Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
772 lượt xem

Hưng Yên sắp chi 10.000 tỷ làm tuyến đường dọc sông Hồng

Tuyến đường dài khoảng 55,68km, đi qua 3 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, và thành phố Hưng Yên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho “Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng” do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.

Dự án này sẽ xây dựng tuyến đường dài khoảng 55,68km, đi qua 3 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, và thành phố Hưng Yên. Điểm đầu tuyến tại ranh giới giữa tỉnh Hưng Yên và Thủ đô Hà Nội, trong khi điểm cuối giao với đê tả sông Hồng tại xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên.

Tổng mức đầu tư của dự án đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên phê duyệt, ước tính trên 9.275 tỷ đồng, và con số này tăng lên trên 9.980 tỷ đồng theo báo cáo thiết kế cơ sở.

Theo ĐTM, sau khi có quyết định đầu tư, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để tiến hành thiết kế chi tiết dự án và lập kế hoạch quản lý môi trường.

Tuyến đường sẽ chạy dọc theo đường đê tả sông Hồng (ĐT.378) và sau đó sẽ tách ra, đi sát đê về phía bãi sông, với đoạn cách đê hiện hữu trung bình từ 1 đến 1,5km.
Thiết kế đường chính của dự án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của đường cấp II – đồng bằng, với tốc độ thiết kế 100 km/h. Đường phụ sẽ có tiêu chuẩn tương đương cấp IV – đồng bằng, với tốc độ thiết kế 60 km/h.

Dự án cũng bao gồm việc xây dựng hai cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên, phù hợp với quy mô qua sông và kênh thủy lợi.

Để thực hiện dự án, hơn 19ha đất trồng lúa nước cần được chuyển đổi mục đích sử dụng, và sẽ có 245 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 204 hộ cần tái định cư. Ngoài ra, gần 600 ngôi mộ và một miếu thờ, chủ yếu ở huyện Kim Động, cũng phải di dời.

Chủ đầu tư cam kết rằng sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối các di sản văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Tuyến đường sẽ liên kết các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng từ Thăng Long đến Phố Hiến, Tam Chúc, Bái Đính và Chùa Hương, tạo mạng lưới giao thông kết nối giữa Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam và Ninh Bình.

Theo báo cáo ĐTM, không có chùa chiền, đền đài hay miếu mạo nào phải di dời trong quá trình xây dựng tuyến đường, nhưng khu vực lân cận tuyến đường có nhiều di tích lịch sử và công trình tâm linh, thuận lợi cho việc khai thác du lịch tâm linh.

Dự án dự kiến sẽ thi công từ năm 2024 đến 2026.

Tổng diện tích tự nhiên của Hưng Yên là 923,09km2, chiếm 6,02% diện tích Đồng bằng Bắc Bộ. Đây là tỉnh miền Bắc duy nhất có địa hình hoàn toàn đồng bằng, không có rừng, núi và cũng không giáp biển. Độ cao đất đai gần như đồng đều.

Theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Hưng Yên sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050.

Bài viết cùng chủ đề: