Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
113 lượt xem

Loại cây dại xưa cho chẳng ai lấy nay hóa “mỏ vàng”, dễ trông mà ít vốn đầu tư, anh nông dân thu về hàng trăm tiệu mỗi năm

Vốn là cây dại mọc khắp nơi ở các làng quê Việt Nam, mấy năm gần đây dọc mùng thành đặc sản ở thành phố, nhiều người tìm mua.

Ưu điểm lớn nhất của loài rau dại dọc mùng này là chúng mọc nhanh đến nỗi nhiều người còn phải nhổ vứt đi vì không sử dụng hết.

Thế nhưng khoảng 5-7 năm trở lại đây, dọc mùng lại được ưa chuộng ở thành phố, đặc biệt nhiều đơn vị thu mua để xuất đi Nhật, Malaysia, Philippines nên nó càng có giá trị hơn và cũng từ đó giá thành của loại rau dại này cũng cao hơn.

Ngoài dọc mùng tươi bán ở các chợ, siêu thị, trên thị trường còn có dọc mùng khô được bán với giá 300.000 đồng/kg. Để làm được 1kg dọc mùng khô phải cần đến 7-8 kg dọc mùng tươi và phải trải qua nhiều công đoạn nên giá thành cao hơn.

Dọc mùng khô được đóng túi zip hút chân không, dễ dàng sử dụng. Trước khi dùng đem ngâm với nước sau đó nấu canh cá, bung sườn heo, dưa mùng kho cá, kho thịt, trộn nộm… đều là những món hấp dẫn.

Vì mang lại giá trị kinh tế, những năm gần đây người dân mới bắt đầu trồng cây dọc mùng với quy mô lớn. Thời gian từ lúc trồng cho đến thu hoạch khoảng 3 tháng. Nếu chăm sóc tốt, mỗi bẹ dọc mùng cao khoảng 2m, trọng lượng 2-3kg/bẹ, thích hợp với vùng đất tơi xốp, ẩm và trồng được mọi lúc mọi nơi.

Nông dân xã Gia Tân 3 (Thống Nhất, Đồng Nai) cải tạo vườn để trồng loài cây nà, nhiều người đã có thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Phạm Quốc Tuấn, một nông dân đang trồng 3.000m2 cây “tai voi lớn” này cho biết, trước đây anh chuyên trồng mấy loại cây như: đậu bắp, khổ qua, đậu cô ve…

Tuy nhiên, thời tiết thất thường quanh năm, năng suất giảm nên hiệu quả kinh tế không cao. Qua học hỏi và tìm hiểu thị trường, anh đã chuyển sang trồng cây dọc mùng.

Nhờ chăm sóc tốt, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, nên mỗi lứa anh Tuấn thu hoạch hơn 30 tấn. Một năm trồng được 2 lứa. “Sau khi trừ các chi phí đầu tư, tôi thu về 150-180 triệu đồng mỗi năm”, anh chia sẻ.

Ông Hồ Minh Oánh đang trồng 1.500m2 cho biết sau khi thu hoạch ông mang tới chợ đầu mối Dầu Giây với giá ổn định luôn ở mức 5.000 đồng/kg: “Với mảnh vườn của tôi, sau khi trừ các chi phí đầu tư, mỗi năm cũng lãi vài chục triệu đồng”.

Bài viết cùng chủ đề: