Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
115 lượt xem

Ninh Bình: Bỏ túi trăm triệu nhờ tuyệt kỹ nuôi ốc nhồi phát triển suốt mùa Đông

Nghề nuôi ốc nhồi được phát triển ở nhiều tỉnh thành cả nước. Tại tỉnh Ninh Bình, có nhiều nông dân trở thành triệu phú nhờ nuôi ốc nhồi. Đặc biệt, có một nông dân đã tìm ra bí quyết làm cho ốc nhồi vẫn phát triển suốt mùa Đông tạo ra nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Biến ruộng trũng thành trại nuôi ốc nhồi khủng

Nắm bắt nhu cầu thị trường, ông Phạm Văn Lâm ở xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) đã chuyển đổi diện tích sâu trũng ven sông Đáy cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Từ năm 2019, ông Lâm dành 3 sào để nuôi ốc nhồi. Trên diện tích đó ông đã thuê máy móc về đào đắp và chia làm 8 ao nuôi kiên cố. Năm đầu tiên triển khai mô hình, ông mạnh dạn thả 10 vạn con giống, sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng. Ngay trong lứa đầu tiên gia đình ông đã thành công với tỷ lệ ốc sống rất cao, con to béo, vỏ bóng. Sau gần 4 tháng gia đình ông đã thu hoạch và xuất bán được hơn 3 tấn ốc thương phẩm, với giá bình quân 90 nghìn đồng/kg, thu về hàng trăm triệu đồng.

Để tiếp tục phát triển và chủ động về con giống, ông Lâm dành thêm 3 sào để nuôi ốc nhồi giống. Ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi khoảng 20 ngày ông sẽ xuất bán với giá từ 130-150 nghìn đồng/kg. Ốc nhồi giống chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Hiện nay, gia đình ông Lâm trở thành địa chỉ tin cậy về con giống đối với bà con gần, xa.

Chia sẻ kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnɦ cho ốc nhồi, ông Lâm cho biết: Ốc nhồi không khó nuôi nhưng cũng đòi hỏi bà con phải tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật từ chuẩn bị ao nuôi đến thả con giống, chăm sóc và phòng trị bệnh. Đối với ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ, nạo vét sạch và xử lý ao trước khi nuôi con ốc để tránh không bị ô nhiễm nguồn nước.

Đồng thời, xử lý các loại địch hại như: Cá trắm đen, chuột…Ngoài ra, phải quản lý nguồn nước chặt chẽ, theo dõi nhiệt độ, độ PH, luôn giữ mực nước từ 40cm đến 1 mét để ốc phát triển ổn định; đồng thời thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh.

Khâu chọn giống rất quan trọng, giống đảm bảo khỏe mạnh, chất lượng tốt. Phần vỏ không bị sứt, dập cũng như phần đỉnh vỏ cần có màu tươi sáng và kích thước con giống ≥ 1cm. Khi thả giống không nên thả ốc xuống ao nuôi luôn. Cần thả ốc vào chậu sau đó cho từ từ nước vào chậu để ốc thích nghi với môi trường nước mới. Khoảng 30 – 45 phút sau mới thả ốc xuống ao.

Theo ông Lâm, ốc nhồi có tập tính vừa sống nổi vừa sống đáy và thường phân bố không đều trong ao nuôi và hay tập trung ở một số khu vực nhất định, do đó khi cho ăn cần chọn nơi ốc tập trung, tránh tình trạng dư thừa gây ô nhiễm môi trường nước hoặc thiếu thức ăn cục bộ. Thức ăn cho ốc nhồi hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo an toàn và thường là các loại rau xanh, bèo tấm, bí đỏ, mướp hương, lá sắn… Vì thế xung quanh ao nuôi ông thường trồng mướp, đu đủ để có nguồn thức ăn tự nhiên đồng thời tạo bóng mát cho ốc.

Con ốc nhồi sau khi nuôi từ 3-4 tháng đạt trọng lượng thương phẩm 25-30 con/kg thì có thể tiến hành thu hoạch. Từ tháng thứ 3 trở đi người nuôi có thể thu hoạch tỉa dần những con ốc có kích thước lớn hơn để có thể nuôi gối vụ hoặc giãn mật độ nuôi. Hiện nay, các ao nuôi ốc thương phẩm và ốc giống đang phát triển tương đối thuận lợi, ít bị bệnh. Mỗi năm gia đình ông Lâm cung ứng ra thị trường hàng chục tấn ốc các loại, với giá khá cao hiện nay thì mỗi năm có lãi trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, ông Lâm còn tạo công việc cho 2-3 lao động thời vụ với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng.

Tuyệt chiêu nuôi ốc nhồi phát triển suốt mùa Đông

Ông Lê Văn Chiêm trú tại xóm 11 (xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) là người nuôi ốc nổi tiếng ở địa phương nhờ có bí quyết riêng. Hiện ông chi có diện tích ao nuôi ốc nhồi trên cạn rộng khoảng 200 m2, nhưn đã đem lại thu nhập đều mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Ông Lê Văn Chiêm cho biết: “Thường vào tháng 3 âm lịch hằng năm là ốc nhồi bắt đầu sinh sản, tiến hành thu hoạch trứng từ sáng sớm để tránh ánh nắng mặt trời làm hỏng trứng. Sau đó, mang trứng về ấp trong nhà lưới, phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển”.

“Sau khoảng 15 ngày, trứng ốc nở, vỏ vôi của trứng sẽ từ từ tan biến tạo thành lớp keo bao bọc ốc con bên ngoài. Con ốc nhồi nuôi khoảng hơn 3 tháng là có thể bán cho khách”, ông Chiêm cho biết thêm.

Điều làm nên sự khác biệt trong trang trại nuôi ốc nhồi của ông Chiêm là ốc vẫn phát triển trong mùa Đông và nguồn thu nhập đều đặn.

Khi miền Bắc bước vào mùa Đông, nhiệt độ xuống thấp là trở ngại lớn để nuôi ốc nhồi. Nhiệt độ thấp, thời tiết lạnh giá kéo dài của mùa đông có thể gây thiệt hại lớn đối với các hộ nuôi ốc nhồi giống. Tuy nhiên, nhờ vào những kinh nghiệm của mình, mà ông Chiêm đã thành công. Năm nào ông cũng bán được ốc nhồi giống và vài trăm kilogam ốc thương phẩm, mang về thu nhập cho gia đình gần 100 triệu đồng.

Khi được hỏi về bí quyết để con ốc nhồi sống tốt qua mùa Đông giá lạnh, ông Chiêm cho biết: “Bể nuôi ốc nhồi vào mùa Đông phải thiết kế rất cẩn thận, bên trong luôn đảm bảo lớp bùn dày từ 40-50 cm, phía trên trồng các cây khoai ngứa, bông súng… Đặc biệt, bể có khung để che bạt những hôm nào mưa rét, nhiệt độ xuống thấp.

“Những ngày nhiệt độ xuống thấp thì tháo cạn nước trong bể, đến khi hửng nắng bơm nước vào để ốc nhồi lên ăn”, ông Chiêm tiết lộ.

Nhờ bí quyết nuôi ốc nhồi đơn giản, mà 2 năm nay, ông Chiêm giữ được phần lớn đàn ốc bố mẹ, tỷ lệ hao hụt ngày càng thấp. Theo ông Chiêm, nếu mùa Đông để ốc dưới ao thì tỷ lệ rủi ro rất lớn. Nhiệt độ xuống thấp kèm theo mưa, sương muối dễ khiến ốc cɦết hàng loạt.

Trong mùa Đông, vào những ngày ấm áp, ông Chiêm cho ốc nhồi ăn thêm. Thức ăn ngoài các loại bèo, rong… có sẵn trong bể nuôi, ông cho ăn thêm tinh bột để cung cấp thêm dinh dưỡng. Sang xuân thời tiết ấm áp ốc sẽ khỏe, bầu trứng to nên năng suất cao hơn hẳn.

Con ốc nhồi đặc sản luôn được thị trường ưa chuộng vì nhu cầu tiêu dùng cao. Bởi vậy, nghề nuôi ốc nhồi cũng phát triển mạnh. Nuôi ốc nhồi chi phí thấp vì sử dụng thức ăn tự nhiên, kỹ thuật cũng đơn giản bởi vậy dễ áp dụng. Đặc biệt, với bí quyết nuôi ốc nhồi trong mùa Đông sẽ giúp cho người nuôi ốc ở miền Bắc có thu nhập đều đặn quanh năm.

Thương hiệu & Sản phẩm

Bài viết cùng chủ đề: