Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
126 lượt xem

Nhà tâm lý học Mỹ: Trẻ sống quá đầy đủ thời thơ ấu thường trưởng thành không may mắn

Con lớn lên hạnh phúc hay khổ là do cách dạy dỗ của bố mẹ lúc nhỏ, không hoàn toàn liên quan đến giàu nghèo.

Dù đặt nhiều kỳ vọng cho con cái, cuối cùng hy vọng lớn nhất của bố mẹ vẫn là con được sống một cuộc đời hạnh phúc. Trước đây bố mẹ sinh ra trong thời thiếu thốn, khó khăn nên dễ gắn kết hạnh phúc với vật chất.

Ai cũng cố gắng đến đời con cái nhất định phải được đủ đầy, cho con cuộc sống giàu có, muốn gì được đó. Nhưng nhà tâm lý học người Mỹ, Hallowell lại nói trẻ con thời thơ ấu hạnh phúc trưởng thành không may mắn.

Những đứa trẻ sống trong sự đầy đủ, được yêu thương và có được mọi thứ không hiểu sao lớn lên lại dễ gặp trắc trở. Lý giải việc này, nhà tâm lý học cho rằng đó là do bố mẹ thương nhưng dạy con sai cách.

Ngay từ thơ ấu, bố mẹ phải dạy con 5 điều giúp con lớn lên đạt được hạnh phúc. Bao gồm kết nối, vui chơi, thực hành, làm chủ và được công nhận.

Kết nối

Kết nối là phần quan trọng nhất trong 5 điều để con lớn lên hạnh phúc. Kết nối ở đây là sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình, bố mẹ và con cái. Kết nối bằng tình yêu thương là gốc rễ thời thơ ấu quan trọng nhất của một người trưởng thành hạnh phúc.

Hallowell nói: “Những người trưởng thành hạnh phúc dựa vào hai kỹ năng quan trọng là khả năng đương đầu với nghịch cảnh và khả năng tạo ra hạnh phúc vĩnh cửu”. Những kỹ năng này không phải vốn có mà là kết quả của quá trình học hỏi có được.

Cảm giác an toàn trong gia đình khiến trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi có đủ dũng khí và mong muốn thử sức với các cuộc phiêu lưu. Seligman và các nhà tâm lý học khác đã kết luận rằng tính cách lạc quan được hình thành trong thời thơ ấu là một chỉ số quan trọng và đáng tin cậy để đánh giá những người trưởng thành hạnh phúc.

Chơi đùa

Nhiệm vụ của trẻ là vui chơi, nhưng ngày nay trẻ phải học quá nhiều và ít thời gian để đùa giỡn. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc vui chơi. Trẻ chơi tự do một mình hoặc với bạn bè là “công việc” quan trọng nhất của trẻ, quan trọng hơn nhiều so với việc đạt điểm cao trong kỳ thi.

Chơi có thể trau dồi trí tưởng tượng, và chơi với các bạn cùng tuổi có thể giúp trẻ học cách hợp tác với những người khác để cùng nhau giải quyết vấn đề. Tự chơi cũng có thể rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề của con, đồng thời cho phép con học cách ở một mình. Chơi cũng dạy cho trẻ cách chịu đựng khi thất bại.

Thực hành

Tất cả những kỹ năng cần thiết để có được cuộc sống hạnh phúc sau này đều cần đến thực hành. Những đứa trẻ được bao bọc, sống êm đềm dễ bị tước đi cơ hội thực hành, không hiểu được những khó khăn, thử thách.

Làm chủ

Khi trẻ có thể tự làm thành thạo một việc gì đó, sự tự tin của con sẽ tăng lên, cảm giác làm chủ vấn đề rất có lợi cho tinh thần khi trưởng thành. Việc làm chủ mọi thứ giúp nâng cao sự tự tin của trẻ. Khi trưởng thành sẽ có nền tảng về khả năng lãnh đạo, tự chủ và phát triển tính kiên trì mạnh mẽ.

Được công nhận

Sự khẳng định, công nhận của bố mẹ thời thơ ấu rất quan trọng với cuộc đời sau này của con. Nhiều đứa trẻ hay bị phê bình có xu hướng cố gắng lấy lòng người khác để được công nhận, khen ngợi.

Theo thời gian, đứa trẻ tự kìm nén bản thân, ngay cả khi lớn lên cũng không thể tự làm chủ cuộc sống, phải nương theo sắc mặt, thái độ của người khác. Để tránh hậu quả này, trẻ cần được bố mẹ công nhận, khen ngợi, giúp con nhận ra khả năng thật sự của bản thân. Điều này sẽ giúp con có được thái độ sống tích cực, tự tin vào bản thân nhiều hơn.

Trên đây là những điều giúp con lớn lên được hạnh phúc. Nhìn qua thì thấy đơn giản nhưng nhiều bố mẹ chưa làm đúng, làm đủ. Khiến tuổi thơ con được bao bọc hạnh phúc, lớn lên lại dễ gặp bất hạnh.

Bài viết cùng chủ đề: