Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
2401 lượt xem

Mua đất, xây nhà ở quê xấp xỉ thành phố: Đừng mong “bỏ phố về quê” khi trong tay chưa có tiền tỷ

Miếng đất thổ cư dưới quê có giá 500 triệu đến 1 tỷ đồng, tiền xây nhà tươm tất cũng chừng ấy tiền.

Một số độc giả đề xuất hướng đi cho người không mua được nhà ở thành phố vì giá quá mắc là về quê mua đất, nhà. Tuy nhiên, bài viết Về quê sống không mua nổi nhà, đất cho rằng đất ở quê giá tính theo m2 có phần rẻ hơn thành phố nhưng diện tích mua bán lớn nên giá vẫn cao.

Độc giả HOÀNG BÁCH nói: “Đất ở quê, diện tích lớn đa phần là đất nông nghiệp. Muốn xây nhà được thì phải lên thổ cư, thuế suất tăng, chưa kể thời gian, công sức, và hàng loạt chi phí không tên để lên được đất có thể xây nhà ở. Đừng suy nghĩ đất dưới quê mà rẻ”.

Độc giả có nickname Sông Đông êm đềm nói: “Quê tôi ở Hải Hậu, Nam Định, nếu đất ở mặt đường quốc lộ có giá tầm 3-7 tỷ đồng một suất, mặt đường liên xã tầm 1-1,5 tỷ đồng một suất, đường xóm rộng thì 400-600 triệu đồng một suất, trong làng thì tầm 200-300 triệu đồng một sào (360 m2)”.

Độc giả có nickname anhlq.trithuctrebooks cho rằng nếu về quê mà phải mua đất, xây nhà thì cũng rất “mệt mỏi”: “Bây giờ mảnh đất thổ cư ở quê, khu vực nông thôn đơn vị hành chính còn là làng, xã mà đã có giá hơn 1 tỷ đồng rồi, ngang ngửa với căn chung cư ở thành phố.

Đã thế về quê thu nhập lại thấp hơn ở thành phố, số tiền dư để ra hàng tháng chưa chắc đã nhiều hơn đâu. Được cái phí sinh hoạt, thực phẩm ở quê có thể rẻ hơn thành phố một chút, nếu sống ở nông thôn đất rộng có thể trồng thêm rau.

Về quê, nếu có bố mẹ cho đất, hoặc xác định ở chung với ông bà trong thời gian 7-8 năm đầu để tích lũy thì đỡ, về quê mà cũng phải mua đất xây nhà từ A đến Z thì cũng mệt mỏi lắm”.

Độc giả có nickname hoanglam.huynh nói mua đất ở quê cũng phải chịu cạnh tranh với nhiều người khác:

“Đất tỉnh mà có giá vài tỷ đồng thì ắt hẳn là mặt tiền kinh doanh sầm uất hoặc khu dân cư hiện đại. Làm như ai ở quê cũng nghèo hay sao ấy nhỉ. Bây giờ khéo về quê các anh còn phải tranh chỗ đỗ xe hơi ấy chứ.

Nên nhớ muốn mua đất quê là phải cạnh tranh với nhiều người, dân xuất khẩu lao động và rất nhiều người khác ở thành phố đang âm thầm gửi tiền về mua đất. Không phải cứ không mua được đất ở thành phố là tự dưng về quê là có đâu.

Còn muốn đất rẻ thì vẫn có giá từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng. Nhưng nên nhớ tiền để xây nhà cấp 4 tầm 60 m2 cho tươm tất cũng đã tầm 400-500 triệu đồng rồi đấy”.

 

Bài viết cùng chủ đề: