Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
132 lượt xem

Nam Định: Đặc sản cá Bống Bớp có giá 250.000đ/kg đang được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Nhiều năm nay, cá Bống Bớp đã và đang trở thành đối tượng nuôi chủ lực của các địa phương ven biển tỉnh Nam Định, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia.

Cá Bống Bớp được xem là đặc sản của huyện Nghĩa Hưng, Nam Định bởi nó chỉ ăn cá tạp xay nhỏ, thịt cá thơm và béo, hàm lượng mỡ trong thịt cá gấp nhiều lần so với các loại thủy sản khác. Bống Bớp có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món súp có giá trị dinh dưỡng cao.

Khả năng thích nghi với môi trường của cá Bống Bớp cao hơn nhiều so với các loài cá khác. Chúng không cần phải ướp đá, ướp lạnh mà vẫn có thể tươi sống trong quá trình vận chuyển nhờ da cá luôn được làm ướt. Do vậy, ở Nghĩa Hưng, mỗi ngày, hàng tấn cá thương phẩm được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong tỉnh cũng như các địa bàn lân cận Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa… Khi vận chuyển tới nơi, cá vẫn sống khỏe, tỷ lệ hao hụt không đáng kể.

Với chất lượng thịt thơm ngon, được đảm bảo, có thể vận chuyển tươi sống một cách dễ dàng, nhiều năm qua, cá Bống Bớp không những được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sống sang như Trung Quốc, Hong Kong.

Nghề nuôi cá Bống Bớp đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên những năm gần đây, nuôi cá Bống Bớp đã trở thành nghề chính của hàng trăm hộ dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Thời điểm năm 2021, toàn hộ có gần 300 hộ nuôi cá Bống Bớp trên diện tích hơn 700ha, tổng sản lượng đạt gần 2.500 tấn mỗi năm.

Để nhân rộng nuôi cá bống bớp, tạo thêm cơ hội làm kinh tế cho người dân, “Mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp” nằm trong chương trình của Dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2020 -2022 “ đã được triển khai tại tỉnh Nam Định.

Dự án có mục tiêu tổng quát là: Phát triển mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cho người nuôi, đồng thời tạo sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai 01 mô hình với quy mô 01ha cho 03 hộ tham gia trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định. Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021) mô hình kết thúc cho các kết quả rất tích cực, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều đạt và vượt yêu cầu của hợp đồng đề ra về Tỷ lệ sống trung bình, kích cỡ thu hoạch trung bình, năng suất trung bình.

Với giá bán thị trường hiện tại là 250.000đ/kg, mô hình đã cho hiệu quả kinh tế đạt 513.700.000 đồng/ha. Mô hình được đông đảo người nuôi trong vùng hưởng ứng đến tham quan, học tập và nhân rộng.

Bà Ngô Thị Hồng Vân – cán bộ Trung tâm Khuyến nông Nam Định cho biết, trước đó, từ năm 2020-2021, Trung tâm cũng đã triển khai xây dựng một số mô hình nuôi thương phẩm cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp tại xã Nghĩa Lâm và xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng.

Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021), mô hình cho kết quả rất tích cực. Tỷ lệ sống trung bình của cá Bống Bớp nuôi bằng thức ăn công nghiệp đạt 81%, cao hơn 1,25% so với yêu cầu. Kích cỡ cá thu hoạch đạt 90,2 gam/con, cao hơn 0,2 gam/con so với yêu cầu; tổng sản lượng thu hoạch đạt 7.306kg. Năng suất trung bình đạt 7,3 tấn/ha, cao hơn 0,1 tấn/ha so với yêu cầu.

Nhằm giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế từ con cá Bống Bớp và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đầu tháng 4/2022, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp”, với 3 hộ tham gia trên địa bàn xã Nghĩa Bình và xã Nam Điền.

Bài viết cùng chủ đề: