Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
5103 lượt xem

Mang thai đôi chỉ sinh một bé gái, 1 năm sau bố mẹ đưa con đi khám thì thấy bào thai sống trong não

Thai nhi vẫn sống trong não của đứa trẻ đã được đưa ra ngoài, nhưng không rõ em bé có bị ảnh hưởng lâu dài hay không.

Kể các mẹ nghe trường hợp cực kỳ hy hữu em mới đọc hôm nay. Có một cặp vợ chồng sinh con hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng khi em bé được 1 tuổi thì đầu bỗng dưng to ra, giống như bị nã.o úng thủy. Ngoài ra thì bé cũng không đạt được các cột mốc phát triển như những đứa trẻ bình thường. Vì thế bố mẹ đưa con đi khám, sau đó bác sĩ mới kinh hoàng phát hiện thứ có ở trong đầu đứa trẻ.

Li Zongze, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Huashan của Đại học Phúc Đán, Thượng Hải là bác sĩ phụ trách điều trị cho bé gái. Ông đã công bố toàn bộ quá trình nghiên cứu trên tạp chí Neurology của Viện Hàn lâm Thần kinh Hoa Kỳ vào giữa tháng 3/2023. Bé gái 1 tuổi được bố mẹ đưa đến bệnh viện, kiểm tra bằng CT scan khi có những dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, đầu to lên bất thường, ứ dịch.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Huashan của Đại học Phúc Đán, Thượng Hải phát hiện ra rằng có một bào thai đang phát triển trong não của đứa trẻ. Sau khi bệnh viện tiến hành chụp cắt lớp vi tính, họ phát hiện trong hộp sọ của bé gái có một bào thai dài 15 cm. Thai nhi đã mọc các chi trên, xương và móng. Họ cho rằng thai nhi đã phát triển trong não bé gái vài tháng. Kiểm tra AND cho thấy đây là chị em song sinh của bé gái 1 tuổi.

Theo báo cáo, ảnh chụp CT cho thấy bào thai song sinh đã nằm trong hộp sọ bé gái và phát triển đè lên não bé. Đây là nguyên nhân khiến khả năng vận động của bệnh nhi bị ảnh hưởng. Bào thai vẫn còn sống sót và phát triển nhờ chất dinh dưỡng và oxy từ chính bé gái. Thai nhi song sinh vẫn “sống” do được cung cấp m.áu liên tục nhưng không phát triển thêm nữa. Trong trường hợp của bệnh nhi 1 tuổi này, các bác sĩ cho rằng ban đầu người mẹ mang thai một cặp song sinh. Nhưng vì nguyên nhân nào đó, một thai nhi đã phát triển và bao bọc luôn người chị em song sinh.

Các bác sĩ đã phẫu thuật để thực hiện cắt bỏ bào thai. Nhưng vẫn chưa biết về sau có ảnh hưởng gì khác đến sức khỏe của bé gái hay không.

Theo Daily Mail, tình trạng một thai nhi nằm trong một bào thai khác là một bất thường về phát triển được gọi là Fetus in foetu (hay còn gọi là thai trong thai). Tình trạng này rất hiếm gặp, chỉ có 200 trường hợp được ghi nhận cho đến nay và chỉ có 18 trường hợp bào thai ký sinh trong hộp s.ọ.

Bé gái 1 tuổi ban đầu được đánh giá chậm phát triển, não úng thủy. Não úng thủy có thể khiến đầu to ra, buồn ngủ nghiêm trọng và co giật.

Tình trạng thai trong thai còn được gọi là sinh đôi ký sinh. Theo một báo cáo trên IFL Science, các trường hợp bào thai trong bào thai xảy ra khi bắt đầu mang thai. Đó là trường hợp một cụm tế bào được hình thành sau quá trình thụ t.inh không thể phân tách đúng cách. Sau đó, một trong những phôi ban đầu được bao bọc bởi phôi kia.

Nghiên cứu cho biết: “Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi khác trong quá trình gấp các nếp thần kinh.”

Bào thai trong bào thai nội s.ọ được cho là phát sinh từ các phôi nang không tách rời. Nghĩa là các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành hai bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi khác trong quá trình gấp tấm thần kinh. Tấm thần kinh được cho là một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển và tạo nên hệ thần kinh.

“Bào thai nội sọ trong bào thai là cực kỳ hiếm với chưa đến 20 báo cáo được công bố trên toàn thế giới”, nghiên cứu cho biết. Mặc dù không phải là tình trạng nguy hiểm người nhưng thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ. Khoảng 90% số trường hợp thai trong thai được phát hiện khi còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng.

Tuy nhiên, báo cáo không đề cập thêm chi tiết về bệnh nhi lẫn tình trạng của bé sau phẫu thuật. Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Thái Lan vào năm 2017. Hộp s.ọ của một bé gái chưa chào đời chứa ba bào thai khác với các cơ quan phát triển tốt, bao gồm hệ thần kinh, tiêu hóa và hô hấp. Ba bào thai được kết nối với bé gái thông qua động mạch và tĩnh mạch để hấp thụ chất dinh dưỡng từ bé gái.

Đúng thật mang thai và sinh nở, nuôi con đúng là cả một quá trình kỳ diệu. Có những điều chúng ta không thể can thiệp vào. Nhờ y học hiện đại, chúng ta có thể giải thích được những ca thai trong thai kỳ lã như thế này. Ắt hẳn chỉ trong vài thế kỷ trước, những đứa trẻ sinh ra có bào thai ký sinh sẽ được coi là một điều gì đó kỳ cục, quái dị, thậm chí mang yếu tố tâm linh. Nhưng giờ đây, dưới ánh sáng của khoa học, mọi chuyện đã sáng tỏ.

Bài viết cùng chủ đề: