Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
89 lượt xem

Suy nghĩ từ "cái nhà cũ nát 40m2 giá 6 tỷ đồng"

Những người không mua nổi nhà ở thành phố muốn về quê sống, nhưng chắc gì cuộc sống ở quê sẽ khởi sắc hơn?

Từ năm 2020, tôi thấy giá nhà đất ở TP HCM tăng phi mã. Căn nhà hẻm cũ nát gần nhà tôi (một quận trung tâm) cách đây 5 năm chỉ có giá 3 tỷ với 40 mét vuông nay là 6 tỷ đồng.

Số tiền này ở nông thôn có thể là được xem nhà giàu thì ở thành phố lớn chỉ có mỗi ngôi nhà ở, chi tiêu bình thường vì nhà đất đã chiếm hết tiền rồi. Căn hộ chung cư cũng từ 50-60 triệu một m2 rồi.

Người làm công ăn lương bây giờ muốn mua chung cư trả góp phải hết cả đời ăn cháo trắng nếu lương chỉ có 7-8 triệu đồng một tháng mà không có khoản nào khác.

Sống ở quê lúc còn đi học phổ thông, sau đó lên thành phố học đại học rồi làm việc ở thành phố là mẫu số chung của nhiều người không phải chỉ có ở Việt Nam mà trên thế giới cũng vậy.

Thành phố là nơi hội tụ của mọi thành phần xã hội, có rất nhiều công việc khác nhau để mọi người lựa chọn từ nghiên cứu khoa học, buôn bán, thương mại , giáo dục, y tế, truyền thông, vận tải… Và còn hàng trăm hàng ngàn những dịch vụ khác cao cấp có, thấp cấp có chính vì thế người có tri thức cao và người không học hành gì vẫn có thể mưu sinh.

Thành phố lớn chính là cục nam châm hút tất cả mọi người tụ về đây để cùng làm việc cùng dựa vào nhau mà sống. Chính vì thế mà ở đây sự cạnh tranh rất quyết liệt, ai giỏi thì tồn tại và khấm khá, ai kém thì sẽ bị đào thải và khó khăn.

Và đặc biệt là giá nhà đất cứ tăng phi mã không ngừng là may mắn cho những người đến trước và bất lợi cho những người đến sau. Đến một lúc nào đó bạn không thể nào trụ nổi ở thành phố vì không mua nổi nhà ở, công việc bấp bênh, lương thấp, không thấy tương lai phía trước bạn sẽ muốn bỏ phố về quê.

Bỏ phố về quê có khấm khá hơn không cũng phải tuỳ vào tư duy và hoàn cảnh của mỗi người. Hoàn cảnh tốt tức bạn có thể xin việc tại quê, có sẵn đất đai rộng lớn, biết cách làm ăn vừa sản xuất vừa thương mại thì từ từ sẽ khấm khá.

Còn nếu bạn bỏ phố về quê không xin được công việc phù hợp, không có nguồn lực đất đai, không có đầu óc thì chắc chắn còn nghèo hơn ở phố. Vậy cho nên ai muốn bỏ phố về quê cần phải cân nhắc kỹ điều này.

Trong khi đó, những người có nhà bạc tỷ ở thành phố, nếu có sự cố vẫn khổ như thường bởi đâu phải cứ cần tiền là bán nhà. Đời người bình thường, năng lực bình thường thì chỉ cần có cái nhà, có vài triệu lương hưu tiêu pha tiết kiệm là đủ.

Bài viết cùng chủ đề: