Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
38 lượt xem

Nghe tin con đậu trường chuyên mẹ nghèo òa khóc giữa chợ vì không biết lấy tiền đâu cho con theo học

Mỗi ngày bán rau, chị Thủy chỉ kiếm được chừng 50.000, khi biết tin cô con gái duy nhất đậu trường chuyên của tỉnh, chị bật khóc nức nở, phần vì vui mừng, phần vì không biết lấy tiền đâu  cho con theo học.

Em Nguyễn Ngọc Thúy (SN 2009), cựu học sinh lớp 9C trường THCS Nguyễn Khắc Viện (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa hoàn thành kỳ tuyển sinh vào lớp 10 với tổng điểm xét tuyển vào trường THPT Chuyên Hà Tình là 50.75 điểm (Ngữ văn 9; Tiếng Anh 7,5; Toán 8; điểm chuyên môn Sinh học 8,75). Trong suốt các năm học THCS, Thúy luôn là học sinh giỏi, năm lớp 8 em còn đạt giải nhất HSG huyện và lớp 9 đạt giải nhất tỉnh môn sinh học.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C mà Thúy đang theo học cho biết: “Thúy là một học sinh đặc biệt, dù cuộc sống rất khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ nhưng em vẫn luôn phấn đấu, cố gắng trong học tập và đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi”.

Hai mẹ con Thúy không có nhà, hiện đang sống trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của cậu nhường lại. Chị Bùi Thị Thủy (SN 1973) mẹ của Thúy bị bệnh tim nặng, không thể lao động nặng và phải đi viện thường xuyên để thăm khám, điều trị.

nghe-tin-con-dau-truong-chuyen-me-ngheo-oa-khoc-giua-cho

Năm 2009, chị Thủy lập gia đình với anh Nguyễn Thành Ơn (SN 1949, quê Hà Nội), cả hai quen biết nhau khi cùng làm công nhân. Năm 2014 anh Ơn mất, hai mẹ con về Hà Tĩnh nương nhờ nhà bà ngoại tại xã Sơn Ninh. Không có ruộng đất để sản xuất, chị Thủy phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi con. Mấy năm gần đây chị mắc bệnh tim, không còn sức lao động nên chuyển sang bán rau ngoài  chợ.

“Ngày nào bán được thì kiếm khoảng 50.000 – 60.000 đồng. Còn hôm nào trời mưa to hay nắng gắt, rau hỏng không bán được thì coi như lỗ vốn. Biết tin cháu Thúy đậu trường chuyên tỉnh tôi rất mừng, nhưng sau này không biết lấy tiền đâu cho cháu theo học”, chị Thủy tâm sự.

Ghé đến nhà chị, tài sản thấy được duy nhất chính là chiếc bàn để uống nước, chiếc xe đạp cộc cạch, phương tiện duy nhất để hai mẹ con đèo nhau đi chợ bán rau mỗi ngày và chiếc ipad do nhà tài trợ tặng cho học sinh nghèo vượt khó.

nghe-tin-con-dau-truong-chuyen-me-ngheo-oa-khoc-giua-cho (1)

Ông Nguyễn Chí Công, trưởng thôn Ngọc Tĩnh, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn cho biết, gia đình chị Thủy là hộ nghèo suốt nhiều năm nay ở xã. Tuy sống ở nông thôn nhưng không có tới 1 sào ruộng để sản xuất. Hàng ngày chị Thủy phải ra chợ bán rau để trang trải cuộc sống. Bản thân chị bị bệnh tim nên thường xuyên đi viện điều trị. Lúc biết tin cháu Thúy đậu vào trường chuyên, ban Mặt trận thôn cũng có kế hoạch vận động, quyên góp để giúp đỡ gia đình. Tuy nhiên, để cháu Thúy có điều kiện theo học lâu dài thì cần sự giúp đỡ của cả cộng đồng.

Cậu ruột của Thúy, ông Bùi Trần Lịch cũng  cho biết, mẹ của Thúy bị bệnh tim đã thay van một lần, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện chăm sóc nên chị rất gầy yếu, chỉ khoản 36kg. “Từ khi bố Thúy mất đến nay, hai mẹ con về nương tựa nhà ngoại. Gia cảnh cháu vô cùng khó khăn nên ngoài việc ăn học, hy vọng có nhà hảo tâm giúp đỡ hai mẹ con có căn nhà để che nắng che mưa, ổn định cuộc sống và có thêm ít tiền để mẹ Thúy lo thuốc thang hằng ngày. Tôi rất thương cháu và chị gái nhưng gia đình cũng vất vả nên chỉ biết tạm thời nhường căn nhà xuống cấp đó cho hai mẹ con ở tạm”, ông Lịch nói.

Bài viết cùng chủ đề: