Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
129 lượt xem

Long An: Từng là kẻ thù của lúa nay loài ốc này trở thành mỏ vàng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Loài ốc bươu vàng trước đây được coi là kẻ thù của cây lúa. Loài ốc này gây hại tới nỗi nhiều địa phương phát động phong trào diệt ốc bươu vàng. Tuy nhiên, hiện nay loài ốc này lại rất có giá trị khi nhu cầu thu mua tăng cao để làm phân bón cho cây trồng, làm thức ăn cho gia súc, thủy sản.

Ở nhiều nơi, người dân k.i.ế.m hàng triệu đồng từ việc đi bắt ốc bươu vàng. Con ốc bươu vàng dễ nuôi, kỹ thuật chăm sóc đơn giản dễ áp dụng và có thể giúp người dân làm giàu.

Có tiền triệu mỗi ngày từ bắt ốc bươu vàng

Mỗi khi mùa lũ về hay vào mùa mưa, ốc bươu vàng sinh sôi nẩy nở rất nhiều. Nếu trước đây đó là mối lo thì hiện nay loại ốc gậy hại này lại đang là ‘mỏ vàng’ của người dân nơi đây. Việc bắt ốc bươu vàng trở thành nghề mưu sinh cho thu nhập cao của người dân ở các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An.

Hiện giá ốc bươu vàng sống người dân bắt bán cho thương lái giá từ 1.000 -1.2000 đồng/kg. Gia đình nào đông người đi bắt ốc có khi kiếm hơn 1 triệu đồng mỗi ngày. Nhu cầu thu mua ốc bươu vàng tăng cao để làm mồi nuôi cá, tôm, nuôi vịt, ba ba… đặc biệt là làm thức ăn nuôi tôm hùm ở các tỉnh miền Trung có thể kiếm thêm thu nhập.\

Ông Nguyễn Văn Trải (ngụ ở ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) làm nghề này đã được 7 năm chia sẻ: “Gia đình tôi không có nhiều đất ruộng để canh tác, mùa nước thường rảnh rỗi. Tranh thủ lúc này tôi và đứa con trai đi bắt ốc bươu vàng kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, một người có thể bắt được từ 400 – 700 kg ốc bươu vàng. Từ việc bắt ốc, gia đình tôi kiếm khoảng hơn 600.000 đồng/ngày”.

Tương tự, ông Phạm Văn Tảo (62 tuổi, xã Vĩnh Thạnh, Tân Hưng) cho biết mỗi ngày kiếm được gần 500.000 đồng, do lớn tuổi nên ông bắt ốc cũng không được nhiều. “Khoảng 5 giờ tối tôi bắt đầu đi đến 6 giờ sáng thì trở về, kiếm được khoảng vài trăm ký, sau đó đem bán cho thương lái. Mùa lũ năm nay thấy lợi nhuận có hơn mọi năm, ốc kiếm được sớm hơn và nhiều hơn” – ông Tảo kể.

Từng là thứ bỏ đi hoặc chỉ để cho vịt, cá ăn vì nó gây hại cho mùa màng, nhưng nhiều năm trở lại đây, ốc bươu vàng trở thành loại hàng hóa đem lại thu nhập cho nhiều gia đình miền sông nước. Dần dần ốc bươu trở nên hút hàng, bán được giá cao và dù có nhiều bao nhiêu cũng có thương lái mua hết.

Nếu so với nghề đánh bắt thủy sản thì hiện nay, con ốc bươu vàng đang mang lại cho bà con nguồn thu nhập ổn định.

Anh Võ Quang Phát (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), người chuyên thu mua ốc cho biết tùy theo thời tiết mà sản lược ốc nhiều hay ít. Thường những đêm không mưa, người dân bắt được nhiều hơn. Tại bãi thu mua của anh Phát, mỗi ngày có từ 20 đến 50 tấn ốc được thu mua.

“Ốc ở đây tôi thu mua cân theo từng bao rồi mình xử lý, sàng phân loại, đóng đông lạnh để cung cấp về miền Trung làm thức ăn nuôi tôm hùm. Việc đánh bắt ốc bươu vàng giúp hạn chế việc phá hoại lúa rất nhiều vì ốc vừa sinh sản đã bắt bán”.

Nuôi ốc bươu vàng đơn giản có thể làm giàu

Do nhu cầu tăng cao, nguồn ốc bươu vàng tự nhiên sẽ dần cạn kiệt. Bởi vậy, nguồn ốc bươu vàng sẽ ngày càng khan hiếm. Nắm bắt cơ hội này, nhiều nông dân đã bắt tay nuôi loài ốc này để cung cấp cho thị trường. Để nuôi ốc bươu vàng hiệu quả, bà con cần nắm bắt một số biện pháp kỹ thuật sau đây:

Thiết kế ao nuôi ốc bươu vàng

Thiết kế ao nuôi ốc là một việc làm rất cần thiết. Bởi vì, đây là nơi ốc sinh sống và phát triển nên bà con nông dân cần chú ý một số những vấn đề sau:

Ao nuôi ốc nên có độ sâu hợp lý là gần 1m nước. Dưới đáy ao nên có lớp bùn cát khoảng 2 tấc, trên mặt ao thoáng, có cắm cây hay làm bè để ốc tắm nắng hay phơi mình vào ban đêm.

Trong ao thả bèo với mật độ dày, chiếm khoảng 1/3 diện tích mặt để có đủ lượng thức ăn cho ốc. Chuẩn bị tốt các vấn đề về môi trường như: độ PH, nhiệt độ, chất lượng của nước…

Phương pháp chọn giống ốc bươu vàng

Chọn giống và thả giống như những viên gạch đầu tiên của mô hình nuôi ốc bươu vàng. Mọi người phải làm thật tốt bước này thì về sau mô hình mới mang lại hiệu quả cao.

Nên chọn giống ở những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng con giống. Chọn những con khỏe mạnh, kích thước đồng đều, không bị dị hình dị tật. Sử dụng lá chuối hoặc lá sen để làm vật thả giống. Nên thả giống vào sáng sớm hoặc chiều mát để ốc không bị sốc nhiệt.

Cách chọn thức ăn cho ốc bươu vàng

Cho ốc ăn các loại bèo, động vật thân mềm, rau củ hoặc các loại trái cây. Ốc là động vật ăn rất sạch vì vậy thức ăn cho ốc cần phải được rửa sạch. Không được nhiễm các loại thuốc sâu, các chất hóa học, nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Cho ốc ăn 1 lần/ ngày vào buổi chiều tối. Qua một đêm ốc sẽ ăn hết lượng thức ăn. Không nên cho ốc quá nhiều, điều này làm dư thừa lượng thức ăn và gây ô nhiễm nguồn nước. Quy trình quản lý và chăm sóc mô hình nuôi ốc bươu vàng tối ưu

Trong quá trình nuôi ốc bươu vàng, việc gặp những rắc rối nảy sinh là không thể tránh khỏi. Nhà nông cần chuẩn bị kỹ các kiến thức cần thiết có thể xử lý bất trắc kịp thời. Vì ốc ăn rất sạch sẽ nên định kỳ phải vệ sinh dụng cụ cho ốc.

Hằng tuần kiểm tra các yếu tố môi trường để có biện pháp kịp thời để xử lý. Không nên để thức ăn dư thừa trong ao. điều này có thể gây ra ô nhiễm nguồn nước và gây nên một số nguồn bệnh.

Cách phòng bệnɦ   ở ốc bươu vàng vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua. Bà con có thể áp dụng phương pháp phòng bệnɦ   tổng hợp, cụ thể phương pháp này như sau: Ao nuôi phải được tẩy trùng, cải tạo, trừ tạp để diệt hết mầm bệnɦ   ở trong ao; Vệ sinh môi trường nước và nơi cho ốc ăn. dùng thuốc phòng để ngăn ngừa trước mùa phát triển bệnh.

Lưu ý thực hiện biện pháp ” 4 định ” : Định chất lượng ăn, định số lượng ăn, định vị trí ăn và định thời gian ăn.

Cách thu hoạch ốc bươu vàng sao cho đúng kỹ thuật

Thu hoạch ốc là bước cuối cùng của mô hình nuôi ốc bươu vàng này. Nhiều người thường không quá chú tâm vào kỹ thuật để thu hoạch. Nhưng thực chất đây được xem như công đoạn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của ốc bươu. Khi thu hoạch ốc bươu bà con nông dân cần chú ý đến thời gian nuôi ốc đã đủ hay chưa, phương pháp thu hoạch có ảnh hưởng đến chất lượng của ốc hay không. Và sau khi thu hoạch nên bảo quản ốc như thế nào.

Từ loài gây hại, được ví như kẻ thù của cây lúa, ốc bươu vàng đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giá ốc tăng cao do nhu cầu lớn nên việc khai thác ốc tự nhiên giúp người dân có thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày. Từ nhu cầu thu mua loại ốc này, bà con có thể áp dụng các biện pháp kỹ thuật nuôi ốc bươu vàng để tăng thu nhập và làm giàu.

Bài viết cùng chủ đề: