Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
203 lượt xem

Làm vườn cho giới trẻ sống ảo, nông dân “đếm tiền mỏi tay”

Trồng nho kết hợp làm dịch vụ trải nghiệm chụp ảnh, vợ chồng nông dân ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa “sống khỏe”, thu nhập mỗi năm vài trăm triệu đồng.

Những ngày này, vườn nho của anh Lê Văn Thành (42 tuổi, thôn Hữu Cần, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) trở thành điểm đến hấp dẫn với đông đảo du khách tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm hái nho.

“Trồng nho lãi gấp 20 lần so với các loại cây ăn quả khác. Gần 1ha nho Hạ Đen, mỗi năm tôi thu được 6 tấn quả. Giá bán dao động 70.000-100.000 đồng/kg, sau khi trừ hết các chi phí, tôi thu lãi gần 300 triệu đồng. Vườn nho cũng tạo việc làm thời vụ cho 20 lao động khác ở địa phương”, anh Thành chia sẻ.

Trước khi đến với nông nghiệp công nghệ cao, mảnh vườn gần 1ha của gia đình anh Thành trồng các loại cây ăn quả như dưa, ổi, hồng xiêm, bưởi… Tuy nhiên, dù chăm sóc tận tâm, thu nhập vẫn không đáng kể.

Làm vườn cho giới trẻ sống ảo, nông dân đếm tiền mỏi tay - 1
Anh Thành, một nông dân tay ngang đã thành công, thu lãi gần 300 triệu đồng/năm từ vườn nho (Ảnh: Hạnh Linh).

Năm 2022, trong một lần tình cờ cùng chính quyền địa phương tham quan mô hình trồng nho ở tỉnh Vĩnh Phúc, anh Thành bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của vườn nho và lượng du khách đông đảo đến tham quan, chụp ảnh.

“Ngoài có lãi từ việc bán nho, chủ vườn còn tạo ra nguồn lợi nhuận thứ cấp khi phục vụ du khách chụp ảnh tại vườn. Cách khiến vườn nho “đẻ” ra tiền làm tôi thích thú, lên ý tưởng trồng loại cây này”, anh Thành chia sẻ.

Không vội vàng, anh Thành liên hệ với kỹ sư tại Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang để học hỏi kỹ thuật trồng. Sau khi nắm chắc cách chăm sóc, anh vay hơn 1 tỷ đồng cải tạo đất, mua giống, đầu tư hệ thống nhà màng.

Theo anh Thành, cây nho được ví như “cây nhà giàu”, khó tính, nhiều sâu bệnh, yêu cầu người trồng tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật chăm sóc. Để cây phát triển tốt, anh Thành sử dụng phân chuồng hoai mục ủ bón thúc cho cây.

Làm vườn cho giới trẻ sống ảo, nông dân đếm tiền mỏi tay - 2
Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, những chùm nho Hạ Đen căng mọng bắt đầu chín (Ảnh: Hạnh Linh).

“Cây nho vốn không ưa ngập úng, song vẫn cần độ ẩm để sinh trưởng. Trung bình, 2 ngày tôi sẽ cung cấp khoảng 2 lít nước cho mỗi gốc nho kết hợp cung cấp dinh dưỡng cho cây 2 lần/tuần. Cách làm này giúp cây hấp thụ dinh dưỡng một cách tối đa mà không bị dư thừa lãng phí”, anh Thành bật mí.

Để kéo dài thời vụ thu hoạch, níu chân du khách đến vườn lâu, anh Thành chia vườn nho ra nhiều khu vực khác nhau và áp dụng quy tắc cắt ngọn.

“Hễ cành lên được 3 lá non, tôi lập tức ngắt ngọn để cây tập trung dinh dưỡng nuôi thân. Vì thế, vườn nho của tôi có khu vực nho đã chín mọng, có nơi quả đang xanh, có nơi cây lại mới ra hoa. Điều này làm nên sức hấp dẫn cho du khách”, anh Thành chia sẻ.

Nho Hạ Đen cho quả tròn, sai quả, khi chín quả có màu đen, dày thịt, không có hạt, quả có mùi thơm, độ ngọt cao. Nho chín và cho thu hoạch đại trà từ tháng 5 đến tháng 10 Âm lịch.

Làm vườn cho giới trẻ sống ảo, nông dân đếm tiền mỏi tay - 3
Du khách đến chụp ảnh tại vườn nho của anh Thành (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trung bình mỗi ngày, vườn nho của gia đình anh Thành đón khoảng 100 khách đến chụp ảnh, trải nghiệm hái nho. Vào dịp lễ, Tết, con số này lên tới cả nghìn khách, mang về doanh thu 20 triệu đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nông Cống, cho biết mô hình trồng nho kết hợp tham quan, trải nghiệm của anh Thành rất hiệu quả, mang lại thu nhập cho gia đình và nhiều lao động ở địa phương.

“Chúng tôi đang xem xét và đánh giá việc nhân rộng mô hình này. Bởi, cây nho là cây trồng mới trên địa bàn huyện, đòi hỏi quy trình kỹ thuật cao trong việc trồng và chăm sóc, nhất là với điều kiện thời tiết nắng nóng ở Thanh Hóa như hiện nay”, ông Chiến nói.

Bài viết cùng chủ đề: