Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
115 lượt xem

Nhà giảm g.iá 200 triệu vẫn bị chê đ.ắt: "Lắm cò nhưng không có khách ᴍᴜᴀ".

Từ 3,2 tỷ giảm còn 3 tỷ đồng, nhiều người đến xem nhà nhưng vẫn chê mắc, họ chờ một thời gian nữa với hy vọng giá sẽ giảm thêm.

Em trai tôi kinh doanh vật liệu xây dựng, đang cần vốn để mua một mảnh đất rộng hơn để làm bãi chứa cát, đá. Em ấy đang rao bán căn nhà 130m2 tại trung tâm thị trấn ở quê, đã mua cách vài năm nhưng vẫn chưa bán được. Giá mua thời điểm đó là 2,7 tỷ đồng.

Tính tiền trượt giá, chi phí cơ hội và neo giá theo đà tăng của bất động sản trong những năm gần đây nên ban đầu rao với giá 3,2 tỷ đồng nhưng ai xem cũng chê đắt. Thế rồi giảm giá lần lượt từ 50-100 triệu, bây giờ giảm ở mức 200 triệu đồng vẫn không ai mua.

Một số người đến xem cho biết…và than không có đủ tiền mặt, còn đi vay thì không muốn. Đa số đều tin rằng thị trường bất động sản đang bị đóng băng, sẽ chững lại trong vài năm tới nên đang chờ thời.

Một số người quen làm môi giới nhà đất của tôi than rằng từ tháng 4 đổ lại đây tình hình bán nhà đất rất chậm. “Tốn tiền điện thoại, tiền cà phê, tiền ăn nhậu, tiền xăng dẫn khách đi xem nhà đất nhưng dẫn mười người có khi cả tháng không chốt được giao dịch nào”.

Tôi hỏi: “Hôm rồi về quê, đi ngang phòng công chức và giao dịch nhà đất, thấy lúc nào cũng đông người quá chừng mà?”. Bạn tôi đáp: “Lắm cò nhưng không có khách mua”.

Trong hai năm 2020, 2021, kinh tế bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19. Nhiều người than vãn không làm ăn được, thua lỗ khi kinh doanh. Thế nhưng giá bất động sản vẫn cứ tăng đều đều. Tuy nhiên, nghịch lý đã xuất hiện khi thanh khoản thấp nhưng giá bất động sản vẫn tăng và đang neo ở mặt bằng giá mới.

Sốt đất cục bộ xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là những nơi có tin đồn làm sân bay, khu công nghiệp, có thể kể đến như Hớn Quảng (Bình Phước)… Giá bất động sản tăng đều đều nhưng tỷ lệ thanh khoản thấp, là một chỉ dấu cho thấy bong bóng đã xuất hiện và bắt đầu to tròn. Không chỉ riêng đất nền tại các dự án, khu dân cư mà người mua lướt sóng khó thoát hàng, mà cả nhà đất cũng đang rất khó bán, như trường hợp tôi vừa kể trên.

Với những dự thảo đánh thuế người có nhiều nhà đất, siết tín dụng cho vay bất động sản… tôi nghĩ giá nhà đất sẽ có nhiều dao động trong thời gian tới. Ai đang vay vốn mua lướt sóng thì có thể tính đến việc thoát hàng để có lời, còn không thì sẽ chôn vốn rất lâu.

 

Bài viết cùng chủ đề: