Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
130 lượt xem

Quảng Nam: Chàng trai xứ Quảng mỗi năm 9 lứa thu 1,2 tỉ đồng nhờ giống gà nuôi vừa nhàn vừa khỏe

Một chàng trai xứ Quảng mang tên Trần Trung đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà tre Đèo Le và đạt doanh thu 1,2 tỉ đồng/năm. Anh đã quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Thành công thu trên 1 tỉ đồng

Về xã Quế Long hỏi nhà Trần Trung (sinh năm 1990, ở thôn Xuân Quê 2, xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) nuôi gà Tre Đèo Le bà con ai cũng hồ hởi: Trung là người trẻ tuổi, hiền lành, kiên trì, chịu khó và làm kinh tế giỏi.

Anh Trung không ngần ngại chia sẻ: Gà tre Đèo Le là đặc sản của địa phương, được người dân trên khắp cả nước biết đến. Vì thế, ước mơ càng nung nấu để anh quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi gà với quy mô lớn để vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất Quế Long.

Tháng 1/2016, anh Trung vay mượn vốn từ gia đình, bạn bè và Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quế Sơn với số tiền 50 triệu đồng để xây dựng trang trạng chăn nuôi.

“Lứa đầu tiên tôi thả nuôi 500 con. Thấy gà tre Đèo Le dễ nuôi, nhưng hiệu quả và lãi lại cao nên tôi quyết tâm mở rộng mô hình, tiếp tục đầu tư trang trại rộng gần 2.000m2 để nuôi gà tre và gà ta thả vườn….”, anh Trung chia sẻ.

Năm đầu tiên số tiền lãi thu được từ nuôi gà của anh Trung là trên 250 triệu đồng, một con số đáng mơ ước đối với nhiều người trong xã Quế Long.

“Năm nay tôi thả 9 lứa gà, mỗi lứa trên 5.000 con gà. Doanh thu năm 2017 ước đạt từ 1,1-1,2 tỉ đồng, lợi nhuận sẽ tăng lên gấp 2 so với năm ngoái…”, anh Trung phấn khởi nói.

Khá dễ nuôi dù là gà đặc sản

Bình quân mỗi ngày trang trại của anh Trung cung ứng ra thị trường hơn 100 con gà tre, chủ yếu là các nhà hàng trên địa bàn và các vùng lân cận.

“Gà tre Đèo Le rất dễ nuôi, vì nó gần gũi với người nông dân, ai cũng có thể nuôi được. Nhưng để nuôi với số lượng lớn thì đòi hỏi phải có quy trình nghiêm ngặt nhằm tránh dịch bệnɦ có thể xảy ra. Chuồng gà luôn đảm bảo thông thoáng, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, có thiết bị ủ ấm mùa đông, làm mát mùa hè…”, anh Trung cho biết.

Trong bất cứ mô hình chăn nuôi nào thì con giống và thức ăn là yếu tố quyết định đến việc thành bại. Bởi ngoài việc quyết định đến tốc độ sinh trưởng, phát triển của gà thì yếu tố trên còn ảnh hưởng đến chi phí bỏ ra trong việc chăn nuôi. Vì thế, tùy vào từng giai đoạn phát triển của gà mà có thể cân đối lượng thức ăn cho phù hợp.

“Tháng đầu tiên cho ăn bằng cám công nghiệp, từ tháng thứ 2 bắt đầu cho ăn bằng gạo xay, lúa, ngô cho đến tháng thứ 4 xuất chuồng. Ngoài ra, khi sử dụng thức ăn, có thể ủ men vi sinh NN1, giúp gà ăn nhiều, lớn nhanh, tăng sức đề kháng, phát triển tốt…”, anh Trung chia sẻ bí quyết.

“Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng thêm trang trại nuôi gà tre Đèo Le, tăng số lượng gà lên trung bình mỗi lứa từ 6.000 – 8.000 con; đồng thời hợp tác với các đơn vị, nhà phân phối để cung ứng ra thị trường Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, nhằm đưa thương hiệu gà tre Đèo Le đến với khách hàng trong cả nước…”, anh Trung khẳng định.

 

Bài viết cùng chủ đề: