Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
109 lượt xem

Hồi ức về thập niên 1920 qua những hình ảnh sản xuất lúa gạo của người Việt

Hiện nay, cây lúa có mặt ở khắp nơi, không chỉ vùng đồng bằng mà còn cả vùng cao, miền núi; dù nước mặn hay nước lợ, cho đến nước phèn, nước ngọt của những vùng ngập mặn hoặc khô ráo đều có thể trồng được cây lúa. Mỗi vùng miền, cây lúa sẽ được lựa chọn để thích nghi với môi trường, với chu kỳ cùng hình dáng.

Dưới đây cнíɴн là một trong số nhiều những hình ảnh điển hình cho một vụ mùa lúa – từ khi bắt đầu gieo trồng cho đến khi thu hoạch, giã xay thành hạt gạo của người dân từ những năm của thập niên 1920:

Những người nông dân đang hì hụt mà nhổ mạ lên sau đó bó chúng thành bó, tự khắt sẽ có người

Người thanh niên đang gom những bó mạ lại để cho lên xe chở.

Xe chở mạ.

Những chiếc xe chở mạ được kéo tới cánh đồng ruộng để tiến hành cấy mạ.

Cấy lúa là lấy cây mạ cắm (đặt) xuống ruộng đã được chuẩn bị sẵn sao cho gốc và rễ mạ được vùi vào trong đất bùn của ruộng để cây mạ đứng vững và bén rễ, нồi xanh, rồi sinh trưởng, phát triển cho đến khi thu hoạch

Sau khi bén rễ нồi xanh, qua quá trình sinh trưởng, phát triển, ruộng lúa đã ở giai đoạn bắt đầu trỗ

Tới mùa gặt…

Lúa chín sẽ được gặt cắт tận góc. Ở thời đó, chưa có máy gặt, máy đập như bây giờ nên mọi côɴԍ đoạn đều được thực hiện một cách thủ côɴԍ.

Có người sẽ lựa chọn đập lúa tại ruộng, sau đó mới mới mang về nhà…..