Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
153 lượt xem

Lời 700 triệu đồng sau 3 năm mua nhà: Quan trọng phải biết mình có gì để lựa chọn hướng đi cho phù hợp nhất.

Vay 500 triệu mua nhà 1,3 tỷ đồng để cho thuê, sau ba năm, tôi trả hết nợ ngân hàng, giá trị ngôi nhà tăng lên hai tỷ đồng.

Đọc bài viết “Giá đất tăng năm lần sau 5 năm vay ngân hàng”, tôi đồng tình với quan điểm đầu tư của tác giả. Nếu các bạn có thời gian đi Bình Dương và tìm hiểu về nhà đất, chuyện vay thêm ngân hàng mua nhà cấp bốn cho thuê, rồi lấy tiền đó để trả lãi ngân hàng, còn tiền gốc trả góp tùy theo thu nhập và số năm vay, là phương án hoàn toàn khả thi

Khoảng ba năm trước, nhà tôi cũng vậy. Lúc đó, chúng tôi có dư khoảng 800 triệu đồng. Số tiền đó nếu đem gửi ngân hàng thì tiền lãi thu được chẳng đáng bao nhiêu. Trong khi đó, hai vợ chồng tôi lại không biết buôn bán, chỉ làm công ăn lương thôi từ trước tới giờ. Vậy là, chúng tôi quyết định vay ngân hàng 500 triệu đồng để mua nhà 1,3 tỷ đồng. Sau đó, tôi lấy tiền cho thuê ba triệu đồng một tháng để trả lãi ngân hàng. Còn hàng tháng, tôi chỉ trả tiền gốc giảm dần.

Cứ như vậy, sau ba năm, tôi đã trả hết tiền vay ngân hàng và giá trị ngôi của ngôi nhà mua hiện tại đã lên khoảng hai tỷ đồng. Với vợ chồng tôi, đây là kênh đầu tư an toàn, không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống gia đình. Tất nhiên, cũng còn nhiều kênh hấp dẫn khác, làm giàu nhanh hơn, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro cũng không hề ít, thất bại là chuyện có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tới lúc đó, vợ con tôi có thể sẽ phải ra đường.

Với cách làm của tôi, số tiền gốc và lãi trả ngân hàng chỉ bằng 1/3 tổng thu nhập của gia đình, cho nên cuộc sống của gia đình tôi vẫn không có gì phải suy nghĩ quá nhiều. Trong khi đó, tiền lãi sẽ giảm dần vì tiền gốc giảm nên chúng tôi cũng không bị quá áp lực trả nợ.

Nói thêm, thời điểm đó, giá vàng chỉ có 800 triệu đồng, nên hầu như chẳng ai đi vay thêm 500 triệu đồng để mua vàng cả. Cũng chẳng có ai đoán được giá vàng sẽ lên kinh khủng như ngày nay. Thế nên, tôi chỉ nghĩ đất mua giấy tờ pháp lý rõ ràng sẽ không bao giờ lỗ được. Còn mua vàng mà để trong nhà thì không an toàn, mà đầu tư chứng khoán lại không rành về kiến thức.

Thế nên, bài toán mua đất làm giàu chỉ hợp lý với những người không có năng khiếu kinh doanh. Tôi cũng là một người như vậy, chỉ tính thực tế với khả năng của mình và cũng không phải đau đầu suy nghĩ. Tiền thì ai mà không muốn kiếm, nhưng quan trọng phải biết mình có gì để lựa chọn hướng đi cho phù hợp nhất.

 

Bài viết cùng chủ đề: