Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
93 lượt xem

Ở nhà thuê nhưng mua 2 chiếc ôtô liệu có đáng?

Sau một năm từ khi mua chiếc xe hạng C đầu tiên, vợ chồng tôi mua thêm một chiếc hạng A, dù cả hai ở nhà thuê.

“Tôi có quan điểm hoàn toàn trái ngược với tác giả Hung về vấn đề nên mua xe hay mua nhà trước? Hiện, vợ chồng tôi hơn 30 tuổi. Hồi năm 30 tuổi, chúng tôi mua chiếc xe đầu tiên trong khi chưa có nhà. Xuất phát từ nhu cầu đi làm, chồng tôi phải đi làm 15 km một chặng, đi lại vất vả. Khi có đủ tiền, cộng với thu nhập hồi đó khoảng 100 triệu một tháng, vợ chồng tôi quyết định mua xe hạng C cho anh đi.

Chúng tôi thuê nhà và vẫn đi ôtô vì coi đó là phương tiện an toàn để di chuyển. Sau đó, vợ chồng tôi mua chung cư theo tiến độ, cũng là tích cóp dần để trả tiền nhà. Khi có đủ tiền trả nhưng chưa hết hạn hai năm rưỡi nhận nhà, chúng tôi tiếp tục đi thuê. Sau một năm từ khi mua chiếc xe đầu, hai vợ chồng mua thêm xe hạng A cho tôi đi.

Chỗ tôi ở lúc bấy giờ bất động sản chưa nhiều nhưng nghĩ rằng chiếc xe là nhu cầu đi lại thiết yếu nên có tiền là mua. Chứ đợi nhiều bất động sản rồi mới mua xe để đi, tôi thấy rất lãng phí tuổi trẻ. Giới trẻ chúng tôi ngày nay đề cao xu hướng hưởng thụ hơn là tích góp, nên cứ có tiền là mua xe, trong khi giới trung niên lại quan niệm khi nào giàu mới mua xe”.

Đó là quan điểm của độc giả Nhàn xung quanh câu chuyện “Không vội sắm ôtô để mua thêm nhà”. Mua nhà để “an cư lạc nghiệp” hay mua ôtô để tiện cho việc đi lại? Đó là câu hỏi của khá nhiều người trẻ khi đứng trước các quyết định lớn của đời người. Mua xe và mua nhà đều là hai tài sản có giá trị lớn và sử dụng lâu dài nên trước khi ra quyết định mua cần suy xét kỹ càng. Không chỉ vậy nhà và xe đều là hai tài sản vô cùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày nên mua cái gì trước luôn là bài toán khó.

Cũng là người lựa chọn mua ôtô trước khi mua nhà, độc giả Lam nhận định: “Tâm lý người Việt thường bị ảnh hưởng nhiều bởi tư duy ‘an cư lạc nghiệp’ nhưng điều này không đúng cho tất cả. Ngày nay, với nhiều người, nhất là dân công sở, thì ngôi nhà chỉ dùng để nghỉ ngơi là chính, nên khi chưa có nhiều tiền để mua thì có thể thuê để ở. Hơn nữa, xét về góc độ tài chính, việc dồn toàn bộ tiền vào căn nhà là một cách phân bổ sai lầm. Bởi khi đó, tài sản của bạn không những không được sinh sôi, mà thậm chí còn bị bào mòn.

Tôi từng rất nhiều lần tranh cãi với những người có tư tưởng cũ về chuyện nên mua nhà trước khi mua xe. Giả sử bạn có trong tay một tỷ đồng và phân vân giữa việc mua nhà hay mua xe? Để mua nhà, đường nhiên bạn phải ném hết toàn bộ số tiền mình có, thậm chí vạy nợ thêm mới đủ. Như vậy, mua xong căn nhà, bạn hết sạch tiền và lại bắt đầu ky cóp lại từng đồng.

Có thể bạn sẽ cho rằng mình sẽ được thoải mái khi ở trong chính căn nhà của mình, cuộc sống sẽ ổn định và thành thơi. Nhưng không, bạn sẽ sớm phải lao vào guồng quay kiếm tiền trở lại, thậm chí lao động nhiều hơn khi tài khoản về “0”, hoặc có thể là số âm. Ở trong căn nhà vài tỷ, nhưng bạn sẽ luôn bị thiếu hụt về tài chính hàng tháng và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để gia tăng tài sản của mình.

Ngược lại, nếu bạn chọn ở nhà thuê và mua ôtô thì sao? Bạn sẽ không phải tiêu hết số tiền mình đang có, trong khi lại có thể cải thiện được chất lượng sống của gia đình. Số tiền còn lại, bạn hoàn toàn có thể mang đi gửi tiết kiệm hoặc đầu tư để sinh lời. Như vậy, thì vì đánh đổi vài chục năm để đủ tiền mua nhà, đến khi đủ chắc cũng đến cuối đời, sao bạn không tranh thủ tuổi trẻ mua ôtô và tận hưởng cuộc sống, nắm bắt cơ hội.

Hơn nữa, với cuộc sống bận rộn bây giờ, thời gian bạn ở ngoài đường còn nhiều hơn cả nhà, nên cớ sao không mua xe ngay từ khi còn trẻ? Ôtô là thứ che mưa, che nắng, bao bọc tính mạng mình mỗi khi tham gia giao thông, đó chẳng phải là thứ quan trọng hơn nhiều một ngôi nhà chỉ để ở?

Riêng tôi sẽ chọn mua xe để làm ăn, và đi thuê nhà để ở. Khi mua xe, tôi chỉ nghĩ đơn giản là không muốn vợ con và ngay cả mình phải ngày ngày phải đội nắng gió đi một quãng đường hàng chục km trong điều kiện giao thông hỗn loạn. Với tôi, mua xe để các thành viên trong gia đình được tiện lợi và an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Nghĩ là làm, và sau 10 năm kể từ lúc mua xe, công việc của tôi chuyển biến tích cực, các khoản đầu tư nhờ tiền dư sau khi mua ôtô liên tục sinh lời, cuối cùng, tôi mua thêm được một căn hộ xinh xắn.

Vì thế, quan điểm của tôi là bạn nên tư duy thuê nhà và mua một chiếc ôtô vừa phải để đi nếu thu nhập và tính chất công việc của bạn cần đến. Khi đi ôtô bạn sẽ biết cách nên làm gì với số tiền còn lại”.

Còn bạn, nếu có một khoản tiền trong tay, bạn sẽ mua nhà hay mua xe trước?

Bài viết cùng chủ đề: