Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1800 lượt xem

MỘT NGÔI NHÀ ĐẬM CHẤT HÀ THÀNH TRONG KHU PHỐ CỔ.

Ngôi nhà cổ số 87 phố Mã Mây là một nét văn hoá xưa của người Hà Nội cổ, trong ngồi nhà đó vẫn còn y nguyên những đồ vật cũng như giường tủ bàn ghế, bếp nước đúng như ngày xưa.

Tham quan ngôi nhà đó người ta có thể tái hiện lại những hình ảnh của cuộc sống hàng ngày của một trong những gia đình điểm hình của Hà nội cách đây gần 100 năm.
Đó là một ngồi nhà có kiến trúc theo kiểu hình ống, một nét đặc trưng của những người nhà trên phố cổ ở Hà Nội thời xưa, ngôi nhà có thiết kế kiểu hình ống này thường có chiều ngang rất hẹp nhưng lại có chiều dài rất sâu.


Phần lớn là ở ngoài mặt tiền để bán hàng còn phía trong là để ở và sinh hoạt.

Các khu vực sinh hoạt được chia cách nhau bằng những khoảng sân hay còn gọi là “giếng trời” để lấy ánh sáng và thông khí. Càng đi sâu vào trong thì càng thoáng mát và rộng.
Phía trước thường để sinh hoạt, tiếp khách và là nơi ăn uống, tiếp đến thường là nhà bếp và đằng sau là nơi chứa đồ.
Ở tầng hai thường là không gian dành cho phòng ngủ, cũng được bài trí thoáng đãng với những chậu cây cảnh rất rộng rãi và thoáng mát.
Kiến trúc ngôi nhà như một thước phim tua ngược về đời sống và những nét sinh hoạt hàng ngày của người Hà Nội cổ xưa với văn hoá Tràng An đã có từ lâu đời.
Ngôi nhà cổ số 87 phố Mã Mây là một trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội được xây dựng từ khoảng cuối thế kỷ 19 còn được giữ lại tương đối nguyên vẹn.
Một nét văn hoá truyền thống đáng được tự hào của người dân xứ Hà Thành giữa lòng Hà Nội.

Bài viết cùng chủ đề: