Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
65 lượt xem

Phía sau đứa trẻ xấu tính thường có một người mẹ "không ổn định" về mặt CẢM XÚC

Ở cạnh một người mẹ tâm lý bất ổn, con cũng trở nên dễ cáu bẳn, tức giận, có thể làm tổn thương mình và người khác

Bé Bin được 2 tuổi, chưa kịp lớn đã bị gắn mác “trẻ hư”, ngày nào cũng đánh ông bà nội, dễ cáu gắt và ném đồ đạc lung tung khiến cả nhà đau đầu. Nói ngon ngọt cỡ nào cũng không nghe, có lần giận quá bố mẹ lỡ tay đánh con nhưng đứa trẻ càng ngày càng nóng nảy, còn gay gắt hơn trước.

Vậy tại sao một đứa trẻ nhỏ như vậy đã có những hành động xấu, tính tình thất thường như vậy? Điều này được lý giải từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó đến từ mẹ. Do tâm trạng mẹ không tốt ảnh hưởng tiêu cực đến con, khiến con trở nên xấu tính.

Sự bất ổn trong cảm xúc của mẹ ảnh hưởng đến tính khí tồi tệ của con trẻ

Nuôi một đứa con không hề dễ dàng, người mẹ từ lúc mang thai đến khi sinh con, chăm con đều có những áp lực vô hình. Cơ thể mẹ mệt mỏi, thiếu sự quan tâm, sự bối rối khi lần đầu làm mẹ, cuộc sống đảo lộn khiến mẹ cảm thấy bất ổn.

Cảm xúc lên bổng xuống trầm của mẹ đôi khi trút lên con, ảnh hưởng đến con khiến con nhiễm tính cộc cằn, cáu bẳn của mẹ. Khi mẹ bùng nổ cảm xúc, đay nghiến, khóc lóc, giận dữ, con cũng bị căng thẳng, sốc và bất ổn.

Đằng sau một đứa trẻ xấu tính là một người mẹ bất ổn, đằng sau một người mẹ bất ổn là một ông bố vô tâm. Một người bố không biết yêu thương, san sẻ, phụ vợ hay một người bố ít khi có mặt ở nhà cũng là nguyên nhân sâu xa khiến mẹ bất ổn và gây ảnh hưởng tiêu cực đến con.

2 nguyên nhân khác khiến con tính tình không tốt

Không được chú ý

Đôi khi vì muốn được bố mẹ chú ý mà con dễ có những hành động có thể là xấu như quăng vứt đồ đạc, cáu bẳn, cào cấu, la hét miễn là được chú ý. Trẻ còn quá nhỏ để hiểu được đâu là xấu, đâu là tốt, miễn trẻ cảm thấy làm thế sẽ được chú ý thì con sẽ làm.

Chưa biết cách thể hiện cảm xúc

Trẻ dưới 3 tuổi chưa biết cách thể hiện cảm xúc, những sự khó chịu sẽ khiến trẻ mất bình tĩnh, cáu bẳn và có thể ném đồ đạc lung tung. Lúc này trẻ đang rất cần bố mẹ ở bên để chia sẻ, xoa dịu.

Một đứa trẻ xấu tính lý do có thể đến từ một người mẹ mệt mỏi, bất ổn, không quan tâm, chú ý đến con. Ảnh: parents

Cách ứng phó với tính khí thất thường của con

Dù ở nhà bố mẹ bao dung dễ bỏ qua những hành động thất thường, xấu tính của con, nhưng người ngoài sẽ gắn mác con là “trẻ hư”. Tính khí thất thường cũng khiến con gặp nhiều vấn đề khi ra ngoài xã hội. Lúc này, trẻ cần bố mẹ giúp đỡ.

Nói chuyện với con

Hãy đợi con bình tĩnh rồi bắt đầu nói chuyện với con một cách thân thiết và nghiêm túc. Hãy để trẻ biết mẹ biết con khó chịu hoặc đang gặp vấn đề, con phải nói ra thay vì quăng vứt đồ đạc, tức giận hay đánh người sẽ không giải quyết được điều gì cả.

Để con không đạt được ý định

Con thể hiện tính xấu để được chú ý, hãy phớt lờ khi con quấy, để con tự cảm thấy không kết quả và tự dừng lại.

Dù mệt mỏi, mẹ đừng để tâm trạng tiêu cực ảnh hưởng đến con, mẹ cần giữ được sự bình tĩnh, tích cực để dạy con. Cũng đừng vì con hư mà mẹ cảm thấy mất mặt, la mắng, phạt con trước mọi người. Làm vậy, hoặc con sẽ chống đối gay gắt hơn, hoặc sẽ tự ti, rụt rè, không dám thể hiện cảm xúc khi lớn lên.

Bài viết cùng chủ đề: