Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
85 lượt xem

Nghiên cứu cho thấy: Bố biết chia sẻ việc nhà với mẹ mới nuôi dạy con gái tự tin

Nghiên cứu tâm lý chỉ ra yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến khát vọng nghề nghiệp của con gái chính là thái độ làm việc nhà của người bố.

Một số ông bố có thể khó chịu với vấn đề làm việc nhà nhưng điều này thật sự có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trưởng thành của con gái. Theo nghiên cứu tâm lý, những ông bố làm việc nhà sẽ nuôi dạy con gái tự tin và thành công trong sự nghiệp. Nên các bố đừng cằn nhằn khi vợ nhờ mà hãy chủ động chia sẻ việc nhà với vợ. Không chỉ tốt cho con cái mà con giúp tổ ấm ngày thêm bền chặt, hạnh phúc.

Nghiên cứu của đại học British Columbia

Một thí nghiệm được đại học British Columbia tiến hành, có 326 trẻ từ 7 – 10 tuổi tham gia. Nghiên cứu khảo sát tác động của công việc nhà lên sự lựa chọn nghề nghiệp của trẻ.

Những bé gái trong gia đình có bố không bao giờ làm việc nhà sẽ hình thành khái niệm bất bình đẳng giữa nam và nữ. Khi chọn nghề, con cũng chỉ chọn những ngành truyền thống, vốn chỉ định dành riêng cho nữ như giáo viên, y tá, văn phòng, nội trợ. Con gái sẽ thiếu sự tự tin, không dám thử sức với những nghề mà con nghĩ chỉ nam mới làm được như xây dựng, kinh doanh…

Nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến khát vọng nghề nghiệp của con gái chính là thái độ làm việc nhà của người bố. Có nghĩa là, những ông bố làm việc nhà có nhiều khả năng sẽ nuôi dạy những cô con gái có nguyện vọng làm nghề phi truyền thống được trả lương cao hơn.

Những người bố và người mẹ đóng vai trò quan trọng như nhau trong việc xây dựng sự tự tin cho con gái. Nếu người bố – người đàn ông trong gia đình không nhận ra các giá trị và phẩm chất của vợ, con gái sẽ nội tâm hóa nhận thức này. Từ đó cản trở sự phát triển lòng tự tin.

Gia đình có bố không làm việc nhà cũng ảnh hưởng đến quan niệm hôn nhân của con gái. Trong gia đình, nếu bố không bao giờ làm việc nhà, chỉ có mẹ làm quần quật cả ngày, vô hình sẽ làm lệch nhận thức của con gái.

Hoặc con sẽ chấp nhận phục vụ chồng y như mẹ, chấp nhận bị đối xử không công bằng. Hoặc con sẽ có cách nghĩ cực đoan về tình yêu, hôn nhân, không muốn yêu đương, lấy chồng.

Phá bỏ định kiến ​​về con gái

Muốn nuôi dạy con gái tự tin ngoài việc bố làm việc nhà còn phải “đả thông” suy nghĩ, phá bỏ định kiến về con gái. Nhiều bố mẹ cứ mặc định con gái phải dịu dàng, thục nữ, con gái chỉ chơi búp bê, ở trong bếp. Cứ giữ tư tưởng này thì làm sao nuôi dạy con gái tự tin.

Một chị kể lại rằng khi thấy con trai chơi nấu ăn và con gái chơi ô tô, có người bảo chị phải đổi lại, chơi như thế là ngược ngạo. Chị chợt nhận ra mọi người vô hình trung đã dán nhãn mác phân biệt nam, nữ quá nặng khi nuôi dạy trẻ nhỏ. Con trai cứ phải chơi ô tô, bóng đá, kiếm nhựa. Con gái chỉ có thể là búp bê, đồ chơi nấu nướng.

Các cô con gái được thuyết phục trở thành người nấu ăn ngay từ trò chơi, học cách chăm sóc trẻ con khi chơi búp bê. Con trai thì không có định hướng gì nhiều, cứ chơi đồ chơi cho vui thôi. Điều này không tốt cho việc phát triển lòng tự tin và sự can đảm của các bé gái.

Hy vọng các bố sẽ chú ý hơn khi dạy con gái, nhất là trong việc san sẻ công việc nhà với vợ.

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, thông tin tham khảo DDN

Bài viết cùng chủ đề: