Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
116 lượt xem

Liên kết nuôi thỏ sạch, làm thỏ thảo dược xuất khẩu giúp cả xã làm giàu

Gác tấm bằng đại học ngành môi trường, anh Nguyễn Mạnh Hùng quyết định tìm hiểu mô hình nuôi thỏ sạch, mở ra sinh kế cho nhiều thanh niên, nông dân ở địa phương và nhiều vùng lân cận.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (36 tuổi, ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) lập ra hợp tác xã để liên kết hỗ trợ người nuôi thỏ và đang ấp ủ ý tưởng làm thỏ thảo dược, xuất khẩu thỏ đi các thị trường quốc tế.

Năm 2017, trong khi đi tìm mô hình chăn nuôi, anh Hùng nhận thấy thỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy là anh tận dụng vườn nhà, mở trại nuôi thỏ sạch thử nghiệm. Trong quá trình tìm thị trường tiêu thụ, anh phát hiện thực tế có một phân khúc người tiêu dùng rất thích thịt thỏ.

Vừa làm vừa học kinh doanh, vừa tìm kiếm đầu ra, Hùng quyết làm khác với các hộ chăn nuôi thuần túy. “Trên địa bàn đã có một số hộ nuôi thỏ nhưng chỉ xác định là nghề làm thêm chứ không phát triển thành ngành chủ lực. Họ không đầu tư nhiều về chất lượng, không có thương hiệu, bán bấp bênh. Vì vậy, tôi bắt đầu nghiên cứu làm mô hình thỏ sạch và phải làm theo hướng kinh tế nông nghiệp để đem đến giá trị cao cho sản phẩm chăn nuôi”, anh Hùng khẳng định.

Không giữ bí quyết làm giàu cho riêng mình, anh Hùng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên, người dân muốn chuyển nghề; đồng thời còn thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con nuôi thỏ.

Từ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã kêu gọi nông dân mở trại liên kết rồi thành lập Hợp tác xã Thỏ sạch An Nhơn Tây. “Ban đầu là mô hình tổ hợp tác với 10 xã viên. Tháng 3/2022, anh Hùng đứng ra vận động lập hợp tác xã với gần 40 xã viên trải rộng ở huyện Củ Chi, các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh. Tổng đàn thỏ của hợp tác xã có gần 15.000 con, trong đó hơn 3.000 thỏ nái.

Theo anh Hùng, hiện nay việc tiêu thụ thỏ tương đối ổn định, bảo đảm người chăn nuôi có lợi nhuận khi vào chuỗi liên kết. “Trên địa bàn cũng có nhiều người nuôi thỏ nhưng chưa quan tâm chất lượng, buôn bán bấp bênh nên chúng tôi quyết tâm mở rộng mô hình nuôi thỏ sạch. Hiện, mỗi tháng hợp tác xã xuất bán khoảng 3.000 con thỏ thịt (6 tấn). Giá thỏ hơi hiện đạt 80.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay. Đây là mô hình không cần vốn đầu tư nhiều, chỉ cần 3-5 triệu đồng là có thể nuôi thỏ và có khả năng thu hồi vốn nhanh”, anh Hùng nói thêm.

Gần 4 năm hoạt động, HTX Thỏ sạch An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP.HCM) có hơn 40 trại hội viên tham gia nuôi thỏ trên địa bàn huyện Củ Chi và một số khu vực lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Long An. Tổng đàn trên 3.000 thỏ nái và trên 15.000 thỏ thịt. Hàng tháng cho ra 3.000 thỏ móc hàm tương đương 4 đến 5 tấn.

Ngoài ra, HTX còn cung cấp sản phẩm thỏ hơi, thỏ giống,… cho thị trường TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc. Lợi nhuận thu về dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/con thỏ.

“Hiện, HTX đang hoàn thiện việc cải tạo nguồn giống, tối ưu hóa quy trình chăn nuôi để các hộ dân dễ dàng tiếp cận. Hướng tới thương hiệu thỏ sạch uy tín trên thị trường và mở rộng thị trường ra khu vực miền Bắc, miền Trung, xa hơn nữa là xuất khẩu”. anh Hùng chia sẻ.

Chia sẻ bí quyết nuôi thỏ sạch chinh phục thị trường

Về kỹ thuật nuôi thỏ sạch, anh Hùng chia sẻ, nuôi thỏ sạch là chuẩn hóa con giống và quy trình nuôi. Trong quá trình nuôi thỏ phải xử lý chuồng trại, con giống để môi trường chăn nuôi tốt. Phải phòng bệnɦ triệt để đàn thỏ để giảm tối đa thuốc kháng sinɦ, tăng trưởng trong chăn nuôi,… Thức ăn cho thỏ là kết hợp 50% cám viên công nghiệp và 50% cỏ.

“Nuôi thỏ khá nhàn, đơn giản. Vật nuôi này phù hợp cho cả người lớn tuổi hoặc sức khỏe không tốt”, anh Hùng đánh giá. Cũng theo anh Hùng, việc liên kết nuôi thỏ là một cách hay để giúp giá thỏ trên thị trường ổn định. Lâu nay, khi thấy giá thỏ cao bà con tăng đàn và ngược lại, khiến giá thỏ trồi sụt thất thường, gây thiệt hại lớn cho nông dân nuôi thỏ.

Hiện, thị trường tiêu thụ thỏ thịt của HTX Thỏ sạch An Nhơn Tây tập trung ở TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Phú Quốc. HTX đang định mở rộng thị trường tiêu thụ ở miền Trung và miền Bắc.

“Mỗi ngày, HTX bán ra hơn 100 con thỏ móc hàm. Ngoài ra, HTX còn giao thỏ hơi cho một số quán ăn, nhà hàng. Bên cạnh đó, HTX còn có các điểm bán thỏ quay”, anh Hùng thông tin.

Theo anh Hùng, HTX dự định sẽ làm thỏ thảo dược. Thậm chí, xuất khẩu thịt thỏ qua chế biến. Để làm được điều này, HTX đang nâng cao chất lượng đàn thỏ, xây dựng chuồng trại chuẩn hơn; đồng nhất loại cám thỏ ăn… đi đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bài viết cùng chủ đề: