Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
88 lượt xem

Không "cố đấm ăn xôi" ở nhà hẻm trị giá 7 tỷ đồng

Thoát khỏi nhà hẻm ngập lụt, trộm cắp, vào ở căn hộ chung cư tôi thấy cuộc sống như sang trang mới.

“Sau 30 năm ở nhà ba mẹ trị giá bảy tỷ đồng trong hẻm nhỏ mùa mưa ngập lụt, hàng xóm xăm trổ, bài bạc, nghiện hút, mỗi năm thêm vài vụ cháy nhà xe cứu hỏa không vào được, tôi cũng đã ra riêng.

Tôi mua một căn chung cư giá bốn tỷ đồng với số vốn hai tỷ dành dụm và vay thêm ngân hàng. Từ đó cuộc sống của vợ chồng tôi cảm thấy đơn giản, thoải mái hơn nhiều. Chúng tôi đi công tác, du lịch cả tháng không sợ trộm cắp.

Tiền trả ngân hàng trong tầm tay, theo thu nhập. Tiền dư vợ chồng tôi đầu tư những kênh khác nhau. Nếu cố đấm ăn xôi ở nhà cũ thêm vài năm nữa, chắc chắn chất lượng cuộc sống cũng như thu nhập sẽ không được như bây giờ.

Đó là tôi chỉ mới độ tuổi đầu 3 thôi, 50 năm nữa có thể vợ chồng tôi về cõi nào rồi, đời ngắn lắm hành hạ bản thân làm gì?

Tôi và chồng đều không nhận một đồng nào hỗ trợ từ hai bên gia đình mà vẫn có cuộc sống hiện tại, thì con của tôi liệu có cần hai tỷ của 50 năm sau không?”

Độc giả có nickname hoabui8891 chia sẻ câu chuyện bản thân sau câu hỏi Có hai tỷ tiền mặt, ai sẽ mua chung cư nếu chỉ sở hữu 50 năm?

Mới đây, trong đề cương luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng đã đề xuất quy định thời hạn sử dụng chung cư chỉ từ 50-70 năm thay vì lâu dài như từ trước đến nay. Có hai phương án được đề xuất, là sổ hồng cấp cho căn hộ chung cư sẽ có thời hạn lâu dài như hiện nay, hoặc sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm.

Lý do đưa ra đề xuất trên là, theo các quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của công trình được xác định theo hồ sơ thiết kế xây dựng công trình hoặc theo thời hạn sử dụng thực tế.

Độc giả có nickname haibolsa bày tỏ thỏa mãn khi được ở trong một căn hộ cao cấp, đầy đủ tiện ích và chỉ dự trù ở trong 45 năm:

“Tôi đang ở một căn hộ cao cấp tại Nha Trang, chỉ cần đi bộ vài chục bước là tới bờ biển. Tôi dự trù sử dụng được căn hộ nầy 45 năm là xem như mãn nguyện rồi, chẳng cần làm chủ vĩnh viễn.

Vậy giả sử với số tiền hai tỷ đồng, mỗi tháng tôi chỉ tốn bốn triệu đồng tiền ở. Thử xem bốn triệu thuê được nhà trọ hay căn hộ cao cấp bên bờ biển Trần Phú, Nha Trang vào lúc này?

45 năm sau muốn thuê nhà trọ thì bao nhiêu tiền một tháng? Riêng tôi, thời gian mấy chục năm nữa thì cũng chỉ nhiêu đó tiền, tức 4 triệu đồng”.

Tương tự, độc giả có nickname Mãi yêu Liv.Mi.Si chia sẻ việc mua căn hộ cũ, thời gian sở hữu dù ngắn hơn căn hộ mới:

“Với tôi, bỏ ra số tiền ba tỷ đồng, mua căn hộ hai phòng ngủ, chất lượng kha khá để ở trong 47 năm cũng ổn (mua lại chứ không phải mới, ở Sài Gòn). Vì tôi nghĩ hiện nay chẳng có dự án trung bình khá nào có chất lượng tốt để ở trong 50 năm.

Chẳng biết ngày mai sẽ có sự cố gì, nên tôi không đặt nặng chuyện phải sở hữu 50 năm. Có tiền cứ mua ở, được đến đâu hay đến đó. Trong thời gian ở đó cố gắng làm ra nhiều tiền hơn, vì biết đâu mình lại thích ở chỗ khác sau vài năm?”

Độc giả có nickname 190593vietotthoc cho rằng mua chung cư là để hưởng thụ và dành thời gian kiếm tiền, đầu tư việc khác, thay vì nghĩ lời hay lỗ:

Người xưa có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Câu nói ấy tôi áp dụng vào bài viết có lẽ không sai. Xin chia sẻ đôi điều.

Bạn đang băn khoăn với số tiền bỏ ra là hai tỷ đồng. Để mua chung cư thì sẽ không lợi ích bằng mua một mảnh đất thổ cư và xây lên ngôi nhà yêu thích. Đây là bài toán kinh tế.

Tôi đồng ý, với hai tỷ bạn có thể làm được điều đó. Nhưng bạn có chắc chắn rằng nơi bạn mua đất thổ cư để xây nhà, hoặc mua ngôi nhà bên ngoài giá hai tỷ đó có đem lại sự hài lòng cho bạn về an ninh, giải trí, môi trường sống, văn hóa, tiện ích…?

Tôi nghĩ, người mua chung cư có hai loại: mua để đầu tư và người mua để ở. Trường hợp này, chúng ta nói về loại người mua để ở.

Chọn không gian sống ở chung cư, là để tận hưởng cuộc sống, xung quanh bạn là những người văn minh lịch sự, bên cạnh đó những tiện ích mà chung cư mang đến: khu vui chơi cho trẻ em và người lớn, phòng tập, bể bơi, ngân hàng, siêu thị, bệnh viện… những tiện ích đó ở ngay trong chính chung cư bạn sống mà không cần đi đâu xa.

Người chọn sống ở chung cư, là để hưởng thụ. “Lựa chọn vẫn ở chính người mua, nhưng sự thiếu hiểu biết hoặc gặp người tư vấn chưa có tâm sẽ không giải quyết được những băn khoăn cho bạn”.

 

Bài viết cùng chủ đề: