Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
111 lượt xem

Thái Bình: Cho gà tắm nắng, “chạy bộ” trên cát, anh nông dân đút túi 500 triệu mỗi năm

Nhờ áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, anh Điền đã phát triển mô hình nuôi gà thành công với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Một trong những hộ đầu tiên nuôi gà trên cát và có quy mô nuôi gà lớn nhất xã chính là gia đình anh Hoàng Công Điền ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ. Bình quân, mỗi năm anh Điền nuôi 80.000 con gà ri lai, chia làm 3 lứa/năm, mỗi lứa nuôi 25.000 – 30.000 con. Với cách nuôi gà sáng tạo là cho đàn gà tắm nắng, “chạy bộ” trên cát, anh Điền có doanh thu hơn 7 tỷ đồng/năm, trừ chi phí còn lãi 500 triệu.

Từ đầu những năm 2000, anh đã quan tâm đến nghề chăn nuôi gà, nhưng thiếu kiến thức, kinh nghiệm nên anh không nuôi nhiều. Sau khóa học lớp đào tạo nghề chăn nuôi thú y do Hội ND xã tổ chức, anh đã nắm được nhiều kiến thức cơ bản trong chăn nuôi gia cầm, như cách mổ gia cầm để chẩn đoán một số bệnh cầu trùng, đầu đen, hen… qua quan sát nội tạng.

Vận dụng toàn bộ những kiến thức được học, anh Điền chăn nuôi gà ngày càng mát tay, lời lãi từ lứa gà này anh lại dành để mở rộng quy mô lứa gà sau. Đến nay, anh Điền đã đầu tư hoàn thiện xây dựng 5 lán chăn nuôi với 60 ô chuồng, tổng diện tích 2.600m2, mỗi năm nuôi 3 lứa được 80.000 con gà.

Anh Điền sử dụng trấu trộn với chế phẩm sinh học (men vi sinh EM) làm chất độn chuồng; lớp cát trên sân chơi cho gà cũng được xử lý bằng vôi bột kết hợp men vi sinh EM; tiêm vaccine đầy đủ và thường xuyên lấy mẫu kiểm tra phát hiện sớm bệnh trên đàn gà để tránh gà bị dịch bệnh và phát triển tốt, màu sắc đẹp.

“Lợi ích của việc nuôi gà trên cát rất nhiều. Do cát thoát nước nhanh nên mặt sân luôn khô ráo, sạch sẽ. Ngoài ra, khi phân gà thải ra, cát sẽ hút hết nước nên không gây mất vệ sinh. Vào mùa hè, cát nóng là điều kiện thuận lợi để tiêu diệt mọi mầm bệnh. Cát là sân chơi cho gà kiếm ăn và vận động, giúp cơ bắp, thịt của gà rắn chắc, ngon và được giá cao hơn từ 1.000 – 2.000 đồng/kg so với các loại gà ta khác” – anh Điền cho biết.

Không những thế, gà có đặc điểm rất thích tắm cát. Cát là sân chơi cho gà kiếm ăn và vận động, sẽ làm cho cơ bắp của gà rắn lại, thịt chắc như gà thả vườn.

Trong các chuồng gà, anh Hoàng Công Điền đều lắp đặt hệ thống uống nước tự động cho gà. Với sân chơi trên nền cát cho gà, anh Điền để những máng nước to và bơm nước vào cho gà uống. Riêng đối với mô hình nuôi gà trên sân cát, thì rất thích hợp với giống gà ta. Bởi vì những con gà ta thường hay ưa bới, ưa tắm cát. Còn nếu mà dùng mô hình này để nuôi gà siêu thịt thì không được bởi con gà siêu thị thường ít vận động”.

“Mô hình trang trại nuôi gà trên cát của ông Hoàng Công Điền vừa có quy mô lớn, xa khu dân cư, vừa áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật nên cho thu nhập cao. Điều đáng nói, mô hình này đã làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của hộ chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững” – ông Lê Đăng Điều – Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Lâm cho biết.

Bên cạnh việc áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông Điền còn tích cực liên kết với các doanh nghiệp (công ty thức ăn chăn nuôi, công ty thuốc thú y), các nhà khoa học và các trang trại gia cầm lớn trong và ngoài nước nhằm trao đổi thông tin về dịch bệnh, phương pháp xử lý dịch bệnh, thông tin giá cả thị trường và chủ động đầu ra cho sản phẩm của trang trại.

Theo Dân Việt

Bài viết cùng chủ đề: