Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
119 lượt xem

Sơn La: Bỏ nghề công nhân về quê hương khởi nghiệp, chàng thanh niên vùng cao đã có thu nhập hàng trăm triệu

Một trong những tấm gương điển hình khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi bò sinh sản chính là anh Cầm Văn Nga ở bản Tường Han, xã Mường Do, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Ngay từ khi còn bé, anh Cầm Văn Nga đã được chứng kiến cuộc sống khó khăn vất vả của gia đình cũng như bà con trong bản. Để có vốn thực hiện ước mơ thoát nghèo, anh Cầm Văn Nga đã rời quê hương bươn chải 10 năm làm công nhân ở tỉnh Bình Dương.

Năm 2019, anh Cầm Văn Nga quyết tâm trở về quê hương mạnh dạn bỏ 600 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 15 con bò cái sinh sản và 1 con bò đực về nuôi. Anh Nga đã chuyển đổi 1 ha diện tích đất trước đây trồng cây ngô, cây sắn kém hiệu quả sang trồng cỏ voi sau khi nhận thức được nguồn thức ăn xanh chủ động cho đàn bò có vai trò quan trọng.

Sau hơn 3 năm không ngừng học hỏi và phát triển mô hình đến nay, anh Nga đang duy trì 23 con bò; năm vừa qua, anh Nga đã xuất bán được 19 con bò giống, với giá bán bình quân 14 triệu đồng/con, gia đình anh thu về gần 270 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, anh Cầm Văn Nga nói: Trong chăn nuôi, có 2 yếu tố người chăn nuôi cần phải đặc biệt chú trọng, thứ nhất là chế độ dinh dưỡng, thứ 2 là công tác vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đủ ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè, tiêm phòng vaccine đúng định kỳ. Về chế độ dinh dưỡng, tôi luôn cân đối lượng thức ăn tinh và thức ăn thô xanh, giúp bò lớn nhanh, sinh sản tốt, nâng cao sức đề kháng.

Gia đình anh Nga chọn hướng nuôi nhốt chuồng, vì hiệu quả nuôi nhốt chuồng cao hơn so với thả rông, vì ít rủi ro hơn, dễ kiểm soát được dịch bệnh. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng thêm đàn bò sinh sản.

Đáng quý hơn hết, anh Cầm Văn Nga còn là một thanh niên gương mẫu, nhiệt tình, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ cho người dân có nhu cầu chăn nuôi tại địa phương.

Nhờ học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ anh Cầm Văn Nga, anh Đinh Văn Niệm ở bản Tường Han, xã Mường Do cũng đã đầu tư hơn 200 triệu đồng làm chuồng trại và nuôi 5 con trâu, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Anh Niệm chia sẻ: “Tôi thấy mô hình nuôi bò của anh Nga đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên tôi cũng về vay ít tiền để nuôi trâu. Hiện đàn trâu đang phát triển ổn định, không bị dịch bệnh, không chết rét trong đợt rét vừa qua.”

Theo Dân Việt

Bài viết cùng chủ đề: