Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
105 lượt xem

Hàng xóm trả giá đắt vì đậu xe thách thức trước cửa nhà

‘Nhà chật nên sửa cửa mở ra ngoài’, ‘đậu ôtô xa lề để mở cửa khỏi đập vào xe’… gã hàng xóm tạo vấn đề rồi làm luôn giải pháp.

Nơi tôi ở là đường nội khu, không có lộ giới nên lề cách cửa nhà chỉ có khoảng một gang tay thôi. Một ngày nọ, có gia đình anh trai kia dọn về ở. Được ít ngày, tôi thấy anh sửa lại cửa để mở ra phía ngoài đường (gây cản trở người đi phía bên ngoài). Nhiều người thắc mắc về hành động này và đem câu chuyện hỏi anh. Đáp lại, anh chỉ thản nhiên: “Nhà chật nên mở cửa ra ngoài cho rộng thôi”.

Chưa hết, sau đó anh còn mang chiếc ôtô to, đẹp của mình đậu ngay trước cửa nhà, nhưng cách lề cả 50 cm. Trong khi đó, đường khu này chỉ rộng có 5 mét. Tức là, anh đậu xe như thế chẳng khác nào chiếm một phần ba chiều rộng con đường. Tất nhiên, xe khác cũng vẫn luồn lách để đi qua được, nhưng rõ ràng ai cũng phải chịu bất tiện vì hành động đỗ xe cho tiện của anh.

Khi mọi người thấy khó chị và đến hỏi chuyện, anh chỉ đáp lại một cách hờ hững: “Đậu xa lề để mở cửa nhà khỏi đập vào xe”. Thế là anh vừa tạo ra vấn đề vừa làm luôn giải pháp. Quả là một công đôi việc, vẹn cả đôi đường. Anh tính toán rất chuẩn, chỉ có người xung quanh phải nhận lấy hậu quả.

Sau khi thấy mọi chuyện êm xuôi, không ai làm được gì, có vẻ thấy cái lề đường còn hơi rộng, nên anh trông thêm một cặp cây nữa cho đỡ “để không, lãng phí”. Thế là xe anh đậu lại được dịch ra xa lề thêm một chút nữa để “lỡ quệt trúng chậu cây gây xước xe thì sao”.

Rồi chuyện gì đến cũng đến, một ngày nọ, anh hốt hoảng khi phát hiện chiếc xe đẹp đẽ của mình xuất hiện một vết xước dài bên hông, kéo từ sau ra trước. Xem lại camera an ninh, anh thấy một người chạy xe ba gác chở hàng cố luồn lách qua khoảng hở nhỏ mà anh để lại sau khi đậu xe. Đen đủi thế nào, xe ba gác lại không lách lọt và vô tình quệt một vết xước dài, thậm chí còn làm gãy cả gương xe của anh. Mà xe ba gác thì làm gì có biển số, biết truy tìm kiểu gì mà bắt đền?

Sau đó, có dịp đội trật tự đô thị của phường xuống kiểm tra, và họ lập biên bản phạt anh vì tội lấn chiếm lề đường. Anh bị yêu cầu phải sửa lại cửa nhà cho mở vào bên trong, dẹp luôn hai chậu cây án ngữ trước cửa nhà. Cũng chẳng biết ai gọi điện mấy đồng chí công an phường tới cẩu luôn chiếc xe đỗ trước cửa nhà anh vì lỗi đậu quá xa lề.

Đấy, sống ở đâu cũng phải nhìn trước, ngó sau, chứ cứ sống tùy tiện, làm lợi cho mỗi bản thân mình, thì chắc chỉ có nước mua ngọn đồi nào đó rồi kéo lên đó mà thích làm gì làm. Chứ sống giữa thành phố, có ngông đến cỡ nào thì sớm muộn cũng gặp nghênh mà thôi.

Như một cao nhân đã nói: “Kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm”, ba từ này sẽ gói gọn vào một từ là “văn hóa”. Bạn bị chửi là ít học thì chỉ cần chăn chỉ học hỏi tiếp là được, nhưng khi bạn bị chửi là vô văn hóa thì coi như khó mà gột rửa được tiếng xấu. Mà cái gì đúc kết nên văn hóa chính là ý thức, nên sống mà không có ý thức thì coi như vứt đi.

 

Bài viết cùng chủ đề: