Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
619 lượt xem

Mua nhà định bán kiếm lời, ai ngờ lỗ đậm: Vì không biết nắm bắt kịp cơ hội

Vài năm trở lại đây, đi đâu cũng thấy nhà nhà người người giàu lên nhờ bất động sản. Không làm gì hết, chỉ đơn thuần là mua đi bán lại thôi cũng có khối tiền.

Thế nhưng thời gian gần đây, những người mua đi bán lại nhà đất để kiếm lời bắt đầu than vãn về tình hình ‘làm ăn’ khó khăn do diễn biến của thị trường có nhiều thay đổi kèm theo với chính sách tín dụng cho vay mua bất động sản bị siết lại nên càng làm tình hình trở nên ‘khắc nghiệt’ hơn.

Theo trang Infonet em đọc được câu chuyện của anh K. sống ở TP.HCM đến nay cũng đã được 10 năm. Bằng tiền để dành cộng với vay mượn của người thân, bạn bè mà cách đây 2 năm, anh mua nhà với giá 3 tỷ. Rồi sau anh muốn bán để có tiền hùn vốn với bạn nên tìm ‘cò’ để nhờ bán cho nhanh, nhưng rao mãi chẳng thấy ai mua.

Giới ‘cò’ cho biết giờ mua nhà thì dễ chứ bán khó lắm, đừng nói gì đến lời lãi, chủ nhà chịu bán lỗ thì may đâu nhà bán được nhanh hơn. Nghe vậy, sau hồi đắn đo suy nghĩ, anh chấp nhận bán lỗ với giá 2,8 – 2,9 tỷ đồng, song vẫn khó tìm được người mua. Thực tế người có thu nhập trung bình thì phải chờ vay, còn người giàu có đủ tiền thì ai lại đi mua căn nhà nhỏ của mình, còn kiểu người mua đi bán lại cũng lặn mất tăm, chẳng thấy đâu.

Anh tâm sự cách đây 2 – 3 năm, anh cũng từng mua đi bán lại, lúc đó tiền lời thấp nhất cũng 300 triệu đồng, còn giờ muốn bán được phải bán lỗ, chưa kể còn gánh thêm khoản lãi vay hồi lúc mua. Tình thế này cần tiền gấp nên anh phải bán để xoay vốn, chứ không anh chưa bán bây giờ đâu.

Không khác gì anh K., cô H. cũng gặp tình trạng tương tự. Trước đó cô mua dự án nhà ở quận 2 cũ, nay là thành phố Thủ Đức với giá 5 tỷ đồng. Cô nghĩ rằng chỉ cần mua rồi bán lại lời chừng 10 – 15% là ngon, nhưng thực tế lại ít người mua. Chờ lâu sốt ruột, cô dự tính sẽ chịu lỗ để đẩy bán nhà nhanh hơn.

Được biết, nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra là do lãi suất tăng cao, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của những người thường mua đi bán lại. Một khi phải chịu áp lực lớn về lãi vay thì họ buộc phải chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán nhà với mức thấp hơn kỳ vọng, đổi lại để tránh xảy ra việc nợ chồng thêm nợ.

Với tình thế này, người mua nhà có tâm lý phòng bị và kỳ vọng rằng giá nhà sẽ còn giảm sâu và do đó thị trường bất động sản đứng yên.

Theo các chuyên gia bất động sản chia sẻ, trong thời gian tới, nếu các chính sách tín dụng không có thay đổi nhiều thì chủ nhà sẽ bán lỗ để đảm bảo an toàn tài chính cho mình cũng như tăng dự phòng và tránh phải gánh thêm các rủi ro mới.

Bởi thế mới nói, thấy người khác làm giàu mình chỉ biết làm theo một cách máy móc, rập khuôn là không có được đâu bà con ạ. Chúng ta nên đổi mới tư duy sáng tạo và quan trọng nhất vẫn là quan sát thị trường để có phán đoán đúng đắn. Nắm bắt cơ hội kịp thời và có quyết sách đúng đắn thì may đâu ra mới kiếm được nhiều tiền, tích lũy cho bản thân. Chúc bà con thành công!

Bài viết cùng chủ đề: