Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1161 lượt xem

Nghìn người đội nắng để xem “tắm tượng” tại ngôi chùa hơn 1.000 năm tuổi ở Hà Nội

Tiết mục đồng diễn trống trong lễ khai hội chùa Thầy sáng nay 24/4 (tức ngày 5 tháng Ba năm Quý Mão). Thời tiết ở Hà Nội những ngày này khá oi bức, nhiệt độ ban ngày duy trì ở mức nhiệt trên 30 độ C.

Tại lễ hội còn biểu diễn các tiết mục múa rối nước, không chỉ đơn thuần là điều khiển con rối trên mặt nước, loại hình này là sự kết hợp ca, múa, nhạc, tích, diễn, hề để tạo thành tiết mục đặc sắc, sống động, chân thực và giàu cảm xúc.

Lễ hội với phần lễ gồm chương trình khai hội, lễ Mộc Dục, lễ phục nghinh bài vị, lễ cúng yên vị, lễ tế và lễ rước của các thôn.

Tại lễ hội có lễ Mộc Dục hay còn gọi là lễ tắm tượng, để được chọn tham gia vào nghi lễ này thì các bô lão phải là người có đạo đức tốt, được tín nhiệm và người dân trong làng kính trọng, gia đình hạnh phúc, tuy lớn tuổi nhưng đầu óc phải minh mẫn.

Tiếp theo của phần lễ là lễ rước bài vị Đức Thánh Từ Đạo từ tòa điện Thánh xuống tòa chùa Trung để đức Thánh có thể chứng kiến những nghi lễ diễn ra trong ba ngày hội.

Tượng được tiến hành rau rửa cẩn thận, kỹ lưỡng bằng nước thơm và thay áo mới. Mọi hoạt động điều được diễn ra trong sự trang nghiêm và kính cẩn.

Chùa Thầy là nơi thờ pháp sư Từ Ðạo Hạnh với 3 kiếp sống của ông. Ông là Tăng, là Phật, là Vua và được nhân dân coi là ông tổ nghệ thuật múa rối nước Việt Nam.

Vào chính hội, hay còn được gọi là đại tế. Ngày này 4 thôn trong làng ra yết kiến chùa Thầy, đi đầu đám rước là các vải cầm phướn, cụ công đi hộ lệ và sau cùng là cờ ngũ phương, chấp kích, chiêng, trống.

Những chiếc kiệu đầy ấp các vật lễ của các thôn dâng lên Đức Thánh Từ Đạo.

Trẻ em được bố mẹ dẫn đi xem lễ hội độc đáo.

Kiệu của 4 làng sẽ tụ họp đông đủ trước sân chùa và dâng lễ vật lên Đức Thánh Từ Đạo để làm lễ cúng bắt đầu từ chùa Thầy ra gò Thiêng.

Các lễ vật được bê vào bỏ trên bàn thờ của Đức Thánh Từ Đạo.

Bài viết cùng chủ đề: