Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
108 lượt xem

Loài ai nhìn cũng sợ, ít người nuôi, tuần cho ăn vài lần, chăm nhàn tênh mà bán 800.000/kg thu trăm triệu mỗi năm

Là một trong những loài rắn có giá trị dinh dưỡng, thẩm mĩ và kinh tế cao, ngày nay, có rất nhiều trang trại, hộ gia đình tiến hành nuôi rắn hổ hèo theo mô hình để thoát nghèo, làm giàu và đã thành công.

Rắn hổ hèo hay rắn hổ vện… là loài rắn ɦoang dã nọc không độ𝔠, thức ăn chính của rắn là động vật như ếch, nhái, chuột hoặc các phế phẩm từ gia súc, gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Dân ở ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn (An Giang)

Năm 2016, sau khi được tiếp cận với mô hình nuôi rắn hổ hèo, nhận thấy đây là mô hình phù hợp, ông Dân quyết định đến tỉnh Đồng Tháp để mua con giống về nuôi.

Tận dụng diện tích đất trống cạnh nhà, ông Dân xây dựng chuồng để nuôi rắn. Chuồng được làm bằng lưới sắt, đặt cách mặt đất 1m để thuận tiện cho việc vệ sinh chuồng cũng như tạo môi trường thông thoáng cho rắn sinh sống.

Trong chuồng có đặt máng nước để làm mát, cung cấp nước uống và cho rắn tắm, trên nóc chuồng được che kín để tránh ánh nắng trực tiếp. Về kỹ thuật chăn nuôi, ông Dân cho biết, rắn hổ hèo dễ nuôi; là động vật hoang dã nên kháng bệnɦ tốt (hầu như không có bệnɦ) và có khả năng thích ứng với điều kiện nuôi dưỡng.

Trong giai đoạn rắn nhỏ, nguồn thức ăn chủ yếu là: Nhái, ếch con… Lớn hơn một tí có thể sử dụng cóc, ếch hay cá (có thể cắt nhỏ hay để cả con tùy vào trọng lượng của rắn).

Rắn khoảng 6 tháng tuổi có thể thay bằng chuột, gà con, ếch, các loại cá (để cả con). Đặc biệt, thời gian cho rắn ăn có thể cách nhau 3-4 ngày nên lượng thức ăn không tốn nhiều. “Hiện nay, gia đình tôi kiếm được đầu mối cung cấp vịt con để làm thức ăn cho rắn với giá khá rẻ. Chỉ cần 50.000 đồng có thể cho số lượng rắn trong chuồng ăn cả tháng…” – ông Dân chia sẻ.

Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Dân chăn nuôi 8 chuồng và được chia làm 2 khu vực, gồm: rắn con (2 chuồng, 100 con) và rắn bố mẹ (6 chuồng, 20 cặp).

Theo ông Dân, rắn hổ hèo nuôi khoảng 10 tháng là có thể sinh sản. Mỗi năm, rắn đẻ 2 đợt, với khoảng 30 trứng/năm. Việc sinh sản của rắn bố mẹ cũng rất tự nhiên, không cần có sự tác động nào khác.

Khi đến mùa giao phối, rắn cái thường biểu hiện bằng cách bò quanh chuồng. Lúc này, sẽ cho rắn cái và rắn đực giao phối. Rắn cái sau khi đẻ sẽ được cho ra riêng.

Trứng rắn sau khi đẻ được cho vào lu để ấp. Sau 70-75 ngày, trứng sẽ nở thành con, tỷ lệ sống đạt từ 90% trở lên. Rắn con sau khi nở khoảng 7 ngày có thể bán con giống.

“Trứng rắn được các thương lái mua với giá từ 40.000-60.000 đồng/trứng (tùy thời điểm). Còn rắn con, tôi bán với giá 70.000-100.000 đồng/con. Ngoài ra, những lúc rắn trong chuồng quá nhiều tôi bán thêm rắn thịt cho các bạn hàng ở Tri Tôn với giá 300.000-400.000 đồng/kg”. Cũng theo ông Dân, đầu ra của rắn hổ hèo chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thời điểm hút hàng, có bao nhiêu thương lái thu mua hết.

Ông Dân cho biết: “Nuôi rắn hổ hèo đơn giản, dễ chăm sóc, ít bị bệnɦ, giá bán cao và lợi nhuận mang về khá lớn. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích chăn nuôi, tăng số lượng đàn rắn cũng như tìm kiếm đầu ra nhằm phát triển mô hình này”.

Ông Đỗ Hoàng Hôn cũng nhờ nuôi rắn hổ hèo mà trở lên giàu có

Ông Hôn ở ấp Trần Nghĩa, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đã đổi đời với loài rắn này.

Sau khi tìm hiểu kỹ thuật nuôi rắn hổ hèo qua các trang mạng xã hội và trực tiếp tham quan một số nơi nuôi rắn hổ hèo để nắm cách làm chuồng trại, điều kiện thích nghi, quá trình sinh trưởng, sinh sản của vật nuôi, ông Hôn bắt tay vào nuôi 20 con rắn giống.

Rắn hổ hèo rất dễ nuôi, ít bệnɦ, khâu chăm sóc đơn giản so với các vật nuôi khác, ông Hôn chia sẻ. Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột, cóc, ếch, nhái – có nhiều ở địa phương nên ông Hôn đi tìm bắt các con vật này để giảm được một phần chi phí chăn nuôi.

Sau một năm nuôi, trọng lượng của mỗi con rắn hổ hèo từ 2 – 3kg và bắt đầu sinh sản, trung bình mỗi con rắn cái đẻ được 15 trứng. Qua 2 tháng ấp trứng đã nở được hơn 100 rắn con. Tính từ năm 2017 – 2022, ông Hôn xuất bán hơn 250 con rắn hổ hèo thương phẩm với giá từ 500.000 – 800.000 đồng/kg, thu lãi trên 250 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn bán hàng trăm con rắn hổ hèo giống cho người dân có nhu cầu nuôi, thu về khoảng 50 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng nuôi của ông Hôn có 30 con rắn hổ hèo bố mẹ và hơn 100 con rắn thương phẩm.

Bài viết cùng chủ đề: