Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
121 lượt xem

Sai lầm khi nghĩ người giàu xài tiền thoải mái: Kể cả triệu phú cũng phải học 7 quy tắc tiết kiệm

Hồi trước mình cứ hay nghĩ mấy người giàu thật sung sướng, có phần ganh tỵ với họ vì họ có nhiều tiền thì tha hồ mà tiêu xài không cần suy nghĩ.

Tuy nhiên, thực tế có dịp trao đổi, trò chuyện với những người thuộc nhóm này, mình mới vỡ lẽ ra được một vấn đề. Thì ra những người giàu có này, không hẳn như suy nghĩ của mình và rất nhiều người, mọi việc chi tiêu của họ có phần khắt khe, họ biết tính toán hợp lý cho từng món hàng và đặc biệt là biết cách “tiền đẻ ra tiền”. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu với người nghèo.

Người nghèo có thể không biết cách tiết kiệm, hoặc có nhưng làm bây nhiêu chỉ để “bỏ ống heo” chứ không bằng phương thức khác như đầu tư để “tiền đẻ ra tiền” chẳng hạn, nên kinh tế cứ “giậm chân tại chỗ” so với tốc độ phát triển chung.

Dưới đây là 7 quy tắc tiết kiệm mà ngay cả các triệu phú cũng phải làm theo. Có được khoản tiền tiết kiệm kha khá rồi thì phải nghĩ ngay đến việc chia ra khoản nào đầu tư cho cái gì và ở đâu…

Quy tắc 24 giờ

Ngày nay, công nghệ phát triển, mẹ đâu cần phải tới tận nơi mới mua được hàng. Mọi thứ chỉ cần lướt trên website hoặc ứng dụng của sàn thương mại điện tử, chọn món mình muốn mua và yêu cầu giao hàng. Tùy theo nhu cầu của mỗi người mà lựa chọn trực tiếp thanh toán hay thanh toán thông qua hệ thống ngân hàng. Chính vì sự thuận tiện này nên người bán cứ nhanh tay hốt bạc, còn người nghiện mua sắm cứ không hiểu sao chưa hết tháng mà tiền lại không còn. Nguyên nhân là đây chứ đâu nữa.

Các triệu phú thường dùng quy tắc 24 giờ khi quyết định chọn mua một món hàng, dù là đắt tiền hay rẻ tiền. Khi họ cảm thấy chưa thật sự cần thiết, họ bỏ qua và không chọn mua món hàng này nữa. Trong khi đó, với đại đa số những người như chúng ta, cứ thoải mái click, click và click rồi hỏi sao tiền cứ vơi đi, nhưng đâu phải món đồ nào mua về cũng có thể dùng được. Nhiều mẹ sau vài năm tổng kết tủ quần áo, mới phát hiện mình mua chỉ vì thấy rẻ, bao năm qua mua xong rồi vẫn không đụng tới, giờ cũng chẳng muốn mặc nên đành cho “từ thiện.

Vậy nên trước khi quyết định mua bất cứ món hàng nào, mẹ nên dành cho mình 1 ngày là 24 giờ để suy nghĩ xem mình có thật sự cần thiết lúc này hay không rồi hãy quyết định chọn mua nha.

Tránh xa chuyện vay mượn tiền

Việc này sẽ làm cho mẹ trở nên nghèo đi, thay vào đó, hãy cố gắng chi tiêu ít hơn số tiền mình làm ra, thì mới có thể gọi là tiết kiệm được. Có 2 tình huống cho phép mẹ vay mượn đó là buộc phải vay mượn để bản thân hoặc cả gia đình tồn tại hoặc việc vay mượn giúp mẹ sinh lời nhiều hơn khoản lãi vay phải trả. Vì thế, hãy cân nhắc trước khi quyết định vay mượn tiền từ bất kỳ ai nhé.

Dùng tiền mặt

Hiện tại, có 2 kênh thanh toán cơ bản là dùng tiền mặt và không dùng tiền mặt. Với kênh thanh toán không dùng tiền mặt, có dạng dùng thẻ ghi nợ (trong tài khoản có tiền và mẹ chỉ được phép dùng tiền trong phạm vi số tiền mình có) và thẻ tín dụng (dù không có tiền, nhưng mẹ được phép sử dụng và trả tiền khi đến hạn). Không phủ nhận lợi ích của thẻ tín dụng khi trong tay mẹ không có đủ tiền, tuy nhiên, nó cũng chính là “con dao hai lưỡi” kích thích chi tiêu, mẹ dễ rơi vào bẫy vung tay quá trán mà quên mất mình có khả năng trả nợ bao nhiêu.

Vậy nên, nhiều chuyên gia khuyên mẹ nên hạn chế sử dụng thẻ, thay vào đó, sử dụng tiền mặt. Nghe như có vẻ mọi thứ đang trái với khuyến khích mà Nhà nước đặt ra, hướng tới không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, mẹ có thể lựa chọn dùng thẻ ghi nợ, ví điện tử để có thể kiểm soát được tiền mình chi tiêu hơn.

Luôn đặt ra giới hạn chi tiêu cho bản thân và gia đình

Nghe nói có vẻ sáo rỗng nhưng thực tế, người giàu luôn tiêu tiền ít hơn với thu nhập mình làm ra. Tùy theo quan điểm của mỗi người mà hoạch định giới hạn chi tiêu cho bản thân, đó có thể là 50 – 30 – 20, trong đó 50% cho khoản chi tiêu, 30% cho khoản nhu cầu mua sắm và 20% cho nhu cầu tiết kiệm và đầu tư.

Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo cách cân đối của bản thân, ví dụ nếu còn độc thân, mẹ có thể thay đổi tỷ lệ chi tiêu cho bản thân ít hơn và tăng tỷ lệ tiết kiệm với đầu tư lên.

Việc cân đối ngân sách từ nguồn thu nhập mẹ có luôn giúp mẹ đảm bảo được bài toán an toàn về tài chính, không lo vỡ nợ và có của để dành.

Đặt ra những ngày không chi tiêu

Các mẹ có biết các trang thương mại điện tử, hay trung tâm mua sắm, siêu thị luôn có các chương trình khuyến mãi vào các ngày cuối tuần hay các ngày đẹp, ngày nghỉ, đó là để kích cầu người tiêu dùng. Đây sẽ là khoảng thời gian mẹ dễ vung tay nhất, chi bằng hãy thiết lập kế hoạch những ngày không chi tiêu, đặc biệt là vào những dịp mình nói trên, để hạn chế những “cám dỗ” có thể làm mẹ hao tiền nhanh chóng.

Sửa chữa đồ dùng trước khi quyết định vứt bỏ

Thay vì cứ thấy hư một chút là mạnh dạn đổi ngay cái mới, sao mẹ không thử tự sửa chữa hoặc nhờ người khác sửa dùm để tiếp tục xài cho đến khi không thể tiếp tục được mới thay mới. Hành động này giúp mẹ tiết kiệm nhiều lắm nè.

Lấy lại tiền thối

Một số người có thói quen không lấy lại tiền thối khi mua sắm hoặc sử dụng các dịch vụ, cứ nghĩ đó là tiền tip. Tuy nhiên nếu “tích tiểu thành đại”, số tiền này có thể giúp mẹ chi tiêu cho nhu cầu café, bánh kẹo hoặc các khoản ăn vặt khác nếu có.

Đấy, nếu xem từ trên xuống dưới, thấy mình chưa áp dụng đủ, thì thôi từ nay cố gắng để tích lũy được nhiều hơn cho bản thân và gia đình mẹ nha. Có được khoản tiết kiệm rồi thì hãy tính đến chuyện đầu tư sinh lợi, “tiền đẻ ra tiền”.

Bài viết cùng chủ đề: