Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
155 lượt xem

Tăng phạt nguội, hạn chế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông

Tình trạng không ít xe ôm công nghệ phóng nhanh, vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè… diễn ra hàng ngày gây bất bình cho người dân khi tham gia giao thông.

Tăng phạt nguội, hạn chế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông

Lái xe ôm công nghệ vi phạm giao thông tại ngã tư Phạm Hùng – Mễ Trì – Dương Đình Nghệ. Ảnh: Minh Hạnh chụp 12 giờ ngày 25.7.2024

Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng lái xe ôm công nghệ vừa điều khiển xe, vừa nghe điện thoại, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lạng lách… vi phạm Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến, ảnh hưởng đến khách đi xe cũng như người dân tham gia giao thông.

Theo chị Vi Minh Thủy (trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), một lần chị gọi Grab đi công việc, lái xe chạy lạng lách, vượt đèn đỏ rất nguy hiểm, mặc dù chị có nhắc tài xế đi chậm nhưng anh này vờ như không nghe thấy.

Anh Đỗ Anh Tuấn (trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, khi đang di chuyển trên đường Cầu Diễn, anh bị một xe ôm công nghệ đâm xe từ phía sau. Anh Tuấn bị ngã ra đường, nhưng lái xe công nghệ đã bỏ chạy.

Mới đây, Minh Trang (16 tuổi – phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang đi xe điện trên đường Nguyễn Khang thì bị một lái xe công nghệ vừa đi vừa nghe điện thoại, không quan sát đã đâm vào. Trang ngã ra đường, lái xe bỏ mặc.


Ghi nhận của PV Báo Lao Động, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhiều lái xe ôm mặc đồng phục của các hãng xe công nghệ… vượt đèn đỏ, lạng lách, leo lên vỉa hè, đi xe ngược chiều để tránh tắc đường và nhanh đến điểm đón, trả khách. Nhiều người vừa lái xe, vừa xem bản đồ chỉ đường trên điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo đại diện Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 7, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, thời gian qua đơn vị đã phát hiện và xử lý nhiều lái sử dụng rượu, bia và nhiều người không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe.

Đại úy Hà Anh Tuấn – cán bộ Đội CSG số 6 – cho biết, tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quá trình vận tải hành khách ngày càng nhiều. Các đơn vị đã tuyên truyền khá nhiều để giảm thiểu các vi phạm, tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn cố tình không chấp hành. Đơn vị đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Các hãng xe công nghệ cũng đăng thông báo công khai sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn, bị xử phạt bằng tiền, tạm giữ xe vi phạm… với các tài xế thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài việc xử phạt trực tiếp, cần tăng cường “phạt nguội” đối với xe máy – trong đó tập trung vào các xe ôm công nghệ, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân. Cùng đó, cần sự kiên quyết của khách hàng khi đi xe ôm công nghệ và đánh giá ý thức tài xế trên các ứng dụng của hãng khi phát hiện vi phạm…

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Việt Công – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia – cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị các lực lượng chức tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lái xe công nghệ.

Cùng đó, đề nghị các hãng xe công nghệ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các lái xe tuyệt đối không vi phạm quy định khi tham gia giao thông. “Trường hợp lái xe cố tình vi phạm nhiều lần thì kiên quyết chấm dứt hợp đồng để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như uy tín của hãng”, ông Công cho hay.

Bài viết cùng chủ đề: