Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
107 lượt xem

Khoa học chứng minh: Trẻ càng ít vận động, não bộ càng dễ gặp 3 vấn đề, học hành ngày càng kém

Vận động là thói quen tốt vô cùng cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ngày trước 2 đứa nhỏ nhà em làm biếng vô cùng, cứ học xong là lại dán mắt vào điện thoại, TV,… các kiểu. Cứ ngồi lì một chỗ như thế, nhà lại trong chung cư chẳng mấy khi ra ngoài, em thấy chúng nó ngày một thụ động uể oải, học hành thì cứ lơ tơ mơ thế nào ấy. Đi khám bác sĩ được bác khuyên cho con vận động nhiều hơn, tìm hiểu mới biết thì ra trước giờ mình đã quá sai lầm, không rèn cho con thói quen tập luyện từ sớm. Mới đầu cứ nghĩ lười vận động thì cùng lắm chỉ dễ bị béo phì, ai ngờ hôm bữa đọc được bài báo có nghiên cứu về những ảnh hưởng của việc lười vận động tới trí não trẻ nhỏ luôn đó các mẹ.

Theo các chuyên gia, lười vận động là một trong những nguyên nhân gây ra các tác động tiêu cực đến não bộ của con người. Khi trưởng thành, tế bào não không thể thay đổi cấu trúc, nhưng nếu một người thường xuyên luyện tập thì những tế bào não mới hoàn toàn có thể sản sinh một cách nhanh chóng.

Các nhà khoa học cũng cho biết, từ 0 – 13 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ hình thành thói quen vận động, hỗ trợ thúc đẩy quá trình phát triển não bộ. Khi cơ thể trẻ được vận động thường xuyên, m áu sẽ được lưu thông tốt hơn, các dưỡng chất cần thiết được đưa đi nuôi dưỡng cơ thể tốt hơn. Từ đó, não bộ cũng sẽ hoạt động tích cực, hiệu quả, có thể nảy sinh được nhiều ý tưởng sáng tạo, tư duy mới mẻ, khả năng tập trung cũng cao hơn rất nhiều.

Năm 2015, nghiên cứu từ trường College of Sports Medicine (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên nhóm 317 trẻ nhỏ và đưa ra kết luận. Nhóm trẻ có thói quen vận động, luyện tập thể thao đều đặn mỗi ngày đạt điểm số trung bình cao hơn khoảng 30% so với nhóm không luyện tập. Từ đó, các chuyên gia cũng khuyên bố mẹ nên tập cho con thói quen chăm chỉ vận động từ nhỏ, mỗi ngày ít nhất 30 phút, duy trì 3 ngày 1 tuần để não bộ được cải thiện và có những tư duy mới mẻ, khả năng học tập cũng tốt hơn.

Trong khi đó, lối sống ít vận động có thể khiến cơ thể và cả não bộ bị trì trệ. Không chỉ là nguyên nhân gây ra các căn bệnh về tim, huyết áp, nguy cơ béo phì, thừa cân,… Trẻ ít vận động còn có khả năng phải đối diện với nhiều vấn đề liên quan đến não bộ khiến thành tích học tập dễ bị kém đi như:

– Hay đau đầu, mệt mỏi

– Thường xuyên căng thẳng, dễ bị stress

– Giảm khả năng tập trung, khó tư duy

Tuy nhiên, vận động không phải là một thói quen dễ dàng hình thành một cách tự nhiên. Nhất là trong thời buổi hiện đại như ngày nay, trẻ nhỏ được tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử nên rất dễ bị cuốn theo những trò chơi công nghệ. Để con chịu khó chạy nhảy, chơi thể thao, bố mẹ nên là tấm gương sáng cho con cảm thấy vận động có ích và vui đến thế nào. Nếu bố mẹ cùng lười biếng và chỉ nói suông chứ không thực sự luyện tập, trẻ cũng sẽ cảm thấy việc vận động thật vô bổ và chẳng cần thiết chút nào.

Hãy bắt đầu bằng việc cho con lựa chọn những bộ môn con yêu thích. Tùy vào độ tuổi, trẻ sẽ thích hợp với những môn thể thao khác nhau, cố gắng đồng hành cùng con mỗi ngày để rèn luyện cho bé thói quen vận động từ sớm các bố mẹ nhé, vì nếu để đến tận khi con lớn rồi thì mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho xem.

Bài viết cùng chủ đề: