Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
96 lượt xem

Nên chọn phạm vi lái xe điện phù hợp là bao nhiêu?

Để lựa chọn phạm vi lái xe điện phù hợp, người dùng nên xác định mục đích sử dụng thường xuyên của mình là gì. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng có thể cải thiện phạm vi di chuyển của xe điện bằng cách như hạn chế tải nặng, thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, tối ưu sử dụng phanh tái sinh và đảm bảo pin luôn trong tình trạng tốt.

Những yếu tố quyết định phạm vi di chuyển của xe điện

Phạm vi lái xe điện là quãng đường tối đa mà xe di chuyển được sau 1 lần sạc đầy. Điều này phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

Trọng lượng của xe ôtô điện

Thông thường khi chở nhiều đồ đạc, hành lý,  đi qua những cung đường đèo dốc, đường nhiều ổ gà, xe ôtô tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Do đó, người lái nên loại bỏ những hành lý không cần thiết để giảm tải trọng, tiết kiệm năng lượng, giúp xe di chuyển xa hơn sau mỗi lần sạc pin.

Tình trạng lốp xe ôtô

Lốp xe ôtô bị mềm, áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn hoặc lốp bị mòn tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường, tạo ra ma sát và lực cản lớn khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành. Cụ thể, mỗi 0,1 atm lốp giảm sẽ khiến động cơ tiêu hơn nhiều nhiên liệu hơn 2 – 3%.

Ngoài ra, khi lốp quá căng thì độ bám đường sẽ giảm, khiến lốp mòn không đều. Điều này không chỉ giảm tuổi thọ lốp mà còn có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp khi xe đang di chuyển, gây mất an toàn cho lái xe và những phương tiện xung quanh.

Bên cạnh đó, hệ thống phanh tái sinh biến động cơ điện trở thành máy phát điện giúp chuyển đổi động – nhiệt năng của quá trình phanh sinh ra thành năng lượng điện để tái sử dụng. Hệ thống phanh này không chỉ giúp cung cấp thêm nguồn năng lượng cho pin xe điện mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của phanh vì các bộ phận cơ khí sẽ không bị hao mòn quá nhiều.

Điều kiện thời tiết 

Thời tiết là yếu tố gián tiếp ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của xe ôtô điện. Cụ thể, vào mùa hè, người dùng sẽ phải sử dụng hệ thống điều hòa nên tiêu hao nhiều năng lượng pin, khiến phạm vi hoạt động của xe bị giảm đi. Mùa đông, ngoài hệ thống sưởi thì pin cũng cần năng lượng để tự làm ấm khiến năng lượng pin bị tiêu hao nhiều.

Tuy nhiên, hiện nay các mẫu ôtô điện đều được trang bị hệ thống pin tân tiến, hạn chế tối đa thời tiết ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của xe. Cùng với đó là hệ thống làm mát thông minh giúp tối ưu nhiệt độ động cơ để xe vận hành ổn định, gia tăng tuổi thọ cho hệ thống pin và động cơ.

Khi xe di chuyển qua địa hình dốc nghiêng cần một lượng năng lượng đáng kể, nhất là trong những trường hợp lái xe ở đoạn đường dốc hoặc gồ ghề và sử dụng tốc độ cao. Cụ thể, khi người lái điều khiển xe đi qua khu vực đồi núi hoặc đường gồ ghề với tốc độ cao, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn và dung lượng pin tiêu hao cũng nhanh hơn so với đi lại ở những địa hình bằng phẳng.

Do đó, để tiết kiệm năng lượng và duy trì được quãng đường di chuyển tốt nhất cho xe ôtô điện, người lái nên tính toán lựa chọn những cung đường bằng phẳng trước khi bắt đầu hành trình.

Tốc độ di chuyển của ôtô điện

Thực tế, lái xe ở tốc độ cao sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của xe ôtô điện do xe đi càng nhanh thì động cơ điện càng phải hoạt động nhiều và tiêu hao điện năng nhiều hơn. Do đó, khi lái xe, người điều khiển nên giữ tốc độ ổn định, tránh thay đổi tốc độ đột ngột để tăng phạm vi di chuyển cho xe điện.

Phạm vi lái xe điện phù hợp là bao nhiêu? 

Khi lựa chọn mua xe điện, hầu hết khách hàng sẽ ưu tiên những mẫu xe có dung lượng pin lớn, phạm vi di chuyển xa.

Cục Thống kê Giao thông Vận tải Hoa Kỳ ghi nhận trung bình mỗi xe hơi di chuyển khoảng 25.000km/năm hoặc 65km/ngày. Trong đó, 15% số quãng đường là đi làm, 45% là chuyến đi ngắn phục vụ mua sắm, công việc vặt và 27% còn lại là các chuyến đi xã hội, gặp gỡ bạn bè.

Gần đây, Castrol cũng tạo một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy nhiều người tiêu dùng Mỹ muốn mua một chiếc xe điện có phạm vi di chuyển khoảng 500km. Giả sử mỗi xe di chuyển trung bình khoảng 65km/ngày thì sau 1 tuần mới cần sạc pin xe điện 1 lần.

Những dòng xe này phù hợp sử dụng để đi làm, đi chợ, đi trong nội thành. Nếu người dùng thường xuyên phải đi công tác xa, yêu thích du lịch hoặc về quê thì sẽ cần một chiếc xe có phạm vi lái cao hơn.

Hiện tại, các mẫu xe ôtô điện phổ biến có thể di chuyển khoảng 241,4 – 482,8 km sau một lần sạc đầy, đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng ngày trong nội thành và cả đi đường dài. Các mẫu xe điện của Việt Nam có phạm vi di chuyển từ khoảng 285km, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của khách hàng.