Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
218 lượt xem

Mẹ của ‘Cường Đô La’ bị bắt trong lúc nợ hàng trăm triệu đô la

Hai ngày sau vụ bắt giữ bà Nguyễn Thị Như Loan, tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai, tờ Tuổi Trẻ hôm 21 Tháng Bảy, cho biết nữ “đại gia” đang trong tình cảnh “nợ đầm đìa,” với số tiền nợ gần gấp đôi vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Bà Loan được coi là một trong những nữ “đại gia” bất động sản giàu nhất Sài Gòn, và được biết đến là mẹ ông Nguyễn Quốc Cường, tự Cường “Đô La,” chồng cũ của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ông Cường gây chú ý vì là một trong vài tay chơi siêu xe ở Việt Nam nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai, lúc bị bắt. (Hình: Tuổi Trẻ)

Bà Nguyễn Thị Như Loan, 64 tuổi, bị bắt hôm 19 Tháng Bảy, với cáo buộc dính vụ án xảy ra tại tập đoàn Cao Su Việt Nam và công ty Cao Su Đồng Nai.

Theo bản tin, công ty của bà Loan không chỉ có nợ vay ngân hàng mà còn có nhiều khoản vay cá nhân cùng các khoản phải trả ngắn hạn lớn.

Trong khi tài sản của doanh nghiệp này chủ yếu nằm đọng lại khối “hàng tồn kho.”

Báo cáo tài chính hợp nhất quý một năm nay của công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết tính đến cuối Tháng Ba, tổng các khoản nợ phải trả lên tới 5,161 tỷ đồng ($203.7 triệu).

Trong số này, khoản nợ lớn nhất là 2,882 tỷ đồng ($113.7 triệu) mà tòa án buộc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả cho bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, liên quan dự án đô thị Phước Kiểng ở Sài Gòn.

Tại báo cáo quản trị hồi năm ngoái, Quốc Cường Gia Lai có vốn điều lệ 2,751 tỷ đồng ($108.6 triệu).

Các thùng tài liệu bị Bộ Công An Việt Nam tịch thu tại căn biệt thự của bà Nguyễn Thị Như Loan ở Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, ngoài một số cá nhân, danh sách chủ nợ công ty Quốc Cường Gia Lai bao gồm công ty Xây Dựng và Kinh Doanh Nhà Phạm Gia, công ty Thủy Điện Mặt Trời, công ty Bất Động Sản Hiệp Phúc, chi nhánh Đà Nẵng của ngân hàng Liên doanh Việt Nga, chi nhánh Gia Lai của ngân hàng Ngoại Thương…

Các khoản vay nêu trên lên đến hàng trăm tỷ đồng (hàng triệu đô la) mỗi bên.

Do vậy mà trước khi bà Loan bị bắt, hồi cuối Tháng Năm, Hội Đồng Quản Trị công ty Quốc Cường Gia Lai thông qua việc chuyển nhượng cả hai dự án nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và Ayun Trung để có tiền trả nợ

Bài viết cùng chủ đề: