Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
85 lượt xem

Hùn tiền với bạn trai mua căn hộ, tính cưới ai ngờ chia tay: Liệu có đòi lại được không?

Theo người xưa thì làm cái gì cũng phải tính xa, kể cả trong chuyện yêu đương cũng thế.

Có bạn nọ kể rằng bạn từng nghe những lời dạy bảo ấy thành ra từ những ngày đầu yêu nhau, hai bạn đã xác định mối quan hệ lâu dài nên cố gắng làm ra thật nhiều tiền rồi còn ‘góp gạo thổi cơm chung’. Chưa dừng lại ở đó, bạn đã hùn tiền với bạn trai mua căn hộ để sau này hai đứa lấy nhau rồi về ở cùng.

Nghĩ là làm nên hai bạn có bao nhiêu tiền là đổ dồn vào thanh toán tiền mua căn hộ và vay thêm một ít tiền từ ngân hàng do bạn trai đứng tên hồ sơ vay.

Gần nhau mãi rồi cũng có có lúc xảy ra mâu thuẫn, cho đến một ngày không chịu được nữa, cả hai đành nói lời chia tay. Chuyện sẽ chẳng có gì, nếu như giữa hai người không góp tiền cùng mua căn hộ kia.

Vì mua căn hộ ở giai đoạn đang hình thành nên chưa ra sổ hồng. Vì lẽ đó chưa có giấy tờ chứng minh cụ thể hẳn hoi, bạn này hỏi em giờ muốn rút hết tiền đã hùn mua căn hộ với bạn trai thì có được không?

Người ở ngoài nghe kể cứ bảo tất nhiên là được vì đó là đồng tiền mồ hôi nước mắt do mình làm ra, nhưng sự thật nếu dễ như thế thì người ta đã không hỏi làm gì rồi, phải không bà con?

Lúc còn thuận thảo, nói thế nào chả được nhưng lúc đường ai nấy đi rồi thì khó lắm bà con ạ. Theo em tìm hiểu quy định của pháp luật hiện hành có đề cập, trong những vấn đề như thế này, luật vẫn ưu tiên để các bên thương lượng với nhau. Vì cả hai chưa đăng ký kết hôn, mối quan hệ hôn nhân chưa được xác lập nên không thể dựa vào Luật hôn nhân và gia đình giải quyết mà chỉ phải dựa vào Bộ luật dân sự hiện hành để áp dụng.

Khi không thể giải quyết bằng con đường thương lượng với nhau thì hai bên có thể cùng nhau đưa vụ việc ra Tòa nhờ giải quyết dùm.

Về nguyên tắc, tuy chưa phải là vợ chồng nhưng cả hai cùng góp tiền mua căn hộ nên cả hai đều có phần sở hữu tương ứng với số tiền cùng đóng góp.

Còn về khoản vay, do bạn trai kia đứng tên nên bạn ấy phải chịu trách nhiệm với ngân hàng và do không có cơ sở chứng minh khoản vay đó là cả hai cùng vay nên bạn trai kia chỉ có thể thỏa thuận với ngân hàng về việc san sẻ trách nhiệm trả nợ với bạn gái của mình.

Để được Tòa án giải quyết ổn thỏa, cách duy nhất là phải thu thập đầy đủ bằng chứng để chứng minh đôi bên cùng đóng góp tiền để thanh toán tiền mua căn hộ ấy và cùng vay tiền ngân hàng để trả các khoản chưa thể thanh toán được. Như thế mới đảm bảo được đầy đủ quyền lợi của đôi bên.

Trên thực tế, không chỉ riêng chuyện tình cảm như thế này không đâu, trong mối quan hệ bạn bè và anh chị em cũng vậy. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp cho đến khi đụng đến chuyện tiền bạc, đất đai, tài sản và các quyền lợi tương tự khác mới vỡ lẽ ra vấn đề.

Cho nên đối với những kiểu hùn hạp như thế này, để tránh xảy ra những tình huống tương tự dẫn đến mất thời gian của đôi bên khi cứ phải lên xuống Tòa án nhờ giải quyết dùm, thôi thì mình cứ’ ‘mất lòng trước, được lòng sau’, làm gì nhất nhất cũng phải có giấy tờ xác nhận hẳn hoi.

Đối với văn hóa của người Việt mình, trước giờ vốn luôn coi trọng tình cảm nên đến khi đổ vỡ thì những vấn đề liên quan đến tài sản trở nên rắc rối hơn bao giờ hết. Quay ngược lại quá khứ nói rằng nếu như mình rõ ràng ‘giấy trắng mực đen’ ngay từ đầu thì có phải hay hơn không, song đa số đều có cùng ý kiến rằng mình ngại. Cũng vì chữ ngại nên mới làm mình mất thời gian về sau, không chỉ mất tình cảm mà còn mất luôn cả tiền bạc, đất đai và tài sản.

Vậy nên cứ rút kinh nghiệm từ những rắc rối của người đi trước, đến phiên mình bà con cứ đề cập vấn đề rõ ràng ngay từ đâu với đối phương. Mình nói miệng không vẫn chưa đủ, phải có giấy tờ rõ ràng, mỗi bên giữ 01 bản để lưu lại, đề phòng sau này giữa đôi bên có phát sinh vấn đề, mình vẫn còn giấy tờ chứng cứ mang ra chứng minh để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bản thân mình.

Đã mất tình cảm mà còn mất luôn cả tiền bạc, đất đai, nhà cửa hoặc tài sản khác thì thật là buồn nên em hy vọng với những chia sẻ trên đây, bà con sẽ không còn đi vào vết xe đổ của người đi trước, khôn ngoan và tỉnh táo hơn trong việc hùn hạp mua nhà, mua căn hộ, mua đất hay kể cả việc làm ăn, kinh doanh với bất kỳ ai, kể cả người yêu.

Bài viết cùng chủ đề: