Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
91 lượt xem

Sai lầm khi mua căn hộ 1,6 tỷ cho con học đại học

Tôi xuống tiền mua căn hộ để con ở đi học một phần vì muốn tiếng có nhà ở thành phố.

Con tôi trúng tuyển vào một trường đại học trên địa bàn quận Thủ Đức (cũ), TP HCM. Sau khi cùng con ngồi xe từ An Giang lên thành phố làm thủ tục nhập học cũng như tìm hiểu các khu nhà trọ gần trường, tôi có cảm giác không an tâm.

Các nhà trọ dãy thì ẩm thấp, môi trường vệ sinh không đảm bảo, lại hay bị mất trộm xe máy, laptop. Các phòng cho thuê nhà nguyên căn thì như một chiếc lồng vậy. Nếu xảy ra cháy nổ thì không biết thoát đi đâu, trong khi chẳng có ai chịu làm báo cháy.Nếu đem hai tỷ đi gửi ngân hàng, mỗi tháng có 11 triệu đồng thuê nhà ở, 50 năm sau vẫn còn nguyên tiền cho con cháu.

Đi kiếm mãi thì tôi cũng chọn được một phòng trọ ở chung với chủ để thuê cho con ở. Ngay lập tức, tôi quay về quê bàn với vợ tìm mua một căn chung cư gần trường của con với suy nghĩ trước sau gì con cũng chọn lập nghiệp ở thành phố, như vậy trước sau gì cũng mua, thôi thì bây giờ mua luôn khi giá nhà còn rẻ.

Tôi chọn một căn hộ trong một dự án đã xây xong, cách trường khoảng 5km. Giá sang tay từ người chủ thứ nhất là 1,5 tỷ, thêm hơn 100 triệu tiền nội thất cơ bản. Tìm mua được căn hộ hai vợ chồng tôi mừng lắm, nghĩ bụng vừa có chỗ cho con ở, vừa có chỗ cho hai vợ chồng lâu lâu lên Sài Gòn chơi hoặc đi khám bệnh.

Vậy mà tôi đã tính toán lầm, sau khi ra trường, con tôi làm việc ở quận 8. Quãng đường đi về nhà hàng chục cây số, vì là con gái nên cháu đi rất mệt mỏi, thế là đành bấm bụng cho thuê căn hộ này rồi lấy tiền để cháu thuê một căn hộ khác ở khu vực quận 8 cho tiện đi làm.

Đã nhiều lần tôi định bán căn hộ đó để tìm mua một căn hộ gần chỗ con đi làm hơn mà chưa được vì bán xong rồi lại phải bù thêm tiền thì mới mua được căn hộ khác. Nghĩ lại tôi thấy mình tính toán làm ăn rất nhanh nhạy nhưng lần mua chung cư cho con học đại học là một tính toán sai lầm.

Cũng vì muốn cái danh có nhà ở thành phố mà xuống tiền mua luôn căn hộ mà không suy nghĩ kỹ. Thời điểm năm đó, chi phí xây dựng một căn nhà kiểu Thái ở quê tôi nếu hoàn thiện, sơn phết xong cũng tầm đó tiền mà được nhà to đẹp hơn nhiều lần.

Rõ là giá trị căn hộ đó sau hơn 5 năm có tăng, nhưng không thấm vào đâu so với việc mua đất hay tiếp tục đầu tư làm ăn. Bây giờ, sau khi có kinh nghiệm xem thị trường nhà căn hộ, tôi thấy có gì đó phi lý khi những dự án xa tít tắm ngoài vùng ven, nếu mua một căn hai phòng ngủ thì cũng cần hơn hai tỷ đồng. Nếu làm việc ở trung tâm thì hầu như phải đi lại mất nhiều thời gian.

Bây giờ, hễ gặp ai ở quê có ý định mua chung cư ở Sài Gòn thì tôi khuyên đi thuê mà ở, tiền để làm ăn hoặc gửi tiết kiệm rồi mua đất tỉnh, về già còn có cái mà neo về.

Bài viết cùng chủ đề: