Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
71 lượt xem

Lấp 6.500m2 hồ Đống Đa: Chưa tối ưu, đề xuất Hà Nội thu hồi 5.600m2 bán đảo

Nhiều chuyên gia cho rằng việc nhà thầu, chính quyền đồng ý lấp tạm 6.500m2 diện tích mặt nước hồ Đống Đa để thi công là chưa hợp lý và Hà Nội cần thu hồi luôn phần đất 5.600m2 đang được cho thuê.

Những ngày qua, dư luận quan tâm đến thông tin hồ Đống Đa (hay gọi là hồ Hoàng Cầu) trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội được quây rào để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ.

Đáng chú ý, thực hiện dự án nhà thầu đã san lấp khoảng 6.500m2 diện tích mặt nước hồ, thông tin này đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Lấp 6.500m2 hồ Đống Đa: Chưa tối ưu, đề xuất Hà Nội thu hồi 5.600m2 bán đảo - 1
Nhà thầu đã lấp khoảng 6.500m2 mặt nước hồ Đống Đa (Ảnh: Bạch Huy Thanh)

Cần bảo tồn tối đa diện tích mặt nước

Lý giải về việc này, ông Trần Nam Bái, Chỉ huy trưởng tại công trường, cho biết đơn vị thi công và chủ đầu tư đã nghiên cứu nhiều phương án nhưng quanh hồ Đống Đa là đường phố, không có vị trí tập kết vật liệu nên phải tạm lấp lòng hồ để phục vụ thi công dự án.

Theo ông Bái, việc lấp tạm một phần hồ đã có sự chấp thuận của Sở Xây dựng và Công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị đã thông báo tới chính quyền và nhân dân các phường quanh hồ. Sau khi hoàn thiện dự án, nhà thầu sẽ hoàn trả nguyên trạng diện tích mặt nước hồ.

Sau khi báo Dân trí đăng tải thông tin trên, bạn đọc Nguyễn Văn Bình cho rằng phương án tập kết vật liệu mà phải lấp tạm một phần hồ là không nên, bởi đơn vị thi công có thể thuê hoặc mượn một diện tích phù hợp. Hơn nữa có thể làm sàn phao thả trên mặt hồ để tập kết vật liệu.

“Có thể họ cho lấp mặt hồ đi xem phản ứng của người dân thế nào, để lâu rồi mở rộng diện tích sử dụng vào các mục đích cá nhân khác. Cần kiên quyết giữ lại mặt hồ để đảm bảo môi trường và cảnh quan cho hồ Đống Đa”, bạn đọc Nguyễn Văn Bình nêu quan điểm.

Một bạn đọc khác cho hay việc lấp tạm mặt nước hồ Đống Đa ảnh hưởng nhiều khía cạnh chưa kể vấn đề môi trường. Hoàn toàn có thể dùng bè nổi tập kết và đặt máy chứ không nhất thiết phải đưa ra phương án lấp tạm hồ.

Ông Lương Trung Quân, một kỹ sư xây dựng cho rằng tùy từng dự án mà chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đưa ra các giải pháp thực hiện, tuy nhiên biện pháp lấp hồ để làm bãi vật liệu xây dựng hay để thi công là phương án cuối cùng. Chính quyền, người dân đều rất quan tâm đến việc bảo tồn tối đa diện tích mặt nước ở các hồ, nhất là ở Hà Nội.

“Trong trường hợp này, nhà thầu có thể chọn phương án khác như thuê, mượn khu vực bán đảo hồ sát đó để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng hoặc có thể làm sàn phao thả trên mặt hồ để tập kết vật liệu…”, ông Quân nói.

Lấp 6.500m2 hồ Đống Đa: Chưa tối ưu, đề xuất Hà Nội thu hồi 5.600m2 bán đảo - 2

Dư luận đang có nhiều ý kiến trước việc lấp 6.500m2 hồ Đống Đa (Ảnh: Bạch Huy Thanh).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu), nhận định việc lấp hồ để làm bãi vật liệu xây dựng, cải tạo hồ Đống Đa là chưa hợp lý. Hoàn toàn có thể có những cách làm khác chứ không nhất thiết là phải lấp hồ.

Theo ông Tứ, ở Hà Nội nói chung hay như ở quận Đống Đa nói riêng, không gian hồ, không gian mặt nước rất khan hiếm, cần bảo tồn tối đa. Các chủ đầu tư, các nhà thầu nên lưu tâm đến việc này để chọn những biện pháp cho hợp lý hơn.

Đồng quan điểm trên, KTS Ngô Doãn Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng biện pháp lấp tạm mặt nước hồ Đống Đa để thi công hay để vật liệu xây dựng là chưa tối ưu. Trong xây dựng, hoàn toàn có thể có những biện pháp khác nhằm tránh ảnh hưởng tối đa đến mặt nước, cảnh quan hồ.

Cần thu hồi hơn 5.600m2 bán đảo hồ Đống Đa

Nêu ví dụ với bán đảo hồ Đống Đa rộng hơn 5.600m2 đang được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Thủy sử dụng làm nhà hàng, quán cà phê, KTS Ngô Doãn Đức cho rằng bán đảo này hiện rất “chướng mắt” so với tổng thể khu vực.

Lấp 6.500m2 hồ Đống Đa: Chưa tối ưu, đề xuất Hà Nội thu hồi 5.600m2 bán đảo - 3

Khu vực bán đảo hồ Đống Đa đang được chủ đầu tư sử dụng để buôn bán (Ảnh: Bạch Huy Thanh).

Theo ông Đức, khu vực bán đảo này trước đây được quy hoạch để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa với kỳ vọng sẽ trở thành khu vui chơi giải trí, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân khu vực. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này bị biến tướng thành nhà hàng, quán cà phê để thu lợi, còn dịch vụ giải trí phục vụ người dân thì rất hạn chế.

“Theo tôi, hiện nay nhu cầu của người dân, của cộng đồng rất lớn. Khu vực bán đảo hồ Đống Đa nằm ở vị trí rất đẹp, có thể nói là đắc địa nhất quận Đống Đa.

Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền TP Hà Nội cần nghiên cứu và sớm thu hồi quyết định cho thuê đất trước đây để quy hoạch và xây dựng thành quảng trường, địa điểm công cộng phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân”, ông Đức nêu quan điểm.

Tương tự, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng trước đây khu vực này chưa có nhiều dân ở nên thành phố cho thuê bán đảo hồ Đống Đa. Tuy nhiên, hiện nay người dân khu vực này đông, nhu cầu sử dụng không gian công cộng rất lớn nên thành phố cần xem xét thu hồi khu đất này để xây dựng không gian công cộng phục vụ người dân, vì mục đích chung.

Bài viết cùng chủ đề: