Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
288 lượt xem

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng

Theo quy hoạch năm 2030, một sân bay chuyên dụng ven biển sẽ được đặt tại huyện Tiền Hải thuộc Khu kinh tế Thái Bình. Ngoài ra, nơi đây cũng sẽ được đầu tư, xây dựng cảng biển Thái Bình đủ năng lực tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 50.000 tấn.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 1.

Năm 2017, Khu kinh tế Thái Bình đã được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ. Đây là khu kinh tế ven biển có diện tích lên đến 305 km2 thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển. Diện tích này còn lớn hơn tổng diện tích của 12 quận nội thành Hà Nội cộng lại (304 km2).

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 2.

Mục tiêu của Khu kinh tế Thái Bình là khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa phương lân cận… từ đó, trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành có tính đột phá của tỉnh. Trong ảnh là Khu công nghiệp Tiền Hải.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 3.

Để phát huy hiệu quả, Khu kinh tế Thái Bình được chia thành các khu chức năng như: Khu trung tâm điện lực Thái Bình (8 km2); Khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ (80 km2); Khu cảng biển (5 km2); Khu du lịch và dịch vụ (30 km2); Khu dân cư.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 4.

Sau 7 năm thành lập, Khu kinh tế Thái Bình đã và đang được đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng như: Tuyến đường bộ ven biển; Tuyến đường kết nối khu công nghiệp Liên Hà Thái đi cầu sông Hóa; Tuyến đường cao tốc CT.08 đoạn qua Thái Bình, Nam Định; Tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành… và các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng. Trong ảnh là tuyến đường bộ ven biển.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 5.

Đáng chú ý, theo quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Thái Bình sẽ có sân bay chuyên dụng ven biển. Sân bay này sẽ được đặt tại huyện Tiền Hải và thuộc Khu kinh tế Thái Bình. Ảnh Minh Họa.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 6.

Dự kiến, sau năm 2030, khi hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình, sân bay sẽ được xây dựng. Đồng thời, hình thành khu cụm cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ du lịch, cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng khu vực biên giới biển tỉnh Thái Bình. Cụm cảng hàng không này gồm các điểm đáp trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ ven biển. Ảnh minh họa.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 7.

Cùng với sân bay, thì xây dựng cảng biển cũng được quan tâm. Tại Khu kinh tế Thái Bình sẽ được đầu tư xây dựng cảng biển Thái Bình đủ năng lực tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đến 50.000 tấn (phía biển), 5.000 tấn (phía trong sông) đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ quá trình hình thành và phát triển Khu kinh tế Thái Bình. Trong ảnh là Cảng Diêm Điền.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 8.

Việc Khu kinh tế Thái Bình được quan tâm đầu tư các dự án về hạ tầng là hoàn toàn hợp lý khi tại đây đã liên tục tạo ra đột phá về kinh tế cho tỉnh Thái Bình.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 9.

Nếu như giai đoạn từ năm 1987 (thời điểm lần đầu tiên Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành) đến năm 2020, tổng thu hút FDI của tỉnh chỉ đạt gần 800 triệu USD. Thì từ năm 2021 đến nay, tổng thu hút FDI của tỉnh đạt 4,1 tỷ USD, trong đó riêng năm 2023 đạt gần 3 tỷ USD, đưa Thái Bình đứng trong top 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 10.

Từ một địa phương chỉ thu hút được những doanh nghiệp nhỏ đầu tư vào lĩnh vực dệt may, cơ khí thì nay Thái Bình đã thu hút được nhiều dự án có quy mô khá lớn thuộc lĩnh vực điện, điện tử, trang thiết bị y tế, ô tô… có công nghệ tiên tiến. Sự xuất hiện những dự án của các nhà đầu tư có tên tuổi hàng đầu thế giới như Pegavision, Lotes, Compal, Greenworks, VSIP, Tokyo gas, Kyuden… tại khu kinh tế đã đưa Thái Bình vào bản đồ điểm đến đầu tư hấp dẫn bậc nhất Việt Nam liên tục trong 3 năm qua.

Khu kinh tế rộng bằng nội thành Hà Nội, có hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và sẽ có sân bay riêng- Ảnh 11.

Mục tiêu đến năm 2030, Thái Bình sẽ hoàn thiện tương đối đồng bộ kết cấu hạ tầng khu kinh tế, phấn đấu mỗi năm thu hút vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD; giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 60 – 70% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Bài viết cùng chủ đề: