Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
136 lượt xem

Khánh Hòa: Nuôi con “đặc sản” lớn nhanh như thổi, giá 270.000 đồng/kg cũng không đủ để bán, ngư dân bỏ túi trăm triệu

Cá mú trân châu được phát triển vùng nuôi thương phẩm tại các địa phương ven biển của Khánh Hòa. Đây cũng được xem là giống thủy sản thích hợp cho phát triển nghề nuôi biển công nghiệp của các tỉnh ven biển, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân ở vùng nuôi trồng thủy sản.

Trong 28 tỉnh, thành phố có biển, Khánh Hòa có điều kiện về môi trường, khí hậu rất thuận lợi để phát triển nuôi biển. Đây cũng là một trong các tỉnh hiện đang dẫn đầu cả nước về nuôi biển.

Cá mú Trân Châu được sinh ra bởi sự lai tạo giữa cá mú nghệ (con đực) và cá mú cọp (con cái) nên thừa hưởng đặc tính nổi trội của 2 loài cá mú bố mẹ có thịt thơm ngon, màu sắc đẹp, lớn nhanh.

Cá mú trân châu được phát triển vùng nuôi thương phẩm tại các địa phương ven biển của Khánɦ Hòa. Đây cũng được xem là giống thủy sản thích hợp cho phát triển nghề nuôi biển công nghiệp của các tỉnh ven biển, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân ở vùng nuôi trồng thủy sản.

Cá mú Trân Châu được sinh ra bởi sự lai tạo giữa cá mú nghệ (con đực) và cá mú cọp (con cái) nên thừa hưởng đặc tính nổi trội của 2 loài cá mú bố mẹ có thịt thơm ngon, màu sắc đẹp, lớn nhanh và khả năng chống chịu tốt với sự thay đổi môi trường và dịch bệnh.

Hiện nay, nuôi cá mú Trân Châu đã trở thành nghề mới của bà con ven biển, mô hình không chỉ giải quyết được yêu cầu đa dạng các đối tượng nuôi thủy sản có giá trị kinh tế cao, chuyển những ao nuôi tôm gặp khó khăn do dịch bệnh sang phát triển nuôi cá mú, góp phần khôi phục lại nghề nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường.

Tổng diện tích nuôi cá mú của thành phố Cam Ranh hiện nay khoảng 176 ha và 1.000 lồng bè nuôi cá mú. Hiện nay, cá mú được nuôi quanh năm, ưu điểm là cho thu hoạch thường xuyên khi cá này đủ kích thước 1,2 kg/con.

Thức ăn cho cá là các loại thức ăn công nghiệp, trong quá trình nuôi thường xuyên sử dụng các loại vôi, khoáng chất phế phẩm vi sinh để quản lý môi trường nên hạn chế ô nhiễm môi trường hơn so với quy trình nuôi sử dụng thức ăn là cá tạp.

Điều phấn khởi là đầu ra cá mú trân châu khá ổn địnɦ, ngoài xuất sang thị trường Trung Quốc còn tiêu thụ tại nội địa phục vụ khách du lịch ở các quán ăn, nhà hàng, khách sạn. Giá cá thương phẩm được thu mua với mức trung bình khoảng 200 ngàn đồng/kg, tăng hơn 10 nghìn đồng/kg so với cá mú đen.

Hiện nay, cá mú trân châu được thu mua với giá từ 220.000 – 270.000 đồng/kg, với giá cá mú này người nuôi thu nhập ổn địnɦ. Bởi theo ông Nguyễn Văn Sơn – một người nuôi trồng thủy sản ở thôn Hòa Diêm, xã Cam Thịnh Đông cho biết chi phí đầu tư nuôi cho 1kg cá mú trân châu chỉ tốn từ 140-150 nghìn đồng/kg. Như gia đình ông Sơn mới đây thu hoạch trên 2 tấn cá này, bán với giá trên, sau khi trừ chi phí lãi 240 triệu đồng, rất phấn khởi.

Cá mú trân châu không chỉ thơm ngon mà còn mang đến giá trị dinɦ dưỡng cao. Thịt cá mú trân châu khi được chế biến sẽ có độ dai, đàn hồi với vị béo và vị mặn vừa phải. Đặc biệt, sức hút của cá mú trân châu còn đến từ hương vị ngọt thanh có một không hai, tạo nên vị ngon đặc trưng mà không loài cá nào có được.

 

Bài viết cùng chủ đề: