Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
72 lượt xem

Làm gì khi bị CSGT dừng xe, có cần xuất trình giấy tờ ngay lập tức không?

Xuất trình giấy tờ là một trong những bước bắt buộc phải có khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe, tuy nhiên người dùng cần phải có những thao tác khác trước khi trình giấy tờ kiểm tra.

Chấp hành luật giao thông đường bộ là một trong những điều bắt buộc tuyệt đối phải có khi tham gia giao thông. Trong nhiều trường hợp CSGT có quyền dừng xe để kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên khi có tín hiệu dừng xe, người tham gia cần phải làm những việc này trước khi xuất trình giấy tờ.

Khi nào CSGT được dừng xe?

Nhiệm vụ chính của CSGT là giám sát, điều tiết, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt… đảm bảo người điều khiển phương tiện luôn chấp hành luật giao thông và sẽ xử phạt những hành vi vi phạm.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

– Trực tiếp phát hiện lỗi của phương tiện vi phạm hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

– Thực hiện công văn, mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

– Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Theo đó, văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp… mới đúng quy định của pháp luật.

– Nhận tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Dựa vào những quy định trên, CSGT được quyền dừng mọi phương tiện để kiểm tra nếu có chuyên đề đã được phê duyệt, văn bản đề nghị của Thủ tướng,… hoặc trực tiếp phát hiện vi phạm giao thông của những xe trên đường.

Cần làm gì khi bị CSGT dừng xe?

Rất nhiều trường hợp khi CSGT dừng xe, người lái xe đã vội xuất trình giấy trờ. Nhưng, trước khi xuất trình giấy tờ, người bị dừng vẫn có quyền yêu cầu CSGT làm những việc sau.

Đầu tiên khi CSGT dừng xe, người lái xe cần nhanh chóng nghe theo hiệu lệnh và dừng xe vào sát lề trước để đảm bảo tuân thủ luật, chấp hành hiệu lệnh của người thực hiện công vụ.

Khi CSGT dừng xe chưa hẳn bạn là người sai nên cần bĩnh tĩnh. Khi đó, CSGT sẽ phải chào bạn theo đúng điều lệnh thì mới làm việc và người điều khiển cũng chào lại CSGT. Người điều khiển hãy chào rõ cấp bậc, họ tên đầy đủ của CSGT dừng phương tiện để hiểu rõ hai bên đều có các hiểu biết cơ bản về pháp luật.

Nếu tự tin bạn đúng thì hãy thông báo và sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy ghi âm để ghi lại toàn bộ quá trình làm việc với CSGT để làm bằng chứng. Điều này là rất quan trọng vì đây sẽ là bằng chứng để đối chiếu với cơ quan chức năng nếu sự việc đi xa hơn.

Lái xe có quyền yêu cầu CSGT thông báo lỗi vi phạm và giải thích rõ lỗi vi phạm đó như thế nào. Sau khi nghe thông báo, bạn có quyền yêu cầu CSGT chứng minh lỗi vi phạm, mức xử phạt được quy định trong điểm nào? Khoản nào? Điều nào của Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt là bao nhiêu tiền, hình thức xử phạt.

Trong trường hợp, bạn không vi phạm nhưng CSGT vẫn khẳng định bạn điều khiển xe trái luật, hãy yêu cầu lập biên bản, và ghi lại ý kiến của mình vào biên bản vi phạm. Sau đó hãy liên hệ với các luật sự để tìm kiếm sự hỗ trợ cũng như tư vấn khi làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.