Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
68 lượt xem

"Ném đá dò đường" miếng đất 2 năm tăng 3 tỷ đồng

Sự kỳ vọng của chủ đất quá lớn, cộng thêm việc họ không cần tiền gấp nên cứ kêu giá thật cao để “tham khảo thị trường”.

Miếng đất 80m2 ở ngoại thành được kêu giá gần 1,3 tỷ đồng. Đó là giá kỳ vọng của chủ đất, họ muốn phát giá nào là quyền họ. Giá người mua chấp nhận giao dịch mới là giá thực.

Tôi có theo dõi một mảnh đất khu dân cư quy hoạch ở TP Thủ Đức (TP HCM). Họ rao từ đầu năm 2021 giá 10,5 tỷ cho 153 m2, lô góc, có dãy phòng trọ một tầng đang cho thuê.

Bây giờ vẫn mảnh đó giá mới đăng cập nhật là 13,5 tỷ. Tôi đoán chắc là từ khi rao đến giờ chưa ai mua cả, vì khu đó mưa là ngập đường, dân cư thưa thớt mà giá lúc đầu đã không rẻ so với cùng khu.

Qua thời gian dịch bệnh, hạ tầng khu vực không có gì thay đổi mà họ đã tăng giá vậy. Sự kỳ vọng của chủ đất quá lớn, họ không cần tiền gấp nên giống như rao giá tham khảo xem giá thị trường tài sản của họ là bao nhiêu vậy.

Tình hình bất động sản hiện nay, tôi thấy khác hẳn “mùa đông 2009”. Nếu trừ hai năm đại dịch thì cũng có hơn chục năm kinh tế phát triển kể từ giai đoạn khủng hoảng 2008. Của cải làm ra phần lớn đã tích trữ trong bất động sản.

Từ bài học 2009, giờ họ chỉ vay để lướt sóng thôi. Trong khoảng thời gian nhất định họ sẽ xả hàng. Những người ôm hàng bây giờ phần lớn là mua bằng tiền mặt nên đà tăng giá rất dài mà không có sự điều chỉnh xuống.

Bản thân tôi đã mua hai mảnh đất nhà phố tại Thủ Đức. Qua tiếp xúc thì hầu hết là F2 hoặc F3 mặc dù dự án đã giao đất từ 2007-2008. Cá biệt có mảnh vẫn còn là F0. Câu chuyện sang tay liên tục có lẽ chỉ là trường hợp thiểu số điển hình.

>> ‘Nhà trọ tăng giá nếu bị đánh thuế bất động sản thứ hai’

Tôi nghĩ cứ để thị trường tự điều tiết. Thế giới sản xuất ngày càng nhiều của cải, tầng lớp trung lưu đông thêm, người giàu lại giàu thêm. Ngoài cổ phiếu, kim loại quý, máy móc, thì BĐS là tài sản hữu hình dễ quản lý nên được ưa chuộng nhất.

Giá BĐS thể hiện mức độ phát triển kinh tế. Kinh tế suy thoái thì giá BĐS sẽ giảm. Người bán được đất giá cao thì họ cũng có tiền tiêu dùng để nâng cao mức sống. Tiền chảy vào BĐS lại chuyển ra các hoạt động kinh tế khác thôi. Tự thân vận động để có tiền mua đất, nhà là cách tốt nhất.

Bài viết cùng chủ đề: