Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
88 lượt xem

Lãi 2,4 tỷ đồng sau 6 năm mua "nhà trong ngõ"

Có người hỏi mua lại căn nhà 30 m2 trong hẻm Quận 4 với giá 5 tỷ đồng nhưng tôi nhất quyết không bán dù lãi gần gấp đôi.

Gần đây, có nhiều ý kiến về so sánh không gian sống giữa chung cư và nhà liền thổ, cùng những ý kiến trăn trở về giá nhà, đất và nhất là những trao đổi về dự luật giới hạn thời gian sử dụng của chung cư là 50 năm. Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ câu chuyện của mình với quý độc giả, hy vọng góp thêm một chút ý kiến cá nhân có ích.

Khi hai con tôi học cấp hai (trường chuyên Trần Đại Nghĩa), trường có xe đưa rước mỗi ngày. Gia đình tôi lúc đó đã và đang sống được mười năm trong ngôi nhà ba tầng, có sân vườn và ôtô ở Thủ Đức. Năm 2016, con trai tôi lên lớp 7 và con gái thi vào lớp 10 một trường chuyên ở Quận 5, không có xe đưa rước về Thủ Đức. Con gái tôi phải đi xe buýt mỗi ngày để tới trường và trở về nhà, vô cùng mệt mỏi.

Thương con, tôi và vợ đi xem nhà hoặc chung cư trong Sài Gòn, gần chỗ con học với mong muốn thuê hay mua để thuận tiện cho việc học tập của các con. Đi xem nhiều nơi, nhưng chúng tôi chưa hài lòng chỗ nào. Rồi có người giới thiệu cho tôi một căn chung cư còn mới ở Quận 4, giá 2,3 tỷ đồng, diện tích khoảng 50-60 m2, hai phòng ngủ. Tôi đến xem nhưng không mua vì cần ít nhất ba phòng ngủ. Thêm nữa, ở chung cư dù thoáng mát, đẹp, an ninh, đi đâu không phải trông nhà, nhưng vốn đang quen ở nhà liền thổ nên khi chuyển lên chung cư, tôi cũng thấy không được tự do, thoải mái.

Cuối cùng, chúng tôi quyết định mua một căn nhà nhỏ trong hẻm, diện tích 30 m2, xây bốn tầng, có bốn phòng ngủ, sân phơi trước và sau ở tầng bốn, nhà vừa xây chưa có người ở, cấu trúc cũng ổn, giá 2,6 tỷ đồng. Nhà này cách chung cư nói trên 300 m và nằm trong hẻm rộng 2 m, cách mặt đường đậu ôtô 15 m, hẻm cao, không ngập nước và khá an ninh.

Gia đình chúng tôi chuyển đến sống ở nhà mới này. Con đi học khá gần, bán kính 5 km. Vợ tôi đi làm cũng gần hơn. Riêng tôi phải đi quãng đường 20 km để về Thủ Đức làm việc. Mỗi sáng, tôi đi một vòng, đưa hai con đến trường và đi đến chỗ làm, tổng quãng đường phải đến 30 km và đi mất một tiếng đồng hồ, luôn ám ảnh kẹt xe. Ôtô của tôi phải gửi ở chung cư gần đó, mất 1,5 triệu đồng một tháng.

Hàng tuần, cứ sáng thứ bảy, cả nhà tôi lại về Thủ Đức nghỉ ngơi. Đến tối chủ nhật, chúng tôi mới quay lại nhà mới để chuẩn bị học tập, làm việc cho tuần sau. Công sức, chi phí cho việc đi lại và trông nhà ngốn của chúng tôi không ít tiền.

Khi con trai vào đại học, trường đại học cũng gần nhà này. Vợ chồng tôi giao nhà cho hai con ở để tiện đi học, còn chúng tôi về lại nhà ở Thủ Đức và đang có ý định nghỉ hưu sớm. Một người quen đã hỏi mua lại căn nhà với giá 5 tỷ đồng nhưng chúng tôi không bán vì xác định mua nhà để ở chứ không kinh doanh.

Tôi không biết bây giờ, căn chung cư kia người ta có còn bán hay không và giá đang là bao nhiêu sau sáu măm. Nhưng làm một phép tính đơn giản là nếu tôi bán nhà như giá nói trên thì sau sáu năm, tôi lãi 2,4 tỷ đồng, quy ra mỗi ngày lãi hơn một triệu đồng.

Công bằng mà nói, tôi thấy giá nhà càng ngày càng đắt, có phần phi lý, vì thu nhập trung bình của người lao động sáu năm qua không tăng bao nhiêu, trong khi nhà tăng giá gần gấp đôi. Con cái chúng ta và những người trẻ nếu không có sự trợ giúp của gia đình, nếu chỉ làm công ăn lương sẽ quá khó để mua nhà và đó cũng là lý do dù có người muốn mua, lời khá nhiều nhưng tôi vẫn không bán và sẽ để lại cho con khi chúng học xong và đi làm.

Còn việc thích ở nhà liền thổ hay ở chung cư là quan điểm và sự lựa chọn riêng của mỗi người, miễn phù hợp với cuộc sống và công việc, không có chuyện hay hay dở, cao hay thấp. Theo tôi, những người trẻ tuổi hay đi lại, công tác, nên ở chung cư vì an ninh, không phải lo chuyện trông nhà. Trong khi đó, những người lớn tuổi ở chung cư có thể sẽ thấy bất tiện. Bản thân tôi cũng cảm thấy không thoải mái mỗi khi phải chờ đợi ở thang máy, mang các vật dụng lỉnh kỉnh từ nhà xuống hầm để xe và ngược lại, nên chọn nhà liền thổ. Còn bạn thì sao?

Bài viết cùng chủ đề: