiết kiệm từng đồng làm thêm, anh quyết định mua một cặp chim công Ấn Độ hơn 1 năm tuổi với giá hơn 15 triệu đồng về nuôi. Thời điểm đó thì đây là cả một gia tài của cậu.

Việc tìm mua chim không hề dễ dàng, nhưng chuyện thuyết phục được người thân trong gia đình cho nuôi lại nhọc hơn nữa, vì không một ai ủng hộ anh. Nhưng với tính cách đã quyết là làm của chàng trai đất Cảng, cứ như vậy, đi học về, rồi tới khi làm kỹ sư cho nhà máy xi măng gần nhà, anh Dũng đều một mình cặm cụi, tỉ mẩn chăm sóc những chú chim công từ cho ăn, cho uống, tới dọn dẹp.

Năm 2012, khi có những sản phẩm bán ra thị trường đầu tiên, mang lại kinh tế cao cho gia đình, tất cả mọi người công nhận và đã ủng hộ anh nhiều hơn.

“Nuôi chim công dễ hơn nuôi gà”

Là loài động vật ɦoang dã nên chim công có sức đề kháng cao hơn hẳn so với các loại vật nuôi khác, cách nuôi đơn giản, nhàn công, chi phí chuồng trại thấp và cho thu nhập rất cao so với chăn nuôi các loài động vật khác, anh Dũng nhận định.

Một con chim công trưởng thành ăn rất ít, chỉ bằng một con gà. Ngoài các thức ăn bình thường như thóc, ngô, cám, gạo… để bộ lông của chim công luôn bóng và mượt, anh Dũng còn cho chúng ăn thêm lạc và rau giá. Các loại rau xanh cho chim công ăn, anh Dũng tự trồng ở vườn sau nhà.

Nhằm đảm bảo vấn đề an toàn sinh học, cách ly với các nguy cơ dịch bệnɦ, mọi việc từ dọn dẹp tới chăm sóc đàn ông đều do anh Dũng đảm trách và trang trại được cách ly với bên ngoài.Chuồng trại nuôi công của anh Dũng cũng được xây dựng, bố trí sao cho ấm về mùa đông, mát về mùa hè, ánh sáng hợp lí tùy mùa; có khu dành cho chim trưởng thành, chim hậu bị, chim non…

Một trong những yếu tố giúp mô hình nuôi công của anh thành công là do môi trường nuôi công phải sạch sẽ, thường xuyên phải khử trùng chuồng trại thường xuyên tránh để ẩm thấp, mầm bệnɦ dễ phát triển, anh Dũng cũng cho biết.

Ngoài ra cũng cần có khoảng sân nhỏ để công tự do nhảy múa, vận động, tắm nắng. Bố trí thêm nhiều que sào trong chuồng để chim bay đậu cho thoải mái để chim nhanh lớn và có lông đẹp. Nền chuồng và khoảng sân phía ngoài phải cao, được rải cát để hút ẩm để đảm bảo cho lông đuôi công không bị dính bẩn mỗi khi di chuyển, đồng thời là chỗ để cho công tắm cát làm sạch bộ lông.

Mỗi năm, một con chim công mái đẻ được từ 35-40 trứng/năm. Ban đầu, anh cho gà ấp nhưng tỷ lệ nở chỉ đạt 40-50%, rất lãng phí trứng. Sau đó, anh chuyển sang dùng máy ấp trứng, tỷ lệ nở thành con đạt tới 80-85%.

Anh Dũng chia sẻ, những dòng chim công nuôi không khác gì gà con. Khi chim công non nở ra từ trứng, anh Dũng cũng tiêm các loại vắc xin như parkinson, newcatson. Từ lúc nở tới 20-25 ngày thì cắt úm. Nhờ việc học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trên internet và các phương tɦuốc của dân chọi gà, việc chăn nuôi chim công của anh Dũng giờ đây rất suôn sẻ. Anh còn khẳng định, nuôi chim công dễ hơn nuôi gà.

Ngoài chim công anh Dũng còn nuôi thêm chim trĩ và gà lôi với những giống lạ, đẹp mắt.

Tất cả những dòng chim, gà quý đều được mua ở những địa chỉ được phép mua bán, trao tặng, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Với việc nhanh nhạy trong quảng bá thương hiệu trên internet, những chú chim công của anh Dũng được vận chuyển đi khắp cả nước. Giá của một bộ chim công gồm một trống và hai mái có tuổi đời từ 10-15 năm có giá khoảng 30 triệu, có khi lên tới 80 triệu tùy từng loai công; còn chim công non từ 25-30 ngày có giá từ 2-2,5 triệu đồng/bộ.

Bên cạnh đó, công thay lông đuôi một lần, lên đến hơn 100 chiếc mỗi năm. Giá mỗi chiếc lông bán buôn khoảng 30.000 đến 70.000 đồng. Anh Dũng tính toán, chỉ riêng số tiền này đã đủ để trả các chi phí thức ăn, tɦuốc chữa bệnɦ, chuồng trại. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh thu từ 500-600 triệu đồng.

Bài viết cùng chủ đề: