Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
97 lượt xem

Làm liều vay 500 triệu để "sống khỏe" khi bỏ phố về quê

Đến nay tôi có 220 cây sầu riêng, 300 cây bơ, 200 mắc ca và 1700 cây cà phê hơi còi trong lô rẫy 5ha.

Nhiều người sẽ nói không thể giàu lên nhờ nông nghiệp. Một số tin tôi sẽ giàu lên nhờ nông nghiệp (dù họ chưa từng chính thức làm nông).

Một số sẽ nghĩ tôi sẽ thành công nếu tôi nghiêm túc. Một số rất ít cười và nghĩ tôi đang giàu vì làm nông đây, nhưng chả ai biết tôi giàu vì nhìn tôi y như nông dân, còn nếu tôi chịu ăn mặc tử tế chút thì họ nghĩ tôi giàu vì làm gì đó chứ không phải vì làm nông.

Bỏ phố về quê có nhiều dạng khác nhau, về nghỉ dưỡng với người có tiền, về làm kinh tế vì nghĩ về quê sẽ “ok” hơn, về vì đam mê trồng cây, yêu cuộc sống yên bình, miễn đủ sống là được…

Tôi về quê vì nghĩ sẽ có thu nhập ổn sau 6 đến 10 năm, sẽ nghỉ hưu, sẽ hưởng thụ, sẽ được trồng cây. Tôi đầu tư: 1,5 tỷ để mua 5 ha đất ( cách Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông 17km. Đường bê tông, ôtô vào đến nơi), sau đó sẽ đầu tư thêm một tỷ cho năm năm đầu trồng cây. Tổng cộng là 2,5 tỷ tiền vốn và công của tôi trong vòng năm năm đó.

2,5 tỷ này tôi không có đủ vào thời điểm bắt đầu kế hoạch. Tôi dùng tiền để dành khoảng một tỷ và vay ngân hàng 500 triệu để mua đất. Sau đó tôi góp cả vốn lẫn lãi từ thu nhập hàng ngày của tôi (tôi làm về xây dựng). Còn dư, tôi đầu tư nhỏ giọt vào việc trồng cây, có bao nhiêu làm bấy nhiêu.

Sau hai năm, tôi vẫn nợ ngân hàng 500 triệu đồng (do vay thêm để đầu tư và trả chính khoàn vay cũ). Tôi có 220 cây sầu riêng năm thứ nhất và hai (sẽ trồng thêm 30 cây bù lại những cây đã chết), có 300 cây bơ năm thứ 2, 200 mắc ca năm nhất và hai. 1.700 cây cà phê hơi còi. Một ít cây linh tinh khác không đáng kể.

Cây tương đối ổn, hệ thống tưới tạm ổn. Còn hai ha đất trống chưa trồng gì, tôi làm nông theo cách truyền thống, học trên Youtube, gặp các bác nhà nông giàu hỏi kinh nghiệm, hỏi dân địa phương đủ thứ. Tôi đã bỏ thêm khoảng 400 triệu đồng cho giống, công và hệ thống tưới… gặp đủ kiểu khó khăn, sự cố. Vẫn đi cày sấp mặt ở Sài Gòn để kiếm tiền nuôi con, trả nợ và để đầu tư thêm vào rẫy.

Tôi tính, nếu 300 cây bơ 34 trưởng thành cho trung bình 100 kg một cây (chăm sóc đúng kỹ thuật), giá bèo tại vườn 10 nghìn đồng một kg (năm ngoái giá trung bình 22 nghìn tại vườn) thì một năm tôi có 300 triệu đồng, 250 cây sầu riêng trưởng thành bán lúa non cho họ chăm và thu rẻ cũng 500 triệu đồng. Còn lại sẽ cố gắng thu thêm 200 triệu đồng cho các loại cây khác tổng cộng là một tỷ.

Nếu mất mùa, thất bát, hạ giá chắc cũng kiếm được 200 triệu đồng. 5 năm nữa tôi chỉ còn phải nuôi một đứa con. Như thế 200 triệu đồng sẽ đủ chi phí cho hai mẹ con nếu sống ở quê. Còn nếu kiếm được nhiều hơn sẽ tiêu xài thoải mái hơn. Còn nếu không làm được nữa 5 năm sau tôi bán 5 ha đó giá khoảng 3 tỷ thì chắc cũng đủ trả lãi ngân hàng, thu lại vốn rồi, coi như trải nghiệm đam mê, chứ cứ mơ mà không giám làm thi chả được gì.

Chị gái tôi nói: “Em toàn tính cua trong lỗ. Hôm mua đất chị ấy hỏi mua rồi khi nào bán, liệu có lời không? Hôm trồng cây đợt đầu thì chị ấy hỏi: “Trồng làm gì, cho đất tăng giá à?”. Hôm tôi mua thêm đất cho đủ 5 ha, chị ấy lại hỏi: “Em tính làm rẫy thiệt hả?”. Rồi chị ấy hỏi lô rẫy của em bây giờ giá bao nhiêu rồi, có cần vay thêm tiền không, chị (ngân hàng nơi chị ấy làm) cho vay?

Tôi viết bài để chia sẻ chuyện thực tế của mình. Nhiều người sẽ cười khẩy và nói để xem “chị này nói thì hay mà làm có được không đây?”.

Thời gian 5-10 năm nữa mới biết kết quả, lỡ tôi thành công thì sao? Lúc đó bạn mới tin, mới bắt đầu, thì mất thêm 10 năm nữa bạn mới có kết quả. Thế nên bạn nào có “âm mưu” giống tôi thì cùng làm đi, cùng chiến đấu đi, cùng lắm thì vẫn nghèo như bây giờ thôi mà.

Bài viết cùng chủ đề: