Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
122 lượt xem

Mẹ giáo viên mách nước 5 quy tắc dạy con ngoan từ nhà ra ngõ, ai gặp cũng khen hết lời

Sau khi ăn xong, con phải nói “con no rồi, mọi người ăn từ từ nhé”, sau đó dọn dẹp bát đĩa cho vào bồn rửa.

Đi đến đâu, cứ thấy những đứa trẻ lễ phép, biết cách cư xử là lại thấy thích lắm các mẹ ơi. Cứ phải tấm tắc khen mẹ dạy con quá khéo. Mà thật ra cũng chẳng cần ganh tị với người ta làm gì, chỉ cần dạy con ngoan từ những việc nhỏ nhặt ngày thường thôi. Ra đường tự dưng con sẽ biết cách cư xử ngay.

Một cô giáo có chia sẻ 6 quy tắc dạy con ngoan, biết cách cư xử lễ phép. Em tưởng đâu phải là giáo trình gì cơ nhưng đọc vào thấy dễ lắm mọi người. Em chia sẻ lại đây để các mẹ cần thì mang ra dạy con. Dạy càng sớm thì con càng ngoan, càng dễ uốn nắn đó các mẹ.

Quy tắc 1: Khi ai đó bước vào cửa, hãy nhớ chào

Xưa ở nhà bố mẹ rất hay la khi có khách đến nhà mà con cái không biết chào, cứ đưa mắt ra nhìn là không được. Theo cô giáo, việc dạy con cái chào hỏi khi có khách đến nhà là cực kỳ quan trọng. Hoặc khi bố mẹ bước vào cửa, con cái cũng phải chào.

Tức là cứ có người bước qua cửa, con phải chào hỏi. Cô tiết lộ nếu về nhà vào cửa mà con cô không chào, cô sẽ ra khỏi nhà. Rồi sau đó vào cửa một lần nữa và đợi con chào “mẹ, mẹ đã về ạ”. Với cô giáo, đây là phép lịch sự cơ bản nhất.

Quy tắc 2: Ăn xong phải nói rồi mới đi, tự dọn bát đĩa của mình

Nhiều đứa trẻ ăn xong bữa cơm, vứt đũa sang một bên cứ thế đứng dậy đi luôn. Mẹ còn phải hỏi với theo là có ăn thêm không, ngừng ăn rồi à, ăn ít vậy. Vui thì trả lời ăn xong, buồn thì cộc ngang, bảo không ăn nữa hoặc không trả lời. Như vậy là phải dạy con lại nha mọi người.

Cô giáo bảo cô dạy con khi ăn xong phải nói “con no rồi, mọi người từ từ ăn nhé”, sau đó mới đứng lên, tự dọn bát đĩa của mình bỏ vào bồn rửa bát. Theo cô giáo, việc dạy con tự dọn dẹp bát đĩa của mình cũng rất quan trọng.

Cô kể một lần đưa hai con đi thăm bạn, khi về, người bạn cứ khen mãi đứa con 5 tuổi của cô giáo. Khi ăn xong, bé biết đứng dậy nói mọi người cứ từ từ dùng cơm. Sau đó, bé còn hỏi con phải để chén và đũa của con ở đâu. Những người lớn có mặt hôm đó cũng rất bất ngờ và khen ngợi.

Chính bản thân cô giáo ở nhà cũng làm gương cho các con. Sau mỗi bữa ăn, chính cô cũng chào mọi người trước khi ra khỏi bàn để con bắt chước theo. Tất nhiên, cô sẽ luôn tự dọn đi bát đĩa, muỗng đũa mình đã ăn.

Quy tắc 3: Chỉ có giường trong phòng của trẻ

Quy tắc này dạy con cực kỳ hay nè mọi người, em sẽ lưu lại để học theo. Đó là trong phòng riêng của con chỉ nên có giường để ngủ là được. Cô giáo cho biết mọi đứa trẻ đều khao khát có được sự riêng tư. Một khi trong phòng con có giường, có bàn, có cả nhà vệ sinh. Con sẽ có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà không cần ra khỏi phòng.

Cô rất phản đối kiểu bố trí phòng con cái thế này. Nhất là khi đứa trẻ đến tuổi vị thành niên, nếu căn phòng có đủ mọi thứ thì càng không thể để con ra khỏi phòng. Con sẽ ở trong phòng cả ngày để chơi điện tử, ăn vặt. Đồng thời sẽ ít giao tiếp với bố mẹ, khoảng cách ngày càng xa nhau.

Quy tắc 4: Thay vì chú ý đến điểm số của con, hãy giúp con phát triển sở thích

Giàu sang, quý tộc, nghèo khó đều là chuyện tương lai, hiện tại, bố mẹ có thể làm là giúp con phát triển sở thích, khả năng. Thật buồn khi nhiều người không biết mình muốn làm gì, thích cái gì dù đã 20, 25 tuổi. Do đó, cô giáo quyết tâm giúp con tìm ra sở thích, thế mạnh từ khi còn nhỏ.

Cô giáo khá tâm đắc với câu nói của phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Roosevelt. “Khi bạn không biết phải làm gì, hãy lấy những gì bạn hứng thú làm công việc và làm nó trở thành Top 1. Như vậy bạn sẽ có danh vọng, tài sản, và có thể kiếm tiền để nuôi sống bản thân. Hoặc nếu không là top 1 cũng chẳng sao, bởi vì bạn vẫn đang làm những gì mình thích”.

Quy tắc 5: Đừng quá cố tập trung vào những môn con không giỏi mà hãy tập trung vào những môn giỏi nhất rồi củng cố chúng

Thay vì cứ cố nhồi nhét các môn con có thành tích không tốt, tốt hơn là nên tăng cường các môn con giỏi và con thích. Như vậy, con sẽ học tập với sự vui vẻ, thoải mái, đây là quan điểm dạy con của cô giáo.

Cô giáo chia sẻ sau khi làm mẹ, cô nhận ra rằng việc nuôi dạy con rất khó, mỗi đứa trẻ cũng rất khác biệt. Có thể những quy tắc dạy con của cô không phù hợp với trẻ con nhà các mẹ.

Nhưng em thấy có nhiều quy tắc khá hay, áp dụng được. Ví dụ như không để mọi thứ có sẵn trong phòng con. Để ít nhất, con phải ra khỏi cửa phòng chứ không ở lì trong đó. Hoặc khi ăn xong tự dọn bát đũa của mình. Dạy con từ những chuyện nhỏ nhặt trong nhà, đi ra ngoài, tự khắc con sẽ quen nếp, ngoan ngoãn và hiểu chuyện trong mắt người khác.

Bài viết cùng chủ đề: