Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
69 lượt xem

Mang bầu mẹ hay cáu gắt, con trong bụng sẽ phải gánh chịu 4 mối họa này

Tranh cãi, cáu gắt hay thường xuyên mệt mỏi khi mang thai đều khiến con trong bụng gặp phải những tác động vô cùng xấu.

Trong giai đoạn mang thai, tâm trạng thoải mái, vui vẻ là điều vô cùng quan trọng đối với bà bầu và thai nhi. Thai nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cảm xúc của mẹ. Thế nên nếu các bà bầu luôn bị căng thẳng dẫn đến cáu gắt, nóng nảy, con trong bụng đương nhiên cũng không thể phát triển thoải mái mà sẽ luôn bị tác động bởi những ảnh hưởng tiêu cực. Khi mẹ tranh cãi, lớn tiếng, hãy nghĩ ngay đến con để kiềm chế cảm xúc vì nếu tình trạng đó kéo dài, thai nhi rất có thể sẽ phải gánh chịu những mối họa sau đây.

1. Ảnh hưởng đến tính cách con sau này

Các chuyên gia hàng đầu đã tiến hành nghiên cứu và có những kết luận xác thực rằng, thói quen sinh hoạt của mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con sau khi ra đời. Điều này đồng nghĩa với việc nếu mẹ có đời sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, luôn vui vẻ, hạnh phúc con sinh ra cũng sẽ khỏe mạnh, dễ tính. Ngược lại, nếu mẹ giữ những thói quen xấu như thức khuya, sử dụng bia rượu, chất kích thích, tâm trạng luôn căng thẳng, mệt mỏi, hay nóng nảy, cáu gắt, con cũng bị tác động nặng nề khiến tính cách của bé sau này sẽ chịu ảnh hưởng không ít. Bé sẽ rất dễ nổi giận, hay quấy khóc và khó ăn khó ngủ.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Khi mang bầu mẹ nào chẳng mong muốn con mình luôn được khỏe mạnh và lớn nhanh? Vậy mẹ có biết nếu mẹ hay tranh cãi, cáu gắt thì thai nhi cũng có nguy cơ kém phát triển hơn so với các bạn đồng trang lứa hay không?
Khi mẹ giận dữ, bực tức mất kiểm soát, tất cả các cơ quan như hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa đều sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, nhịp tim và huyết áp của mẹ đều có chiều hướng tăng lên, chúng sẽ làm thuyên giảm lượng oxy, máu cũng như các dưỡng chất từ cơ thể mẹ đi nuôi thai nhi. Con không hấp thu đủ các loại vitamin sẽ dẫn đến tình trạng bé bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu hụt khoáng chất để phát triển. Những thai nhi này dễ bị sinh non vì nhẹ cân, còi cọc kém phát triển.

3. Ảnh hưởng đến trí thông minh của thai nhi

Hệ thần kinh và não bộ của thai nhi cần rất nhiều dưỡng chất để có thể đủ sức hình thành và phát triển. Trong khi đó, nếu mẹ thường xuyên bị suy sụp tinh thần, mệt mỏi, cáu gắt, quá trình trao đổi dưỡng chất và bơm máu đến cho thai nhi sẽ bị gián đoạn. Điều này gây nên những tác động không hề nhỏ đối với trí thông minh của trẻ sau này, dưỡng chất con nhận được không đủ để não bộ phát triển sâu và mạnh mẽ, dẫn đến việc thai nhi có thể bị chậm nhận thức, không tập trung, mất khả năng sáng tạo và trí nhớ vô cùng kém.

4. Trẻ có nguy cơ tăng động và rối loạn tâm lý cao

Những chị em bị stress thai kỳ, luôn ở trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn tâm lý đã được chứng minh có nguy cơ sẽ sinh con mắc chứng rối loạn hành vi cao gấp 2 lần người mẹ.Càng về cuối thai kỳ, sự ảnh hưởng này càng nặng nề và mạnh mẽ hơn. Vì thế, mẹ hãy cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ thoải mái, không cáu gắt nhất là trong khoảng thời gian sắp đến ngày vượt cạn.
Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi thai phụ bị căng thẳng, có hai loại hormone ảnh hưởng đến hệ thần kinh sẽ tự động được sản sinh ra đó chính là cortisol và dolpamine. Cả hai chất này sẽ dễ dàng thâm nhập qua đường nhau thai để tiếp xúc trực tiếp với thai nhi khiến bé rất dễ bị kích động, hệ thần kinh rối loạn và nguy cơ mắc chứng tăng động cũng cao hơn hẳn.

5. Ảnh hưởng đến hành vi ngôn ngữ của trẻ

Thai nhi có mẹ bị mắc chứng trầm cảm, hay mệt mỏi, tranh cãi nóng giận được chứng minh sẽ có nguy cơ bị rối loạn khả năng ngôn ngữ, chậm nói hoặc nguy hiểm hơn là câm bẩm sinh cao hơn rất nhiều lần. Nguyên nhân chính vẫn đến từ việc khi bị trầm cảm, mẹ bầu thường có xu hướng lơ là chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, thai nhi không nhận đủ dưỡng chất sẽ không thể phát triển hoàn thiện.
Một số cách hay giúp bà bầu kìm nén cơn giận và giữ tinh thần thoải mái:

– Tập yoga: Đây là một trong những cách hay cho mẹ bầu nào luôn muốn giữ tinh thần thoải mái. Không những thế, các bài tập yoga còn có tác dụng tuyệt vời giúp mẹ điều hòa nhịp thở, sinh nở dễ dàng và nhanh chóng hơn.

– Dành thời gian thư giãn: Khi mang bầu, việc quan trọng nhất là phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Mẹ không nên ôm đồm quá nhiều thứ, dành thời gian hít thở sâu, ngồi thiền hoặc tĩnh tâm khoảng 10 phút mỗi ngày sẽ giúp mẹ kiềm chế cơn nóng giận được tốt hơn.

– Thay đổi suy nghĩ: Hãy tránh xa các sự việc/người làm bản thân tức giận, cố gắng nghĩ đến những điều vui tươi, hạnh phúc hơn để đầu óc không bị căng thẳng, mệt mỏi.

– Chia sẻ những chuyện không vui với người mà bạn tin tưởng: Các mẹ có thể tâm sự với gia đình, bạn bè hoặc một số người thân thiết để giải tỏa mọi nỗi lo âu và được lắng nghe, chia sẻ.

Bài viết cùng chủ đề: